Những lưu ý khi thiết kế website mà bạn cần biết

Những lưu ý khi thiết kế website mà bạn cần biết

12 phút đọc
20/12/2022
Cập nhật lần cuối24/01/2024
Các lưu ý khi thiết kế website

Thiết kế website là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trực tuyến cho doanh nghiệp hoặc cá nhân của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai? Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những lưu ý khi thiết kế website bạn cần biết để tránh việc mắc phải những sai lầm không đáng có. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết “Bật mí 12 lưu ý khi thiết kế Website bạn cần biết” này nhé”.

1. Xác định rõ mục đích của Website

 Một số lưu ý khi thiết kế website
Xác định rõ mục đích của Website

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi xây dựng Website chính là xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu. Bạn muốn thiết kế website chất lượng để quảng cáo thương hiệu, tin tức hay bán hàng? Website này sẽ truyền tải những nội dung như thế nào? Đồng thời phải xác định được nhóm người dùng cho trang web cần thiết kế.

Hiểu được những điểm này sẽ giúp bạn dễ dàng định hình được Website cũng như đảm bảo rằng Website không đi sai hướng mà mình mong muốn. Khi đã xác định được mục đích của Website, từ việc xây dựng nội dung cho đến thiết lập bố cục sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2. Chú ý đến thương hiệu của Website

Khi thiết kế, không chỉ chú ý về mặt nội dung hay bố cục mà cần phải lưu ý về thương hiệu cho Website đó. Bởi một Website được xây dựng thương hiệu rõ ràng sẽ mang lại niềm tin cho người dùng. Từ đó tạo trải nghiệm cho người dùng tốt hơn và tạo được sự gắn kết với khách hàng. Đồng thời, một thương hiệu uy tín cũng sẽ giúp Website nổi bật hơn trong thị trường cạnh tranh.

Thương hiệu phải thể hiện được cả giá trị của chính nó và cách nó hỗ trợ trong chiến dịch truyền thông tổng thể của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị sản phẩm/dịch vụ của mình và đạt được sự tin tưởng của người dùng bằng cách phát triển một thương hiệu.

Thương hiệu của doanh nghiệp được xây dựng thông qua:

  • Logo – Tagline: Luôn được đặt ở đầu trang và ở vị trí dễ nhận thấy nhất trên Website. Biểu tượng và dòng tagline giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tên miền: Tên miền cần có sự tương đồng với thương hiệu cần xây dựng.
  • Màu sắc: Màu chủ đạo được thiết kế cần phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh/sản phẩm/dịch vụ/….
12 lưu ý khi thiết kế website
Các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp

3. Cần lưu ý tính thân thiện với người dùng

3.1 Giao diện đơn giản, dễ sử dụng

Điều người dùng mong muốn khi truy cập bất kỳ một Website nào dù là tìm kiếm thông tin hay mua hàng, chính là một trang web có giao diện dễ dàng sử dụng và thao tác. Người dùng sẽ cảm thấy khó chịu và có trải nghiệm tiêu cực nếu Website quá rối mắt và phức tạp

Khi thiết kế Website, việc tập trung vào trải nghiệm người dùng và sự dễ dàng trong việc tìm kiếm thông tin, điều hướng trang web là rất quan trọng. Giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng sẽ giúp tăng cường tương tác và tiếp cận từ phía người dùng, đồng thời cũng tạo ra ấn tượng tích cực về thương hiệu của Website

3.2 Khả năng đọc và tính nhất quán về thẩm mỹ (UX-UI)

Bạn phải đảm bảo rằng Website được thiết kế mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và phải có giao diện đảm bảo được các yếu tố thẩm mỹ để tăng khả năng chuyển đổi cũng như khiến Website thật nổi bật, để thu hút và giữ chân khách truy cập. Khi thiết kế đạt chuẩn các yếu tố UI/UX, giúp Website đảm bảo tính nhất quán và rõ ràng để truyền tải những thông điệp một cách hiệu quả nhất.

Sự mạch lạc, rõ ràng và nhất quán này của một Website là điều rất quan trọng khi thiết kế giao diện website và bắt buộc phải có. Bạn cần phải xem xét những khía cạnh này khi phát triển một trang web để chắc chắn rằng Website sẽ nhắm đến đúng nhóm đối tượng ban đầu đã đề ra.

3.3 Tốc độ tải trang nhanh

Website cần đảm bảo tốc độ tải trang bởi khi người dùng truy cập mà tốc độ tải trang của website quá chậm làm mất đi mong muốn tìm kiếm thông tin từ website của bạn, dẫn đến người dùng rời đi ngay lập tức.

Theo một thống kê của Google, một trang web sẽ mất tới 55% người dùng trên máy tính để bàn nếu thời gian tải trang quá 5 giây. Khi sử dụng thiết bị di động, 72% người tiêu dùng sẽ rời khỏi Website nếu thời gian tải lâu hơn 3 giây. Điều này cho thấy rằng tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi thiết kế Website.

Lưu ý khi thiết kế website
Lưu ý tốc độ tải trang của website

3.4 Tính tương thích cao trên nhiều thiết bị

Bí quyết để thu hút người dùng đến với Website của bạn là đáp ứng được sự đồng nhất trên tất cả thiết bị và mang lại trải nghiệm tốt nhất. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ giữ chân và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Bởi bất kỳ ai cũng không thích dành thời gian trên một Website có độ tương thích kém, xảy ra lỗi liên tục.

Đồng thời một Website có tính tương thích cao sẽ giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc truy cập Website mà không xảy ra sự thay đổi về cấu trúc, đảm bảo Website được Google đánh giá rất cao (Một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện SEO).

Hiện nay, nền tảng WordPress có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng nền tảng này để xây dựng Website. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy tìm hiểu bài viết dịch vụ thiết kế website wordpress.

4. Xác định trước phong cách thiết kế website

4.1 Màu sắc chủ đạo

Màu sắc chủ đạo của một trang web không chỉ là một phần của việc thiết kế, mà còn là một cách để đặt dấu ấn riêng biệt cho thương hiệu và tương tác hiệu quả hơn với khách hàng. Hãy tưởng tượng rằng bạn kinh doanh các sản phẩm thiết bị y tế, thì việc sử dụng màu trắng hay xanh nước biển sẽ mang đến cảm giác bình yên và tạo sự tin tưởng, tận tâm cho khách hàng – đa phần là các bệnh nhân và người nhà của họ.

4.2  Font chữ và khoảng cách

Cùng với màu sắc chủ đạo, font chữ cũng là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý khi thiết kế website. Những font chữ mềm mại và sáng tạo thường xuất hiện trên các trang web về mỹ phẩm và làm đẹp cho phụ nữ, trong khi các trang web về công nghệ thường sử dụng các font chữ phổ biến, dễ đọc.

Khoảng cách giữa các chữ và dòng cũng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với phong cách tổng thể của trang web.

4.3  Về phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế tổng thể của trang web sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và đối tượng mục tiêu. Có nhiều phong cách thiết kế khác nhau như bo góc, đổ bóng, và mỗi phong cách này có thể được tùy chỉnh để phản ánh đặc điểm riêng của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.

Những lưu ý khi thiết kế website
Cần xác định trước phong cách thiết kế website

5. Bảo mật cho website

Để duy trì sự an toàn trong quá trình vận hành và sử dụng, bảo mật trang web là một trong những điều mà bạn cần quan tâm khi thiết kế. Quản trị viên web phải kết hợp hệ thống bảo mật trong khi phát triển trang web để đảm bảo Website hoạt động liền mạch. Cũng như ngăn chặn sự tấn công của hacker và các tác động xấu làm lộ thông tin người dùng và doanh nghiệp.

Sử dụng giao thức bảo mật SSL là một trong những biện pháp bảo mật Website phổ biến được sử dụng nhiều nhất. Tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo tính riêng tư và tính hoàn chỉnh của dữ liệu được truyền tải giữa máy chủ và trình duyệt của người dùng. Điều này đảm bảo rằng tất cả thông tin và dữ liệu truyền giữa trang web và người tiêu dùng đều được mã hóa. Giúp đảm bảo an toàn cho dữ liệu của người dùng và cũng như nâng cao sự uy tín cho Website doanh nghiệp.

lưu ý bảo mật khi thiết kế website
Lưu ý bảo mật khi thiết kế website

6. Tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm (chuẩn SEO)

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về lưu lượng truy cập khổng lồ của người dùng từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yandex,… Đây là “mảnh đất” màu mỡ giúp các doanh nghiệp tìm thấy khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Để làm được điều đó, website của bạn cần được tối ưu hóa chuẩn SEO cho cả người dùng và các công cụ tìm kiếm.

Và chắc chắn rồi, khi website đã đạt được thứ hạng càng cao trong các kết quả tìm kiếm (SERP) thì đồng nghĩa với việc Website nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Vì thế, ngay từ khi doanh nghiệp đang “ấp ủ” xây dựng website mới thì cần định hướng kế hoạch thiết kế web chuẩn SEO Google ngay từ đầu. Bên cạnh việc đảm bảo các yếu tố về giao diện và các thành phần chức năng cần thiết khác, website cũng cần đảm bảo các tiêu chuẩn SEO như: Tối ưu Title, Heading 1 và các Heading khác (Heading 2, Heading 3, Heading 4,…), Meta Description,… Nếu không có chuyên môn để tối ưu, bạn có thể thuê các đơn vị thiết kế website chuẩn SEO để thực hiện điều này.

7. Theo dõi và phân tích Website

Một trong những lưu ý khi thiết kế website đó là phân tích trang web, là việc nghiên cứu dữ liệu tương tác của người dùng truy cập website và quản lý các số liệu này. Mục tiêu chính là dựa trên những dữ liệu đã phân tích được để xem xét những điều chưa phù hợp và tiến hành điều chỉnh cho Website. Thông qua việc theo dõi, nhà thiết kế Website có thể hiểu về các hạn chế và có những chỉnh sửa để nâng cao chất lượng của trang web nhờ vào thông tin thu thập được.

Những dữ liệu này bao gồm các thông tin chi tiết cụ thể về hành động và thói quen của người dùng khi họ truy cập trang web của bạn, cũng như thông tin về thời gian họ ở lại trên trang và họ đến từ đâu. Sau khi thiết kế Website, đây là công việc quan trọng cần thực hiện để tiến hành tối ưu sao cho phù hợp với hành vi của người dùng.

8. Lưu ý về điều hướng trên Website

Các liên kết đến các trang khác trong Website nhằm mục đích điều hướng người dùng đến những nội dung đa dạng hơn được gọi là hệ thống liên kết nội bộ của Website. Làm cho điều hướng trở nên đơn giản để người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định được những thông tin mà họ muốn tìm kiếm.

Thông qua việc nhấp chuột vào các đường dẫn điều hướng, người dùng sẽ ở lại trên các bài viết liên quan lâu hơn. Các liên kết điều hướng dẫn đến những trang quan trọng hơn của doanh nghiệp như trang dịch vụ, trang sản phẩm… Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.

9. Kết nối với các nền tảng xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội như một “miền đất hứa” với lượng người dùng khổng lồ. Các nền tảng này đều hỗ trợ tính năng chia sẻ nội dung từ Website thông qua các nút chia sẻ xã hội. Các nút này có thể tích hợp trên Website trong quá trình thiết kế. Hệ thống sẽ tự động đăng tải nội dung hiện tại mà người dùng đang đọc lên mạng xã hội có liên quan khi họ nhấp vào nút chia sẻ.

Điều này sẽ mở ra một “cánh cửa mới” giúp bài viết của bạn sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn khi có nhiều người chia sẻ nó trên mạng xã hội. Đồng thời giúp cho công ty của bạn được biết đến nhiều hơn trên phương tiện truyền thông và mở rộng phạm vi tiếp cận.

Các lưu ý khi thiết kế website
Kết nối với các nền tảng xã hộ

10. Chăm chút nội dung cho Website

Nội dung cũng là một trong những lưu ý khi thiết kế website mà bạn cần chú trọng. Khi xem xét quá trình thiết kế Website tổng thể, có thể việc xây dựng nội dung không nằm ở đầu danh sách những điều cần lưu ý, nhưng bạn cũng không nên đánh giá thấp nó. Theo thống kê từ năm 2022, 70% số lượng người dùng cho biết rằng họ thích những nội dung hữu ích với giao diện đẹp mắt.

Hãy tưởng tượng Website của bạn như một “tờ giấy trắng”. Sẽ vô cùng buồn tẻ và không hấp dẫn nếu chỉ có một vài từ được viết trên tờ giấy này. Để thu hút người dùng truy cập cũng như giữ chân họ trên Website, bạn cần có những nội dung hữu ích và hấp dẫn. Phần lớn người dùng cảm thấy hụt hẫng mỗi khi truy cập một trang Web có nội dung không rõ ràng, và sẽ lập tức rời khỏi. Một Website có nội dung tốt sẽ thu hút người dùng, được Google đánh giá cao cũng như giúp người dùng hiểu rõ hơn những ý tưởng quan trọng mà bạn muốn truyền tải. Để làm được điều này, bạn phải xây dựng những nội dung hữu ích nhất với một giao diện hấp dẫn.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, chi phí cho việc xây dựng nội dung Website cũng cần tính vào tổng giá thiết kế 1 website để từ đó lên chiến lược phát triển trang Web sao cho phù hợp nhất.

11. Lưu ý về hình ảnh trên Website

Khi thiết kế Website cũng như khi tiến hành xây dựng nội dung, bạn phải cân nhắc lựa chọn hình ảnh của mình sao cho phù hợp nhất. Bạn nên chú ý xem hình ảnh sẽ được lấy nguồn từ đâu.

Nếu bạn sử dụng hình ảnh có bản quyền, rất có thể sẽ gặp phải án phạt nhất định từ Google nếu chủ sở hữu hình ảnh ấy tố cáo. Tất nhiên sẽ có những lựa chọn thay thế khác cho bạn. Cách tiếp cận nhanh nhất và ít tốn kém nhất để có được ảnh cho trang web chính là tự chụp chúng.

Đừng lo lắng nếu bạn không có kinh nghiệm chụp ảnh, bạn có thể trả tiền cho một nhiếp ảnh gia để chụp tất cả những bức ảnh bạn cần. Tuy là một lựa chọn khá tốn kém, nhưng nó có thể là cách duy nhất để có được những bức ảnh đẹp và độc nhất chỉ dành riêng cho doanh nghiệp của bạn, giúp xây dựng thương hiệu uy tín hơn trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, việc sử dụng ảnh miễn phí trên Internet cũng là giải pháp thay thế. Gleads đề xuất một số trang web cung cấp kho hình đa dạng, miễn phí với chất lượng cao như pexels.com, freepik.com, pinterest.com…

12. Lựa chọn đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp, uy tín

Bạn đã từng phải chịu đựng sự thiếu chuyên nghiệp và không đảm bảo về chất lượng dịch vụ khi thuê phải đơn vị thiết kế website “dỏm” dẫn đến website không hoạt động tốt, giao diện không hấp dẫn và chức năng không hoàn chỉnh, dẫn đến mất mát khách hàng và doanh thu.

Đừng lo lắng đã có chúng tôi ở đây để giúp bạn giải quyết những vấn đề liên quan về thiết kế website. Gleads tự hào là đơn vị cung cấp dịch vị thiết kế website chuyên nghiệp và uy tín nhất hiện nay. Gleads không chỉ đơn thuần là một công ty thiết kế website, mà còn là một đối tác đáng tin cậy giúp bạn tạo ra một sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ. Chúng tôi không chỉ tạo ra các trang web đẹp mắt mà còn chú tâm vào việc kết nối thương hiệu với khách hàng.

Gleads đơn vị thiết kế website
Gleads đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy để thiết kế hoặc nâng cấp trang web của bạn, hãy liên hệ với Gleads ngay hôm nay. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn xây dựng một trang web chuyên nghiệp, độc đáo và hiệu quả.

Trên đây là các lưu ý khi thiết kế Website mà bạn không thể bỏ qua. Hi vọng những thông tin Gleads cung cấp sẽ giúp bạn thiết kế một mẫu Website đúng với mục tiêu được thiết lập ban đầu. Nếu bạn cần tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web uy tín, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Chia sẻ bài viết

Bài viết mới nhất

chèn facebook vào web

Bạn có biết: trung bình 1 người dùng Facebook thường thích 11 bài đăng, để lại 5 bình luận và chia sẻ 1 bài đăng trong vòng 30...

ui ux là gì

Nếu bạn đang hợp tác với một đơn vị thiết kế web hoặc nhà phát triển để tạo ra một trang web mới, chắc hẳn bạn đã nghe đến hai khái...

Thủy Tạ
1/3/2024
layout là gì

Tìm hiểu layout là gì và quyết định layout phù hợp là một trong những bước đầu tiên trong thiết kế website. Xây dựng layout được ví...

Thủy Tạ
5/1/2024
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse