Top 5 cách tối ưu Website hiệu quả giúp nâng cao thứ hạng

Top 5 cách tối ưu Website hiệu quả giúp nâng cao thứ hạng

9 phút đọc
22/09/2022
Cập nhật lần cuối19/01/2024
Tối ưu Website 01

Tối ưu Website là một công việc quan trọng mà doanh nghiệp thuộc bất kỳ ngành nghề nào cũng cần lưu ý đến. Dù Website được xây dựng tốt như thế nào cũng khó tránh khỏi sự lỗi thời về giao diện, sự thay đổi của thuật toán và người dùng. Nếu Website của bạn không được chăm sóc một cách phù hợp, hiệu quả sẽ bị giảm đi rõ rệt. Quá trình tối ưu Website cần thực hiện định kỳ và gồm nhiều bước khác nhau. Để thực hiện việc tối ưu một cách hiệu quả nhất, hãy cùng Gleads tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Tối ưu website là gì?

Tối ưu Website hiểu đơn giản là một phương pháp mà các chủ doanh nghiệp dùng để nâng cao xếp hạng trang Web của họ trên các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Đây là một quá trình bao gồm sắp xếp, điều chỉnh, bổ sung, nâng cấp, sửa chữa,… những thiếu sót của Website nhằm các mục đích cụ thể. Có thể là nâng cao thứ hạng, cải thiện trải nghiệm người dùng, xây dựng chiến lược SEO hiệu quả hay giúp cho Website nhận được sự đánh giá cao từ phía Google.

Mỗi Website dù được thiết kế hoàn hảo đến đâu cũng cần tiến hành tối ưu sau một khoảng thời gian nhất định. Có nhiều lý do cho việc tối ưu trang Web, có thể là do sự cạnh tranh của các Website đối thủ, sự thay đổi của thuật toán, hay đơn giản là giao diện cũ không còn phù hợp với định hướng của doanh nghiệp.

Tại sao cần phải tối ưu Website trong thời đại số hiện nay?

Bounce rate! Câu trả lời dành cho câu hỏi trên gói gọn trong 2 chữ “Bounce Rate”, hay còn gọi là “tỉ lệ thoát”. Nói một cách dễ hiểu, nếu Website của bạn không được tối ưu tốt, người dùng sẽ thoát ra và truy cập vào một trang khác có nội dung tương tự. Việc này làm giảm đáng kể số lượng người vào trang và doanh số của bạn cũng sẽ ảnh hưởng không ít.

Theo một khảo sát của Google, nếu người dùng có trải nghiệm không tốt với trang Web của bạn, họ có xu hướng không mua hàng từ bạn lên đến 62% trong tương lai. Google quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, vì vậy nếu Website của bạn đáp ứng tốt điều này, thứ hạng sẽ sớm được cải thiện.

Tối ưu Website còn cực kỳ quan trọng với các chiến lược của doanh nghiệp, cụ thể:

Một Website được tối ưu tốt giúp nâng cao lòng tin của người dùng với thương hiệu của doanh nghiệp. Cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm thông qua việc tối ưu Website là giải pháp hoàn hảo để năng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với người dùng. Đồng thời, dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng hơn. Website hoạt động tốt giúp giảm chi phí cho các hoạt động quảng cáo cũng như chi phí cho việc đầu tư cho chiến lược Marketing Online và Offline.

Art-Uu-Website-02
Giải pháp tối ưu Website phù hợp sẽ mang đến những hiệu quả thiết thực

Phương pháp tối ưu Website mang hiệu quả tốt nhất

Tối ưu tốc độ tải trang cho Website

Thời gian để tải toàn bộ nội dung trên Website của bạn, trên các thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính,… từ lúc người dùng gửi yêu cầu truy cập được gọi là tốc độ truy cập. Nếu tốc độ truy cập chậm, khiến người dùng phải đợi lâu, họ sẽ truy cập một trang Web khác nhanh hơn thay vì trang Web của bạn. Bởi, ở ngoài kia có hàng trăm, hàng ngàn Website tương tự nhưng có tốc độ nhanh hơn.

Chính vì vậy, việc tăng tốc độ sẽ khiến người dùng có một trải nghiệm tốt hơn. Một khi họ có trải nghiệm tốt, thì họ sẽ ở lại trang Web của bạn lâu hơn, thậm chí là tạo ra doanh thu cho bạn. Đây cũng được xem là một yếu tố làm tăng lượng khách truy cập.

Tuy vậy, cũng có những nguyên tắc bạn cần lưu ý trong quá trình tối ưu Website:

  • Sử dụng một tên miền phù hợp, chất lượng tốt
  • Chọn lựa kỹ đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting để tránh được các lỗi không mong muốn
  • Hạn chế việc chuyển hướng trang Web
  • Chọn lọc hình ảnh, video với kích thước, số lượng và chất lượng phù hợp với trang Web của bạn
  • Tối ưu các tài nguyên không ảnh hưởng đến quá trình duyệt Web như: Html, Css, Javascript
  • Giản lược Website, tối giản những thiết kế quá nặng nề không cần thiết
  • Widget và plugin, nếu sử dụng quá nhiều, bạn cần xem lại công cụ nào ít sử dụng thì có thể bỏ bớt đi, giúp cải thiện tốc độ tải trang

Tối ưu Website bằng cách tối ưu tốc độ truy cập không phải là một cách quá khó. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc yếu tố nào phù hợp với trang Web của bạn. Đồng thời, bạn cũng cần xem xét hạng mục nào nên tối ưu trước, nên được ưu tiên để hiệu quả tối ưu được rõ rệt hơn.

Tối ưu trải nghiệm người dùng (UX/UI)

Sau khi tối ưu về tốc độ truy cập, bước tiếp theo bạn nên tối ưu theo hướng UX/UI, hay còn gọi là tối ưu về giao diện để tăng trải nghiệm người dùng. Giao diện được hiểu là hình thức bên ngoài của một trang Web, là những gì được hiển thị trên bề mặt Website của bạn.

Giao diện của một trang Web nên có những điểm độc đáo, khác biệt với những Website tương tự. Mặt khác, cũng đừng nên quá tập trung vào sự đặc biệt, tính mới lạ mà bỏ quên đi những yếu tố như: độ dễ đọc, tính hài hòa, việc dễ sử dụng các tính năng trên trang Web,… Ngoài ra, chúng cũng nên phù hợp với các nội dung hiển thị, tạo được thiện cảm và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Một số gợi ý giúp bạn tối ưu giao diện Website:

  • Màu sắc: cách phối hợp màu sắc nên hài hòa với nhau và hài hòa với hình ảnh, video, cùng các nội dung hiển thị trên Website. Hơn nữa, các màu được sử dụng nên phù hợp với nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Vừa đủ để người dùng ghi nhớ về bạn và vừa đủ để tạo thiện cảm cho họ.
  • Bố cục: hãy sắp xếp một cách thông minh, logic. Bạn nên bố trí mục lục, các thanh công cụ và những thông tin cần thiết ở một vị trí dễ tìm. Bố cục nên được tổ chức sao cho thuận tiện nhất với người dùng. Vì họ là người quyết định có tiếp tục ở lại trang Web của bạn hay không.
  • Nội dung: những nội dung trên Website cần liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Ở khía cạnh truyền tải thông điệp, các câu từ trong thông điệp cũng nên được đồng bộ với nội dung chung của Website. Đừng để các nội dung của bạn trở nên rời rạc, khó hiểu.

Cách tối ưu Website này không hẳn là dễ dàng. Cần có những quy chuẩn cụ thể để có thể tối ưu giao diện một cách tốt nhất. Mặt khác, doanh nghiệp bạn cũng cần có một đội ngũ chuyên nghiệp hỗ trợ bạn thực hiện việc tối ưu này. Gleads sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian và nâng hạng Website của bạn.

Tối ưu sitemap Website

Sitemap được hiểu như là bản đồ của một Website. Nếu bản đồ rõ ràng, dễ xem thì người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận được những thông tin mong muốn. Vậy nên, việc tối ưu Sitemap góp phần không nhỏ trong việc cải thiện trải nghiệm của họ.

Ngoài ra, Sitemap còn là một bản đồ dẫn lối cho các công cụ tìm kiếm truy cập vào các dữ liệu về tần suất hay sự thay đổi của trang.

Gợi ý 3 cách giúp tối ưu Sitemap dành cho bạn:

  • Cải thiện chất lượng: bạn có thể tạo Sitemap với những trang có chất lượng cao về nội dung, hình ảnh, hoặc những trang được người dùng đánh giá cao. Và đừng quên loại bỏ các trang có vấn đề trong danh sách của bạn.
  • Nâng cao mức độ thân thiện: bằng cách đưa Sitemap lên công cụ tìm kiếm như Google
  • Sử dụng các công cụ và Plugin cần thiết: với mục đích tạo tự động Sitemap, tạo XML Sitemap, sử dụng RSS hoặc Atom làm nguồn cung cấp dữ liệu

Tối ưu nội dung trên Website

Art-Uu-Website-03
Nội dung trên Website ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ chân người dùng

Nội dung là một trong những phần quan trọng không thể thiếu của Website. Trong quá trình tối ưu Website, bạn cần đặc biệt chú ý đến yếu tố nội dung, bởi chúng quyết định từ 30% – 50% sự thành công cho một Website bất kể là ở ngành nghề nào.

Google luôn hướng sự ưu tiên của mình về người dùng nên những nội dung độc nhất mang lại giá trị cho người đọc luôn được ưu tiên xếp thứ hạng cao hơn. Không những thế, một Website chứa nội dung tốt và phù hợp sẽ đáp ứng được những nhu cầu khi tìm kiếm của người dùng. Việc này sẽ giúp Website tiếp cận đúng đối tượng, từ đó lưu lượng truy cập tự nhiên tăng một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Một số mẹo tối ưu nội dung hiệu quả hiện nay:

  • Đảm bảo rằng nội dung bạn cung cấp thực sự mang đến giá trị hữu ích cho người dùng: nội dung mới, độc đáo và đặc biệt, không có sự trùng lặp về nội dung với các Website khác cùng ngành.
  • Trình bày nội dung ngắn gọn, trực tiếp và thiết thực
  • Không viết lại hay sao chép nội dung của bất kỳ Website nào khác.
  • Nên có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác như: các thống kê, infographic, video, hình ảnh, bản trình bày, bình luận, văn bản,…

Lưu ý: Luôn giữ nội dung được cập nhật và chăm chút thường xuyên là điều rất quan trọng để giữ cho Website hấp dẫn với người đọc. Bạn nên lên kế hoạch tối ưu nội dung của mình trong tương lai, một số gợi ý như: xây dựng chuyên mục blog, cập nhật số liệu thống kê gần đây nhất, cập nhật thông tin về tổ chức,…

Một số yếu tố SEO cần đảm bảo cho nội dung:

  • Tiêu đề (title): Xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, tab trình duyệt, phương tiện truyền thông xã hội,… Độ dài tiêu đề không được vượt quá 65 ký tự, nên chứa từ khóa và câu chữ thu hút người dùng.
  • Thẻ mô tả (Meta Description): Một đoạn mô tả cơ bản về nội dung khoảng 155 ký tự, có thể chứa từ khóa. Đoạn mô tả cần chứa những thông tin thật sự thu hút với người dùng để thúc đẩy họ lựa chọn Website của bạn thay vì những Website khác trong SERPs.
  • Thẻ Heading 1 (Tiêu đề 1): Mỗi bài viết, mỗi trang, mỗi sản phẩm,… bất kỳ nội dung nào cũng chỉ được chứa một thẻ Heading 1. Đây được xem là tiêu đề của nội dung giúp người dùng hiểu khái quát nội dung đang đề cập đến vấn đề nào.

Để tối ưu nội dung còn bao gồm nhiều yếu tố khác, bạn cần thực hiện toàn bộ quá trình tối ưu SEO Onpage để mang lại hiệu quả tốt nhất khi tối ưu Website.

Tối ưu hình ảnh cho Website

Những hình ảnh có kích thước lớn, được thiết kế đẹp mắt nhưng không được tối ưu đúng cách sẽ khiến Website của bị chậm. Bởi trình duyệt phải thực hiện một lần kết nối với máy chủ cho mỗi hình ảnh đồ họa trên web. Sự chậm chạp này gây ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm của người dùng.

Khi tiến hành tối ưu Website, bạn cần phải điều chỉnh lại dung lượng của hình ảnh cho phù hợp hơn. Thông thường hình ảnh nên có dung lượng dưới 100kB. Hiện nay có rất nhiều công cụ Online (Tiny Panda, Webrizers, Shrink Me,…) và Plugin (Convert for Media) hỗ trợ bạn thực hiện điều này.

Đồng thời, các bức ảnh đưa lên Website cần phải mô tả thực tế từ nhiều góc độ khác nhau nhằm cung cấp cho người dùng hiểu biết toàn diện hơn về hàng hóa và dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Điều này sẽ giúp tăng sự tín nhiệm của người dùng khi đến với Website của bạn.

Đây là bước sau cùng trong trình tự tối ưu Website hiệu quả mà Gleads gợi ý cho bạn. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn trên hoặc điều chỉnh thứ tự các bước, các phương thức sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Để Website của bạn có thể cải thiện được thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu là Google, thì việc tối ưu Website nên là một trong những ưu tiên hàng đầu. Gleads hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc nâng cao thứ hạng và cải thiện trải nghiệm người dùng!

Chia sẻ bài viết

Bài viết mới nhất

dịch vụ seo youtube

Dịch vụ SEO YouTube giúp tối ưu hóa kênh YouTube của bạn để thu hút lượng lớn lượt xem, tăng cường hiệu quả và tầm nhìn của nội...

Thủy Tạ
5/10/2023
dịch vụ seo mũ trắng

Bạn muốn tìm hiểu về dịch vụ SEO Mũ Trắng và cách nó có thể thay đổi trang web của bạn được tìm thấy trên internet? Bài viết này sẽ...

Thủy Tạ
4/10/2023
Dịch vụ SEO Onpage

SEO Onpage là một phương pháp tối ưu hóa trang web trực tiếp để đạt được xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Bằng cách tối ưu hóa...

Thủy Tạ
3/10/2023
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse