Các lưu ý khi thiết kế website không thể bỏ qua

Các lưu ý khi thiết kế website không thể bỏ qua

20/12/2022
Các lưu ý khi thiết kế website không thể bỏ qua

Chắc hẳn bạn muốn tìm hiểu các lưu ý khi thiết kế website để có định hướng để xây dựng Website sao cho hiệu quả và nhanh chóng nhất? Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những lưu ý bạn cần biết để tránh việc đi đường vòng khi tạo Website. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết “10 lưu ý khi thiết kế Website bạn cần biết” này nhé.

1. Xác định rõ mục đích của Website Xác định rõ mục đích của Website

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi xây dựng Website chính là xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu. Bạn muốn thiết kế website chất lượng để quảng cáo thương hiệu, tin tức hay bán hàng? Website này sẽ truyền tải những nội dung như thế nào? Đồng thời phải xác định được nhóm người dùng cho trang web cần thiết kế.

Hiểu được những điểm này sẽ giúp bạn dễ dàng định hình được Website cũng như đảm bảo rằng Website không đi sai hướng mà mình mong muốn. Khi đã xác định được mục đích của Website, từ việc xây dựng nội dung cho đến thiết lập bố cục sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2. Chú ý đến thương hiệu của Website

Khi thiết kế, không chỉ chú ý về mặt nội dung hay bố cục mà cần phải lưu ý về thương hiệu cho Website đó. Bởi một Website được xây dựng thương hiệu rõ ràng sẽ mang lại niềm tin cho người dùng. Từ đó mang lại những giá trị mà bạn mong muốn về lượng truy cập, bán hàng, tăng sự uy tín,….cần hỗ trợ nỗ lực rộng lớn hơn của thương hiệu cũng như tự nó đứng vững.

Thương hiệu phải thể hiện được cả giá trị của chính nó và cách nó hỗ trợ trong chiến dịch truyền thông tổng thể của doanh nghiệp. Nếu đó là những gì bạn mong muốn, một trang Website được thiết kế để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một ý tưởng cực kỳ hay.

Các doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị sản phẩm/dịch vụ của mình và đạt được sự tin tưởng của người dùng bằng cách phát triển một thương hiệu.

Thương hiệu của doanh nghiệp được xây dựng thông qua:

  • Logo – Tagline: Luôn được đặt ở đầu trang và ở vị trí dễ nhận thấy nhất trên Website. Biểu tượng và dòng tagline giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tên miền: Tên miền cần có sự tương đồng với thương hiệu cần xây dựng.
  • Màu sắc: Màu chủ đạo được thiết kế cần phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh/sản phẩm/dịch vụ/….

3. Cần lưu ý tính thân thiện với người dùng

3.1 Giao diện đơn giản, dễ sử dụng

Điều người dùng mong muốn khi truy cập bất kỳ một Website nào dù là tìm kiếm thông tin hay mua hàng chính là một trang web có giao diện dễ dàng sử dụng, dễ dàng thao tác. Người dùng sẽ cảm thấy khó chịu và có trải nghiệm tiêu cực nếu Website quá rối mắt và phức tạp

Khi khách hàng truy cập một trang web có thiết kế quá phức tạp, họ có thể cảm thấy không thoải mái. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm, cũng như tác động không tốt đến quá trình ra quyết định mua hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn nên làm cho trang web đơn giản nhất có thể, làm cho khách truy cập vào trang web của bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

3.2 Khả năng đọc và tính nhất quán về thẩm mỹ (UX-UI)

Bạn phải đảm bảo rằng Website được thiết kế mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và phải có giao diện đảm bảo được các yếu tố thẩm mỹ để tăng khả năng chuyển đổi cũng như khiến Website thật nổi bật để thu hút và giữ chân khách truy cập. Khi thiết kế đạt chuẩn các yếu tố UI/UX, giúp Website đảm bảo tính nhất quán và rõ ràng để truyền tải những thông điệp một cách hiệu quả nhất.

Sự mạch lạc, rõ ràng và nhất quán này của một Website là rất quan trọng khi thiết kế giao diện website và bắt buộc phải có. Bạn cần phải xem xét những khía cạnh này khi phát triển một trang web để chắc chắn rằng Website sẽ nhắm đến đúng nhóm đối tượng ban đầu đã đề ra. Từ đó rõ ràng rằng tối ưu UI/UX là rất quan trọng và cần thiết mà bạn cần lưu ý.

3.3 Tốc độ tải trang nhanh

Website cần đảm bảo tốc độ tải trang bởi người dùng truy cập có thể thoát khỏi Website ngay lập tức chỉ sau vài giây thay vì đợi nó tải hoàn toàn.

Theo một thống kê của Google, một trang web sẽ mất tới 55% người dùng trên máy tính để bàn nếu thời gian tải trang quá 5 giây. Khi sử dụng thiết bị di động, 72% người tiêu dùng sẽ rời khỏi Website nếu thời gian tải lâu hơn 3 giây. Điều này cho thấy rằng tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi thiết kế Website.

3.4 Tính tương thích cao trên nhiều thiết bị

Bí quyết để thu hút người dùng đến với Website của bạn là đáp ứng được sự thống nhất trên tất cả thiết bị và mang lại trải nghiệm tốt nhất. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ giữ chân, điều này làm tăng tỷ lệ chuyển đổi đạt các mục tiêu của doanh nghiệp. Bởi bất kỳ ai cũng không thích dành thời gian chờ đợi trên một Website có độ tương thích kém, xảy ra lỗi liên tục.

Đồng thời một Website có tính tương thích cao sẽ giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc truy cập Website mà không xảy ra sự thay đổi về cấu trúc Website. Đồng thời còn giúp Website được nền tảng Google đánh giá rất cao (Một trong những yếu tố quan trọng khi thực hiện SEO).

Hiện nay, nền tảng WordPress có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng nền tảng này để xây dựng Website. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy tìm hiểu bài viết Có nên thiết kế web bằng wordpress

4. Bảo mật cho website

Bảo mật cho website

Để duy trì sự an toàn trong quá trình vận hành và sử dụng, bảo mật trang web là một trong những điều mà bạn cần quan tâm khi thiết kế. Quản trị viên web phải kết hợp hệ thống bảo mật trong khi phát triển trang web để đảm bảo Website hoạt động liền mạch. Cũng như ngăn chặn sự tấn công của hacker và các tác động xấu làm lộ thông tin người dùng và doanh nghiệp.

Sử dụng giao thức bảo mật SSL là một trong những biện pháp bảo mật Website phổ biến được sử dụng nhiều nhất. Tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo tính riêng tư và tính hoàn chỉnh của dữ liệu được truyền tải giữa máy chủ và trình duyệt của người dùng. Điều này đảm bảo rằng tất cả thông tin và dữ liệu truyền giữa trang web và người tiêu dùng đều được mã hóa. Giúp đảm bảo an toàn cho dữ liệu của người dùng và cũng như nâng cao sự uy tín cho Website doanh nghiệp.

5. Tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm (chuẩn SEO)

Người tìm thấy thông tin về Website thông qua các công cụ tìm kiếm, giúp Website tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn. Khi một Website được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm, Website sẽ được xếp hạng càng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Đồng nghĩa với việc Website được nhiều lưu lượng truy cập hơn, giúp bạn dễ dàng đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Vì thế, cần thiết kế web chuẩn seo ngay từ đầu bên cạnh việc đảm bảo các yếu tố về giao diện và các thành phần chức năng khác. Đồng thời khi thiết kế, cần tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định có thể kể đến như: tiêu đề meta, URL, mô tả meta,…. Nếu không có chuyên môn để tối ưu, bạn có thể thuê các đơn vị thiết kế để thực hiện điều này.

6. Theo dõi và phân tích Website

Phân tích trang web là phần việc nghiên cứu dữ liệu tương tác của người dùng truy cập website và quản lý các số liệu này. Mục tiêu chính là dựa trên những dữ liệu này để xem xét những điều chưa phù hợp để tiến hành điều chỉnh cho Website. Thông qua việc theo dõi, nhà thiết kế Website có thể hiểu về các hạn chế và có những chỉnh sửa để nâng cao chất lượng của trang web nhờ vào thông tin thu thập được.

Những dữ liệu này bao gồm các thông tin chi tiết cụ thể về hành động và thói quen của người dùng khi họ truy cập trang web của bạn, cũng như thông tin về thời gian họ ở lại trên trang và họ đến từ đâu. Sau khi thiết kế Website, đây là phần công việc quan trọng cần thực hiện để tiến hành tối ưu sao cho phù hợp với hành vi của người dùng.

7. Lưu ý về điều hướng trên Website

Các liên kết đến các trang khác nhau trong Website nhằm mục đích điều hướng người dùng đến những nội dung khác nhau được gọi là hệ thống liên kết nội bộ của Website. Làm cho điều hướng trở nên đơn giản để người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định được những thông tin mà họ muốn tìm kiếm.

Thông qua việc nhấp chuột vào các đường dẫn điều hướng, cho phép mọi người đến điểm đến của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Điều này giúp nâng cao đáng kể trải nghiệm người dùng Trang web. Và khi người dùng truy cập trang web hài lòng, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn ở trên Website và tham gia vào nhiều tương tác hơn. Website sẽ nhận được sự gia tăng cả về lượng khách truy cập và doanh số bán hàng.

8. Kết nối với các nền tảng xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội như một “miền đất hứa” với lượng người dùng khổng lồ. Các nền tảng này đều hỗ trợ tính năng chia sẻ nội dung từ Website thông qua các nút chia sẻ xã hội. Các nút này có thể tích hợp trên Website trong quá trình thiết kế. Hệ thống sẽ tự động đăng tải nội dung hiện tại mà người dùng đang đọc lên mạng xã hội có liên quan khi họ nhấp vào nút chia sẻ.

Điều này sẽ mở ra một “cách cửa mới” giúp bài viết của bạn sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn khi có nhiều người chia sẻ nó trên mạng xã hội. Đồng thời giúp cho công ty của bạn được biết đến nhiều hơn trên phương tiện truyền thông xã hội và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

9. Chăm chút nội dung cho Website

Nội dung cũng là một trong những lưu ý khi thiết kế website mà bạn cần chú trọng. Khi xem xét quá trình thiết kế Website tổng thể, có thể việc xây dựng nội dung không nằm ở đầu danh sách những điều cần lưu ý, nhưng bạn cũng không nên đánh giá thấp nó. Theo thống kê từ năm 2016, 59% số lượng người dùng cho biết rằng họ thích những nội dung hữu ích với giao diện đẹp mắt.

Hãy tưởng tượng Website của bạn như một tờ giấy trắng. Sẽ vô cùng buồn tẻ và không hấp dẫn nếu chỉ có một vài từ được viết trên tờ giấy này. Để hấp dẫn người dùng truy cập cũng như giữ chân họ trên Website, bạn cần có những nội dung hữu ích và hấp dẫn. Phần lớn người dùng cảm thấy hụt hẫng mỗi khi truy cập một trang Web có nội dung không rõ ràng, và sẽ lập tức rời khỏi với tỉ lệ lên đến 46%.

Một Website có nội dung tốt sẽ thu hút người dùng, hỗ trợ quá trình SEO cũng như giúp người dùng hiểu rõ hơn những ý tưởng quan trọng mà bạn muốn truyền tải. Để nội dung của bạn có thể truyền tải điều này một cách hiệu quả, bạn phải xây dựng những nội dung hữu ích nhất với một giao diện hấp dẫn.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, chi phí cho việc xây dựng nội dung Website cũng cần tính vào tổng chi phí thiết kế 1 trang web để từ đó lên chiến lược phát triển trang Web sao cho phù hợp nhất.

10. Lưu ý về hình ảnh trên Website

Khi thiết kế Website cũng như khi tiến hành xây dựng nội dung, bạn phải cân nhắc lựa chọn hình ảnh của mình sao cho phù hợp nhất. Bạn nên chú ý xem hình ảnh sẽ được lấy nguồn từ đâu. Nếu bạn sử dụng hình ảnh có bản quyền, rất có thể sẽ gặp phải án phạt nhất định từ Google nếu chủ sở hữu hình ảnh ấy tố cáo. Tất nhiên sẽ có những lựa chọn thay thế khác cho bạn. Cách tiếp cận nhanh nhất và ít tốn kém nhất để có được ảnh cho trang web chính là tự chụp chúng.

Để thay thế trong trường hợp không có kinh nghiệm chụp ảnh, bạn có thể trả tiền cho một nhiếp ảnh gia để chụp tất cả những bức ảnh bạn cần. Đây là một lựa chọn khá tốn kém, nhưng nó có thể là cách duy nhất để đạt được hình ảnh độc nhất cho mục đích của bạn. Bởi nếu nhằm mục đích xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bạn cần có một hình ảnh thương hiệu chất lượng cao để nâng cao uy tín của mình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ảnh miễn phí trên Internet là giải pháp thay thế cuối cùng.

Trên đây là các lưu ý khi thiết kế Website mà bạn không thể bỏ qua. Hi vọng những thông tin Gleads cung cấp sẽ giúp bạn thiết kế một mẫu Website đúng với mục tiêu được thiết lập ban đầu. Nếu bạn cần tìm một công ty thiết kế website uy tín, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

Bảng báo giá thiết kế website chi tiết cho từng ngành nghề

Bảng báo giá thiết kế website chi tiết cho từng ngành nghề

1. Bảng giá thiết kế website tổng hợp của Gleads Mỗi loại website sẽ có một bảng giá thiết kế website riêng biệt phụ thuộc vào tính...

Thiết kế web bằng PHP dể mở rộng và tối ưu

Thiết kế web bằng PHP để mở rộng và tối ưu

Gleads chọn thiết kế web bằng PHP là ngôn ngữ lập trình website chính vì dễ dàng tích hợp với các framework khác, vì hiện nay các...

Hướng dẫn cách tạo Landing Page bằng Wordpress bắt mắt

Hướng dẫn cách tạo Landing Page bằng WordPress bắt mắt

Landing page hay trang đích là một trong những kênh hiệu quả trong Digital Marketing, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút lượt truy cập và...

phone
Zalo Chat
placeholder
Expand
Collapse