20 cách tối ưu SEO Onpage cho Website cơ bản đến nâng cao

20 cách tối ưu SEO Onpage cho Website cơ bản đến nâng cao

22 phút đọc
22/09/2022
Cập nhật lần cuối19/01/2024
Cách tối ưu SEO onpage cho Website

Tối ưu SEO cho website chắc chắn là một công việc quan trọng được ưu tiên thực hiện bất kể thời điểm nào. Bởi Google luôn có xu hướng thay đổi thường xuyên, đòi hỏi những người làm SEO website phải liên tục cập nhật đổi mới. Hiện nay, Google đã tập trung rất nhiều vào SEO Onpage và cũng như các yếu tố về nội dung hơn trước. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những tiêu chí tối ưu SEO Onpage cho website mà Gleads hiện đang áp dụng cho những dự án của mình. Từ đó cho bạn cái nhìn cụ thể hơn để tự lựa chọn cho mình cách tối ưu phù hợp nhất.

20 cách tối ưu SEO Onpage cho website

1. Nội dung luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu

Khi hướng dẫn tối ưu SEO cho website, Gleads luôn nhấn mạnh vào yếu tố nội dung. Bởi chắc hẳn bất kỳ ai cũng hiểu rằng một nội dung cung cấp những thông tin hữu ích, được trau chuốt kỹ lưỡng cả về nội dung và cách diễn đạt luôn được mọi người yêu thích. Và đối với Google – công cụ luôn hướng sự ưu tiên về người dùng cũng vậy, những nội dung độc nhất mang lại giá trị to lớn cho người đọc luôn được ưu tiên và đánh giá rất cao.

Ở đây, một nội dung độc đáo không chỉ đề cập đến những bài viết không chứa nội dung trùng lặp mà còn biểu thị sự bổ sung những ý tưởng mới chứ không đơn thuần là viết lại những gì đã có sẵn. Không những thế, một nội dung tốt phải đáp ứng được mục tiêu tìm kiếm của người dùng. Việc này sẽ giúp website tiếp cận đúng đối tượng từ đó giúp tăng Organic Traffic cho website của bạn một cách hiệu quả.

Quá trình tối ưu SEO Onpage cho website nên bắt đầu từ ngay khi bạn bắt đầu tìm kiếm nội dung để viết bài. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu và đọc các tài liệu khác để đưa ra những nội dung các đối thủ chưa viết trước đó. Điều này tạo nên sự khác biệt so với những website khác và người dùng sẽ đánh giá cao website của bạn hơn.

Vậy những nội dung thế nào là chất lượng? Bạn có thể tham khảo ví dụ như:

  • Nội dung hữu ích – Những nội dung cung cấp những thông tin chính xác với mong muốn của người dùng, đưa ra những câu trả lời cho câu hỏi mà người dùng tìm kiếm.
  • Nội dung độc nhất – Nội dung được viết mới hoàn toàn không sao chép/viết lại theo bất kỳ website nào khác. Và những nội dung với sự kết hợp của nhiều yếu tố như: thống kê, văn bản, video, hình ảnh, bản trình bày, bình luận, infographic,…
  • Nội dung bao gồm văn bản – Đôi khi có những nội dung đặc biệt đa phần là hình ảnh, video, bảng giá,… Những nội dung này thông thường không chứa nhiều văn bản trong đó, song cố gắng thêm văn bản mô tả đi kèm trong những nội dung dạng này sẽ được đánh giá rất cao.
  • Nội dung được nghiên cứu chi tiết và chau chuốt câu từ cẩn thận – Chắc hẳn không chỉ người dùng mà Google đều không muốn đọc những đoạn viết vội vàng thiếu sự chuẩn bị.
  • Nội dung dài – Dài ở đâu được hiểu là những nội dung cung cấp đầy đủ thông tin bao gồm tổng quát những thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Có thống kê cho rằng bài viết có độ dài từ 3.000 từ – 5.000 từ được đánh giá cao hơn.
  • Nội dung mang yếu tố khách quan – Nếu chủ đề bài viết liên quan đến đánh giá, giới thiệu hoặc trả lời các câu hỏi,… tất cả đều cần đảm bảo tính không thiên vị, luôn đưa ra những nội dung bao gồm nhiều mặt của một vấn đề.
Tối ưu SEO cho Web
Nội dung là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi tối ưu SEO cho website | Nguồn ảnh: moovly.com

2. Tối ưu URL bài viết

URL (đôi khi được gọi là slug) là một trong những yếu tố có đóng góp to lớn trong quá trình tối ưu SEO cho website. URL tối ưu nhất không nên dài quá 60 chữ và được phân tách bằng dấu “-” với các phần khác nhau. Những URL ngắn và nhắm đúng trọng tâm luôn được đánh giá cao hơn.

Do đó, một URL chuẩn SEO Onpage nên đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Bao gồm từ khóa SEO chính
  • Giữ cho URL ngắn gọn và bao hàm ý nghĩa của bài viết
  • Liên quan đến nội dung của bài viết

Lưu ý: Bạn cũng có thể kết hợp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào cùng một URL để ranking nhiều từ khóa một lúc.

Dưới đây là một số ví dụ về URL tuyệt vời:

  • https://gleads.vn/toi-uu-seo-onpage-cho-website
  • https://gleads.vn/thiet-ke-website.html
  • https://gleads.vn/thiet-ke-logo

Dưới đây là một số URL không được đánh giá cao:

  • domain.com/?p=122
  • domain.com/53445/baiviet/dulieuchung/Thu-thuat-thiet-ke.html
  • domain.com/tuhocseoweb/?12123

3. Tối ưu Title (tiêu đề) bài viết

Tiêu đề bài viết là một trong những yếu tố quyết định người dùng có nhấp vào bài viết của bạn hay không. Nếu tiêu đề không đủ hấp dẫn và đúng trọng tâm tìm kiếm, không có gì ngạc nhiên rằng bài viết của bạn sẽ bị bỏ qua dù đang “on top”. Về phía Google, tối ưu title chuẩn SEO sẽ giúp robot quét dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn và hiểu rõ nội dung bài viết của bạn hơn.

Những năm trước đây, chỉ cần đặt một vài từ khóa ở Title cũng đủ để bài viết của bạn có cơ hội được xếp thứ hạng cao. Nhưng thời gian trở lại đây, điều này đã không còn phù hợp khi ai cũng tối ưu SEO cho website của mình và điều gì làm nên sự khác biệt cho website của bạn? Chắc hẳn bạn đã nhận ra vấn đề, để Title trở nên thu hút cho cả người dùng và Google, bạn cần hành động nhiều hơn.

Một số mẹo để bạn tối ưu Title tốt hơn:

  • Trong một số trường hợp, thay vì chứa keyword chính, bạn có thể thay thế bằng từ khóa có lượng tìm kiếm cao thứ hai (vì từ khóa chính đã có trong URL).
  • Ưu tiên thêm từ khóa ở đầu Title của bài viết, điều này giúp người đọc chú ý ngay từ những giây đầu tiên. Đồng thời công cụ tìm kiếm cũng nắm bắt từ đầu những từ khóa mà bài viết nhắm tới.
  • Những tiêu đề chứa số và những tính từ cảm xúc đều gây ấn tượng tốt hơn với người dùng. Điều này làm cho tiêu đề ấn tượng hơn, từ đó tăng CTR cho bài viết.
  • Nên giữ độ dài của title dưới 60 ký tự bởi đây là giới hạn mà Google cho hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Một số website đặt tên thương hiệu cuối Title, điều này thật sự không quá cần thiết và làm hạn chế không gian để đặt Title và phân bổ từ khóa của bạn.

4. Tối ưu cho Meta Description

Bên cạnh Title, Meta Description chính là phần tử được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Đây chính là yếu tố hỗ trợ cho Title thúc đẩy người dùng lựa chọn nội dung của bạn thay vì những đối thủ khác. Meta Description là nơi để thuyết phục người dùng rằng nội dung của bạn cung cấp câu trả lời thỏa đáng cho những gì người dùng đang tìm kiếm.

Meta Description là một mô tả ngắn gọn (thông thường có độ dài không quá 156 ký tự). Qua nhiều bản cập nhật của Google, trong nhiều trường hợp Google sẽ chọn hiển thị mô tả meta của riêng họ (thay vì đoạn Meta Description mà bạn đã thiết lập) nếu Google tự cảm thấy nó phù hợp hơn với người tìm kiếm.

Do đó, thay vì cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa vào đây, bạn hãy đặt mục tiêu tối ưu hóa CTR để tăng lưu lượng truy cập vào website của bạn hơn. Hãy để từ khóa xuất hiện trong Meta Description một cách tự nhiên nhất thay vì nhồi nhét quá nhiều như trước đây.

Mẹo để tối ưu Meta Description tốt hơn:

  • Tránh sử dụng các mô tả được tạo tự động – Ngay cả khi Google có thể không sử dụng đoạn Meta Description của bạn, thì bạn cũng nên tự thiết lập một đoạn mô tả riêng thay vì để mọi thứ một cách tự động.
  • Thêm từ khóa vào Meta Description: Dù cho việc này không thúc đẩy tăng trưởng thứ hạng nhiều, nhưng Google vẫn nêu bật những cụm từ khóa xuất hiện trong Meta Description. Điều này giúp gây chú ý cho người dùng nhiều hơn.
  • Thêm vào những câu CTA: Việc này giúp cho mô tả của bạn nổi bật và khác biệt hơn so với đối thủ. Nhưng đừng quá lạm dụng, đồng thời giữ cho các đoạn Meta Description trên website của bạn là độc nhất.
Hướng dẫn tối ưu SEO Web
URL, Title và Meta Description xuất hiện trên kết quả tìm kiếm | Nguồn ảnh: parseobjects.com

5. Tối ưu thẻ Heading

Heading có thể hiểu như một loại bản đồ chỉ đường cho người đọc xuyên suốt bài viết. Mục đích của Heading là cho người đọc biết đoạn văn nói về cái gì, thuộc về phần nào và làm thế nào để trở lại đúng mạch dẫn của bài viết. Và Heading cũng giúp Google đánh giá một bài viết có thật sự chuyên sâu và cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng hay không.

Khi tối ưu SEO cho website, bạn cần đảm bảo rằng heading có thông tin thu hút người dùng. Cần phải nhấn mạnh rằng Heading phải bao quát nội dung của phần đó, song nó phải đơn giản để đọc và hiểu. Trong một bài viết, những Heading được sử dụng nhiều nhất là Heading 1, Heading 2, Heading 3 là được sử dụng nhiều nhất. Trong khi Heading 4, Heading 5, Heading 6 ít được sử dụng hơn và mức độ ảnh hưởng của nó trong SEO Onpage cũng không quá nhiều.

Những lưu ý khi tối ưu Heading 1:

  • Nên chứa từ khóa trọng điểm.
  • Thẻ Title và Heading 1 không nhất thiết phải giống nhau.
  • Một nội dung chỉ được phép có duy nhất một Heading 1.
  • Google sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm là những gì mà robot của họ tìm thấy ở Title chứ không phải Heading 1.

Những lưu ý khi tối ưu Heading 2 – Heading 3:

  • Nên chứa những từ khóa liên quan đến từ khóa chính, nhưng hãy để nó thật tự nhiên thay vì nhồi nhét quá nhiều.
  • Ngắn gọn và thể hiện đúng nội dung của đoạn văn sắp đề cập đến.
  • Không có một quy định nào về số lượng Heading trong bài.
  • Không nên để các Heading ở dạng text ẩn bởi đây là điều mà Google không thích.
  • Không nên đặt các Heading quá giống nhau.

6. Mục lục bài viết (Table of Content – TOC)

Khi người dùng truy cập vào nội dung của bạn, không phải ai cũng muốn đọc nó từ đầu đến cuối; thay vào đó, họ chỉ quan tâm đến phần cụ thể của thông tin. TOC khi này đóng vai trò điều hướng giúp người đọc dễ dàng tìm thấy những nội dung quan trọng mà họ đang tìm kiếm. Một bài viết sẽ trông chuyên nghiệp và giá trị hơn khi nó có một bảng mục lục kỹ lưỡng hơn và chỉnh chu.

Ngược lại một bài viết dù viết hay đến mấy mà không có một bảng mục lục để hướng dẫn người dùng chắc chắn sẽ phản tác dụng. Người dùng sẽ bị nhầm lẫn bởi quá nhiều thông tin trong bài đăng của bạn, điều này có tác động tiêu cực và khó giữ chân người đọc được lâu.

Một mục lục có được xem là chi tiết hay không phụ thuộc vào số lượng Heading trong bài, có nghĩa rằng phụ thuộc vào việc bài việc của bạn chi tiết và chuyên sâu đến đâu. Có nhiều chứng minh cho thấy rằng Thuật toán Google Hummingbird, thuật toán Rankbrain của Google rất thích những nội dung có TOC cũng vì điều đó.

Khi tối ưu SEO Onpage, nếu nội dung của bạn bị thiếu đi TOC thì điều cần thiết chính là bổ sung ngay lập tức. Rất may rằng hiện nay có rất nhiều Plugin TOC để bạn có thể lựa chọn thay vì phải tự code như trước đây.

Cách tối ưu SEO
Heading và Table of Content được ví như “tấm bản đồ” chỉ dẫn người dùng trong bài viết

7. Tối ưu mật độ từ khóa trong nội dung

Trong quá trình hướng dẫn tối ưu SEO cho website, Gleads muốn bạn chú ý rằng tối ưu mật độ từ khóa rất quan trọng. Nhiều nguồn thông tin cho rằng mật độ từ khóa khoảng từ 2 – 3% tổng số từ của bài viết. Nhưng trên thực tế, bạn không nên tập trung quá nhiều vào mật độ từ khóa khi viết bài con số 2 – 3% chỉ là một con số mang tính tương đối.

Đồng thời vị trí của các từ khóa phải nhất quán từ trên xuống dưới. Quá nhiều từ khóa trong bài sẽ phản tác dụng ngay, dẫn đến người đọc cảm thấy khó chịu, tăng tỷ lệ thoát và giảm thời gian dành cho trang web của bạn.

Cho dù bạn chọn kỹ thuật seo web nào, hãy nhớ rằng bạn nên tập trung vào sự tự nhiên hơn là nhồi nhét từ khóa vào bài viết. Vì thế, bạn nên tập trung vào nội dung của mình với những thông tin có giá trị và chuyên sâu trước rồi hãy nghĩ đến việc phân bổ từ khóa trong bài. Luôn ghi nhớ rằng cách tối ưu SEO tốt nhất là luôn hướng về người dùng.

8. Tối ưu Semantic Keywords trong bài

Từ Semantic Keywords, khác với danh sách các từ khóa chính mà bạn phải sử dụng để xếp hạng cao trong SEO. Đây là những thuật ngữ chỉ có ý nghĩa về mặt ngữ nghĩa. Việc sử dụng Semantic Keywords sẽ hỗ trợ Google hiểu rõ được nội dung của bạn và mang lại kết quả tìm kiếm thích hợp nhất với mục đích của người dùng.

Tối ưu Semantic Keywords sẽ tạo chiều sâu hơn cho nội dung. Semantic Keywords trái ngược hoàn toàn với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing). Ví dụ như từ khóa về “Iphone”, Semantic Keywords của nó có thể là Apple, Steve Jobs,…

Đừng nghĩ rằng tối ưu SEO Onpage cho bài viết về từ khóa Iphone thì phải bôi đậm từ khóa Iphone và phân bổ mật độ của nó từ 3% – 5% trong bài. Cách này không còn phù hợp trong mọi trường hợp, thay vào đó hãy kết hợp bổ sung thêm các từ khóa Semantic Keywords – LSI Keywords.

9. Tối ưu hình ảnh

Một trong những bước quan trọng không kém khi chúng tôi hướng dẫn tối ưu SEO cho website, bạn cần thực hiện tối ưu hình ảnh cho toàn bộ website. Cụ thể ở đây là các thẻ alt, thẻ caption, thẻ title,… Bởi thêm văn bản vào các thẻ trong hình ảnh sẽ giúp Googlebot nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cách tối ưu các thẻ khi đăng tải hình ảnh:

  • Thẻ title (tên hình ảnh) – đặt tên không dấu và phân cách nhau bằng dấu “-”.
  • Không nên chỉ đặt tên cho hình ảnh là ‘image.jpg’, hãy cố gắng sử dụng tên tệp theo từ khóa, ví dụ ‘toi-uu-seo.jpg’.
  • Thẻ Alt mô tả nội dung hình ảnh một cách ngắn gọn.
  • Thẻ Caption là dòng chú thích nằm dưới tấm hình để giải thích cho tấm hình đó. Theo thống kê, những nội dung chứa hình ảnh có caption luôn được chú ý hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tối ưu dung lượng của hình ảnh trong website. Bởi một trong những vấn đề cần lưu tâm khi thêm hình ảnh chất lượng cao chính là chúng làm tăng tốc độ tải trang của bạn. Từ đó có thể ảnh hướng tới nhiều yếu tố về mặt trải nghiệm người dùng và khả năng xếp hạng.

10. Tối ưu Readability

Readability được hiểu là khả năng người đọc có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Việc tối ưu Readability rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate), thời gian đọc bài viết (Dwell on time), tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate).

Bởi nếu website của bạn có tỉ lệ Bounce Rate quá cao và Dwell on time quá thấp, Google sẽ cho rằng nội dung bạn cung cấp không phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng website của bạn. Khi kết hợp với liên kết nội bộ, tối ưu Readability sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát và tăng tỷ lệ chuyển đổi rất nhiều.

Cách để tối ưu Readability hiện tại được đề xuất trong các công cụ hỗ trợ SEO như Yoast SEO, Rank Math,… Nhưng tất cả công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo nên đừng quá cứng nhắc khi sử dụng nó để tối ưu SEO Onpage nhé.

Cách tối ưu SEO cho Website
Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thực hiện tối ưu Keyword và Readability | Nguồn ảnh: Rank Math

11. Tối ưu liên kết nội bộ

Việc điều hướng người dùng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ vào các liên kết nội bộ (Internal links), cũng đồng thời giúp Google thu thập dữ liệu và xác định tính liên kết của các nội dung trong bài. Tối ưu liên kết nội bộ cũng truyền sức mạnh từ bài này sang bài khác giúp thúc đẩy thứ hạng tốt hơn. Đồng thời, tối ưu liên kết nội bộ cùng với Readability là một một chiến lược hiệu quả để kéo dài thời gian ở lại trên trang người dùng.

Cách để tối ưu liên kết nội bộ hiệu quả:

  • Thêm những liên kết nội bộ chỉ khi nó thật sự hữu ích cho người đọc.
  • Tùy theo độ dài của bài viết mà số lượng liên kết nội bộ sẽ khác nhau. Trung bình khoảng 2 – 3 link/1.000 chữ (Gleads đang áp dụng tỉ lệ này và không dựa trên bất kỳ thống kê nào).
  • Khi không có những liên kết nội bộ liên quan, bạn có thể thêm vào các link dẫn về trang chủ, trang liên hệ tùy theo mục đích của bạn.

Các liên kết ngoài bên cạnh việc giúp bạn thiết lập mối quan hệ với các website khác, sẽ cải thiện sự hiểu biết của Google về chủ đề mà bạn đang đề cập. Bạn có thể cải thiện sự uy tín cho nội dung của mình và cải thiện thứ hạng bằng cách kết nối với các website liên quan có độ uy tín cao.

Ngoài ra, Google có thể sử dụng các liên kết bên ngoài như một cách để hiểu rõ hơn về chủ đề bạn đang trình bày trong bài viết của mình. Hơn hết, liên kết bên ngoài nên hướng người đọc đến các bài viết liên quan đến nội dung của bạn. Googlebot sẽ theo dõi thời gian người dùng dành cho Liên kết ngoài để xem liệu nó có thật sự hữu ích theo đề xuất của bạn hay không.

Nếu họ ở lại một thời gian, Google sẽ hiểu rằng bạn cung cấp cho người đọc những liên kết hữu ích và họ đánh giá cao hơn bài viết của bạn. Chính vì thế khi tối ưu SEO cho website, bạn cần có một sự kết hợp chặt chẽ giữa Internal Link và Outbound Link để mang lại hiệu quả cao nhất.

13. Tối ưu Anchor Text

Mặc dù Anchor Text không phải là yếu tố quan trọng nhất khi tối ưu SEO Onpage, nhưng nó chắc chắn sẽ cải thiện SEO trên trang của bạn. Thuật ngữ “anchor text” đề cập đến văn bản có thể được nhấp và dẫn đến một URL khác (có thể là liên kết nội bộ hoặc liên kết ngoài).

Người đọc có thể hiểu rõ hơn nội dung chính của URL được liên kết nhờ Anchor Text này. Có thể nói Anchor Text là yếu tố quyết định rằng người dùng có nhấp vào liên kết đó hay không. Do đó, bạn phải đảm bảo rằng Anchor Text tóm tắt chính xác và đầy đủ nội dung của liên kết.

Gợi ý để cải thiện Anchor Text cho nội dung:

  • Thay vì sử dụng Anchor Text quá mơ hồ như “vào đây”, “tại đây” hoặc “nhấp ở đây”, hãy sử dụng những văn bản cụ thể hơn.
  • Tránh sử dụng một Anchor Text lặp đi lặp lại. Thay vì luôn sử dụng cùng một từ khóa, người làm SEO có thể nhận được kết quả hiệu quả bằng cách nhắm đến các cụm từ Anchor Text tự nhiên hơn.
  • Các Anchor Text chỉ nên được đặt ở những khu vực mà người dùng thấy rằng chúng chứa những thông tin giá trị để họ nhấp vào.
Cách tối ưu SEO Onpage cho Website
Link trong Anchor Text có thể là Internal/Outbound và cần được tối ưu phù hợp | Nguồn: Wikipedia

14. Tối ưu hóa CTR thông qua Schema Markup

CTR trong SEO sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người dùng thực sự đã nhấp vào trang dựa trên tổng lượt tìm kiếm của người dùng. Tỉ lệ CTR cao đồng nghĩa với việc nhiều người dùng lựa chọn bạn hơn thay vì các đối thủ khác, cho thấy nhiều khách hàng tin tưởng bạn hơn. Như đã nói nhiều lần, điều này sẽ hỗ trợ website tăng độ uy tín và do đó nâng cao khả năng xếp hạng của website.

Khi nói đến tối ưu SEO cho website, ngoài các yêu cầu về tiêu đề, mô tả Meta việc sử dụng Schema Markup (dữ liệu có cấu trúc) là rất quan trọng để cải thiện CTR.

Một khối mã javascript hoặc Code HTML để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc được gọi là Schema. Giúp công cụ tìm kiếm hiểu website của bạn dễ dàng hơn và giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Người dùng cũng được hưởng lợi từ những trải nghiệm hình ảnh trực quan nhờ dữ liệu có cấu trúc, điều này làm tăng tỷ lệ nhấp vào website.

15. Tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Theo thống kê tính đến nay, hơn 65% lượt tìm kiếm đến từ các thiết bị di động. Bởi thế, nếu website của bạn không thân thiện với thiết bị di động, bạn đã mất hơn nửa số khách truy cập tiềm năng vào tay đối thủ của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Đảm bảo website của bạn thân thiện với thiết bị di động ngay từ đầu. Sử dụng kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động trên công cụ Google Search Console để kiểm tra trang web của bạn và giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn ngay lập tức. Sau đó, hãy tự mình kiểm tra website của bạn như người dùng thực sự trên thiết bị di động. Đảm bảo rằng mọi thứ, bao gồm cả các nút kêu gọi hành động của bạn, được hiển thị phù hợp và hoạt động bình thường.

Nói chung, tính thân thiện với thiết bị di động không quan trọng đối với các trang web có thiết kế đáp ứng (Responsive Design). Với việc sử dụng CSS và Javascript, cùng một mã nguồn HTML có thể được sử dụng để tạo các trang web tự động đáp ứng cho nhiều kích thước màn hình trong khi vẫn duy trì các tuyến trang web (URL) giống nhau.

16. Tối ưu tốc độ tải trang

Hiện nay, người dùng ngày càng khó tính và luôn mong đợi một trải nghiệm trực tuyến nhanh chóng. Nhiều thống kê chỉ ra rằng, tỉ lệ thoát cao lên tới 80% đối với những website có tốc độ tải trang chậm hơn 5 giây. Rõ ràng, tạo ra một website hấp dẫn, nội dung chất lượng cao sẽ đổ sông đổ biển.

Trải nghiệm người dùng luôn là ưu tiên của Google. Xếp hạng của một website trên kết quả tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tỷ lệ thoát trang chỉ vì tốc độ tải trang chậm. Do đó, ưu tiên đầu tiên khi tối ưu SEO cho website chính là kiểm tra tốc độ và có biện pháp xử lý khi nó quá chậm.

Ngay cả khi trang của bạn tải nhanh, bạn vẫn cần đảm bảo rằng giao diện trang Web hoạt động tốt và thân thiện với người dùng. Các công cụ giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang như: PageSpeed ​​Insights, GTmetrix, WebPagetest, Site Speed,…

Tối ưu SEO bằng cách cải thiện tốc độ tải trang
Website cần đảm bảo tốc độ tải trang và thân thiện với thiết bị di động | Nguồn: PageSpeed ​​Insights

17. Về Video trong nội dung

Một số liệu nghiên cứu gần đây của Moovly cho thấy ảnh hưởng tích cực của video trong SEO cụ thể: Tỉ lệ một nội dung có nhúng video xuất hiện ở thứ hạng đầu trên Google cao hơn 53 lần so với những nội dung không có. Cùng với sự phát triển của các phần mềm Video trực tuyến như Tiktok cũng cho thấy tầm quan trọng của Video.

Số liệu thống kê sau đây cũng chứng minh video quan trọng thế nào:

  • Người dùng xem video trong một phần ba thời gian hoạt động internet của họ.
  • Mỗi ngày, 25% người trên toàn thế giới xem video Online.
  • Vào năm 2022, người dùng thông thường được dự đoán sẽ xem 100 phút video trực tuyến mỗi ngày, tăng 19% so với năm 2021.
  • 86% công ty sử dụng video như một công cụ tiếp thị của họ.

Nguồn: Wyzowl – State of Video Marketing Survey 2022

Bằng cách này hay cách khác, khi tối ưu SEO cho website của bạn, hãy sử dụng các video bổ sung cho nội dung thêm sinh động. Video có thể từ kênh YouTube của riêng bạn hay những Video có giá trị cho người dùng. Bạn có thể ngay lập tức nhúng video vào các bài blog của mình để người dùng có thể lựa chọn giữa đọc nội dung và xem video.

18. Tối ưu độ dài bài viết

Một trong những cách nhanh nhất và đơn giản nhất của Google để xác định liệu bài đăng của bạn có toàn diện và hướng đến người dùng hay không là xem xét đến độ dài của nó so với độ dài trung bình của những đối thủ khác trên kết quả tìm kiếm. Jonah Berger đã chứng minh rằng những nội dung dài hơn 2.000 từ có nhiều khả năng được chia sẻ hơn những nội dung ngắn.

Người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những nội dung này vì có nhiều thông tin chuyên sâu và chi tiết hơn. Tất nhiên, không thể khẳng định rằng một nội dung có 400 – 500 từ thì ít có khả năng xếp hạng tốt hơn một bài viết dài. Chỉ là các bài báo ngắn sẽ không có lợi thế đáng kể so với các bài báo dài hơn mà thôi.

Tất cả những lý do này đều liên quan đến thực tế rằng Google có thể hiểu rõ hơn nội dung của bạn trong các đoạn văn dài vì có nhiều gợi ý hơn. Cụm từ khóa chính của bạn sẽ tự động xuất hiện một cách tự nhiên hơn nếu bài viết của bạn được tối ưu một cách chỉn chu. Cụm từ khóa mục tiêu của bạn sẽ được đề cập thường xuyên hơn khi tài liệu của bạn dài hơn.

Ngoài ra, nội dung dài hơn sẽ hỗ trợ bạn xếp hạng cho một số cụm từ khóa “long tail”. Bởi vì nhiều chủ đề hơn, nhiều hình ảnh hơn, nhiều nội dung chuyên sâu hơn có thể được bao gồm trong một văn bản dài. Sẽ có nhiều không gian hơn để bạn phân bổ lượng từ khóa một cách dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi thế nhiều người tối ưu SEO Onpage chỉ với việc bổ sung những nội dung mới và chuyên sâu hơn cho bài viết của họ khi các yếu tố bên trên đã được tối ưu tốt.

19. Tối ưu Blockquote (câu trích dẫn)

Dù không xuất hiện nhiều trong nội dung, nhưng Blockquote cũng là điều bạn cần lưu ý khi tối ưu SEO cho website. Khi bạn muốn trích nguồn thông tin từ một nguồn khác vào bài viết của mình, phần tử blockquote thường được sử dụng để làm việc này. Blockquote thường được sử dụng để đánh dấu một đoạn văn, một câu nói nổi tiếng, hay các dẫn chứng, các sự thật,… để nhấn mạnh tính thuyết phục cho nội dung trong bài viết.

Văn bản trong blockquote sẽ tự động thụt lề, khiến nó trở nên khác biệt với phần còn lại của văn bản bài viết.

Ưu điểm của Blockquote đối với SEO Onpage là gì?

  • Blockquote cho Google thấy bạn tôn trọng bản quyền đối với tài liệu được tìm thấy trên các website uy tín khác.
  • Hỗ trợ bạn xếp hạng cao hơn trên Google khi SEO Onpage

20. Sử dụng Social Share

Các “tín hiệu mạng xã hội” có thể được Google thu thập từ các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Pinterest, Linkedin, Twitter và các trang khác. Google đánh giá tín hiệu Social Share (Chia sẻ trên mạng xã hội) là một dấu hiệu để xác định chất lượng của một nội dung. Theo một nghiên cứu vào năm 2016 của Cognitive SEO, chia sẻ trên Facebook có tác động rất lớn.

Trên trang kết quả tìm kiếm của Google, các fanpage, trang mạng xã hội có lượng người theo dõi lớn hoặc xếp hạng cao cũng như các bài viết có chỉ số tương tác cao sẽ có nhiều khả năng được hiển thị ở những vị trí rất cao.Vì thế, hãy cố gắng cung cấp thông tin chất lượng cao trong khi phát triển nội dung. Khuyến khích người dùng chia sẻ bài đăng của bạn nữa.

Tối ưu SEO trên Website
Share Social là công cụ hiệu quả để tăng chỉ số tương tác người dùng với nội dung | Nguồn ảnh: Crunchify

Các yếu tố SEO Onpage xếp theo độ quan trọng bạn cần nắm

Nhóm rất quan trọng

  • Lựa chọn đúng nội dung cho từ khóa mục tiêu.
  • Nội dung tránh sự trùng lặp với đối thủ.
  • Đảm bảo Googlebot truy cập được nội dung để thu thập và lập chỉ mục.
  • Đảm bảo tốc độ tải trang trong khoảng từ 3 – 5 giây.

Nhóm quan trọng

  • Từ khóa xuất hiện trong các thẻ quan trọng: Title, Meta Description, H1, URL, Anchor text,…
  • Cập nhật nội dung mới thường xuyên.
  • Website đảm bảo khả năng hoạt động tương thích với nhiều thiết bị.
  • Liên kết nội bộ trỏ đến những nội dung thực sự liên quan.
  • Dữ liệu có cấu trúc, giàu thông tin (Rich Snippets, Data structured, Schema Markup).

Nhóm khá quan trọng

  • Mật độ từ khóa trong nội dung và được bôi đậm phù hợp.
  • Kiểm tra broken links thường xuyên.
  • Content thể hiện yếu tố khách quan và sinh động.
  • Sử dụng thẻ Canonical đúng trường hợp.
  • Cấu trúc HTML, code CSS, Javascript phù hợp với tiêu chuẩn W3C.

Trên đây là 20 cách tối ưu SEO Onpage cho website mà Gleads vẫn đang áp dụng cho những dự án của mình và đạt được những thành công nhất định. Hi vọng những hướng dẫn tối ưu SEO cho website chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn Cũng như tìm ra được cách tối ưu SEO phù hợp nhất cho website của mình nhé.

Chia sẻ bài viết

Bài viết mới nhất

chèn facebook vào web

Bạn có biết: trung bình 1 người dùng Facebook thường thích 11 bài đăng, để lại 5 bình luận và chia sẻ 1 bài đăng trong vòng 30...

Từ khóa phủ định Adwords

Sử dụng từ khóa là một phần quan trọng của chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên, không phải lúc nào từ khóa cũng mang lại kết quả tích...

ui ux là gì

Nếu bạn đang hợp tác với một đơn vị thiết kế web hoặc nhà phát triển để tạo ra một trang web mới, chắc hẳn bạn đã nghe đến hai khái...

Thủy Tạ
1/3/2024
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse