8 mẹo tối ưu bài viết chuẩn SEO Facebook phải biết năm 2022

8 mẹo tối ưu bài viết chuẩn SEO Facebook phải biết năm 2022

26/09/2022
8 mẹo tối ưu bài viết chuẩn SEO Facebook năm 2022

Đảm bảo bài viết chuẩn SEO trên Facebook mở ra cơ hội tiếp cận một lượng lớn người dùng và sau này là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Chiến lược tác động nhận thức tiêu dùng trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất Việt Nam hiện nay được áp dụng mọi nơi ở mọi doanh nghiệp. Gleads tin bạn sẽ quan tâm bài viết hướng dẫn sau đây để chuẩn hóa bài viết Facebook leo tóp Google!

SEO Facebook là gì?

Bạn có biết rằng Facebook là trang mạng xã hội nổi tiếng nhất hiện nay tại Việt Nam? Kết thúc quý 1 năm 2022, Facebook vẫn là kênh mạng có số lượng người dùng lớn nhất trong list 17 mạng xã hội phổ biến dựa trên số lượng người dùng hoạt động mỗi tháng (MAU). Con số dẫn đầu là 2,8 tỷ người dùng toàn cầu. Tại Việt Nam, kênh thống kê chỉ số mạng xã hội Việt Nam cho biết số lượng người dùng Facebook đến cuối năm 2021 là hơn 80 triệu dân.

Số người dùng Facebook tại Việt Nam

Với tiềm năng thu hút lưu lượng người dùng to lớn, Facebook là kênh truyền thông và tiếp thị vô cùng triển vọng cho các doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng tỉ lệ chốt đơn bán hàng. Tùy vào ngành nghề và đặc trưng sản phẩm, dịch vụ của từng doanh nghiệp, facebook content có thể là công cụ chủ chốt để thúc đẩy doanh thu bán hàng của bạn, hiệu quả hơn cả kênh website.

SEO Facebook là một quá trình tối ưu nội dung và các yếu tố kỹ thuật trên bài viết Facebook, trên trang Facebook của bạn đảm bảo chuẩn SEO để đưa bài viết, trang Facebook lên top google tìm kiếm. Khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm trên google, bài viết SEO Facebook của bạn sẽ hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm.

Với một bài viết Facebook được tối ưu SEO hiệu quả, trang Facebook của bạn dễ dàng đạt được vị trí top đầu, và tương tự như SEO website rank 1 bạn sẽ dễ dàng thu hút được lượng lớn người dùng, truyền tải được thông tin bạn muốn. Từ đó cải thiện lượt follow, like page và các chỉ số tương tác khác, khả năng chốt đơn cũng cao hơn vì trên trang Facebook cho phép người dùng inbox trực tiếp vào page của bạn để thăm hỏi giá cá, tư vấn thông tin và mua hàng nhanh chóng.

Tại sao cần bài viết chuẩn SEO trên Facebook?

Một ưu thế vượt trội của việc áp dụng các chiến lược viết bài chuẩn SEO trên mạng xã hội Facebook so với SEO Website phải kể đến là khả năng lan truyền bài viết nhanh chóng.

Nếu bài viết Facebook của bạn nằm trong top đầu bảng xếp hạng của google, bạn có cơ hội thu hút sự chú ý của một lượng truy cập dồi dào, khi tỉ lệ reach cho bài viết tăng lên nhanh chóng, tỉ lệ reach page đồng thể được cải thiện. Khả năng thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được người dùng tiếp cận một cách trực tiếp, sinh động, kích thích hành vi chốt đơn mua hàng ngay trên nền tảng.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo, hiệu quả nhanh chóng là lợi ích điển hình tiếp theo cho việc SEO trên Fanpage Facebook. Một Fanpage chỉn chu, cập nhật thông tin thường xuyên, phù hợp thị hiếu khách hàng sẽ tạo được cảm giác thân quen cho người dùng.

Vì truy cập Facebook gần như là thói quen hàng ngày nên nếu bạn chăm sóc người dùng thường xuyên bằng giá trị thông tin hữu ích, trải nghiệm thuận tiện, trực quan, bạn sẽ thành công xây dựng niềm tin với người dùng, lôi kéo được sự tương tác thường xuyên của người dùng như like bài post, để lại comment, nhập form pre-order…. Phương thức này mang lại hiệu quả bền vững, cải thiện nhận thức thương hiệu và tiết kiệm được chi phí nhiều hơn hàng triệu đô doanh nghiệp chi trả cho quảng cáo tăng reach để thúc đẩy phủ sóng thương hiệu.

Tất nhiên sẽ có giá dao động khi bạn sử dụng dịch vụ Facebook Content cho những mục đích và yêu cầu khác nhau. Các yếu tác động có thể bao gồm số lần yêu cầu sửa bài, độ dài nội dung post, độ khó chuyên môn,… Nhưng nhìn chung, chiến lược sử dụng kênh tiếp thị như SEO Facebook (thông thường sẽ tích hợp cả SEO website và SEO Facebook) sẽ hợp lí cho nhiều ngân sách doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn hiệu suất bền vững và ổn định.

Không thể không kể đến nguồn lưu lượng truy cập dồi dào mà trang Facebook có thể nhận được nếu leo top. Như bạn đã biết, bài viết chuẩn SEO có thể quyết định ranking website trên bảng xếp hạng của google, top 0 top 1, thứ hạng càng cao thì càng có nhiều người dùng truy cập vào trang của bạn. SEO Facebook cũng cùng sự lý giải giống vậy thôi. Hơn 80% dân số Việt Nam sử dụng Facebook đồng nghĩa họ có account Facebook sẵn sàng. Bài viết chuẩn SEO Facebook chất lượng sẽ nhanh chóng đạt được lượng lớn người dùng vào bài viết, cung cấp thông tin đến khách hàng ngay lập tức (các post FB ngắn, súc tích, sinh động), có thể chuyển đổi người dùng theo ý muốn của bạn dễ dàng (inbox mua hàng, chọn mẫu đặt trước, nhấp link về trang web, tăng tương tác,…)

Bài viết chuẩn SEO trên Facebook tăng tương tác

Cuối cùng, viết bài Facebook Content chuẩn SEO còn là tiền đề cần thiết để chạy quảng cáo tăng tương tác trên page được hiệu quả gấp bội hơn. Sẽ có nhiều tình huống bạn muốn chạy quảng cáo facebook để gia tăng tỉ lệ chốt đơn hoặc tăng phủ sóng thương hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo tại Gleads bật mí 1 pro-tip là nên có sự kết hợp giữa nhiều kỹ thuật đồng thời có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi chạy quảng cáo để hiệu quả doanh nghiệp muốn được phát huy max level.

Ví dụ, nếu chăm sóc fanpage thường xuyên và hiệu quả, kết hợp chạy quảng cáo sẽ cải thiện độ tin cậy của người dùng tốt hơn. Một số doanh nghiệp cũng có thể kết hợp xây dựng các vệ tinh (giống cách đi backlink cho SEO website) để SEO bài Facebook post của bạn về trang chính.

Đối với các Facebook post chủ yếu cho mục đích bán hàng, tập trung chia sẻ nhiều nội dung promote đặc tính sản phẩm trước quảng cáo, thực hiện các clip viral truyền tải thông điệp (không hẳn bán sản phẩm) có khi lại là ý tưởng tuyệt vời (do trước đó người dùng đã quá quen với các hình thức “rào trước” của vô số nhà quảng cáo), sau đó cùng đẩy sức mạnh của các page vệ tinh cho content Facebook. Một chiến lược nội dung Facebook phù hợp sẽ giúp quảng cáo của bạn đạt hiệu quả tối đa.

Vậy làm sao để bài viết chuẩn SEO trên Facebook của bạn có thể tạo ấn tượng nhất trong số hàng trăm ngàn fanpages trên thị trường và “yên vị” tại mặt tiền Google top 1? Hãy xem 8 mẹo ngay phần dưới đây.

8 mẹo viết bài chuẩn SEO trên Facebook tốt nhất

#1. Xác định các dạng bài cần triển khai

Bước đầu tiên trong mỗi chiến lược viết nội dung vẫn là cần xác định mục tiêu viết bài, vấn đề cần giải quyết cho doanh nghiệp, từ đó bạn sẽ biết được dạng bài nào cần triển khai để giải quyết từng mấu chốt cụ thể.

Một bài viết Facebook chuẩn SEO thông thường cần xác định trước mục đích bài viết, chẳng hạn nội dung bài việc quảng cáo bán hàng online, thu hút khách hàng cũ quay lại, kêu gọi cộng đồng tham gia sự kiện do doanh nghiệp bạn tổ chức, giải quyết khủng hoảng đến từ review xấu, hay nhóm bài viết cải thiện chỉ số thương hiệu,… Với từng mục đích cụ thể, chúng ta có thể gom nhóm 4 thể loại bài viết chính thường thấy khi làm SEO Facebook:

  • Nhóm bài viết chia sẻ thông tin cung cấp kiến thức bổ ích và giá trị có thể có liên quan hoặc không liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ
  • Nhóm bài viết bán hàng tập trung quảng bá điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ
  • Nhóm bài viết thúc đẩy tương tác dùng để giải trí và duy trì sự giao lưu với khách hàng, kích thích người dùng bấm like, share hay để lại comment cho bài viết
  • Nhóm bài viết tự sự, chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, review sản phẩm, dịch vụ

Hãy lưu ý với trào lưu xu hướng năm 2022 là trend “người thực nói việc thật”, người dùng không còn thích những nội dung quá trừu tượng, nhân vật mô phỏng thiếu đầu tư, thay vào đó các hình thức nội dung quay trực tiếp sản phẩm, cận cảnh người thật sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng Facebook hiện nay do họ “tin vào những gì mình thấy”. Bạn nên lưu ý triển khai các nội dung phù hợp ứng với từng chiến lược nội dung Facebook chuẩn SEO nhé.

#2. Thêm từ khóa hợp lý, tần suất vừa đủ

Sau đây là các tips giúp bạn tối ưu bài viết chuẩn SEO về mặt từ khóa, đừng skip qua phần này:

Nghiên cứu từ khóa là công việc phải làm nếu muốn “chuẩn SEO”, hãy tận dụng các công cụ hỗ trợ như Keyword Planner, Google Trends để tìm hiểu keyword đang trending, nhu cầu người dùng trên công cụ tìm kiếm.

Phân bố keyword hợp lý để đảm bảo bài viết Facebook của bạn đáp ứng tiêu chuẩn Google khi rà soát trên các dữ liệu mạng xã hội, giúp người dùng dễ tìm thấy nội dung của bạn.

  • Vị trí đặt từ khóa trong bài viết
  • Tần suất xuất hiện từ khóa
  • Không lạm dụng nhồi nhét từ khóa

Thêm keyword hợp lí cho bài viết chuẩn SEO trên Facebook

#3. Triển khai ý tưởng theo kế hoạch

Sau khi có đủ “nguyên liệu” cần thiết, hãy bắt đầu sản xuất nội dung Facebook chuẩn SEO của bạn theo kế hoạch. Nếu một bài blog trên website có độ dài tối thiểu rơi vào 800 chữ đến vài ngàn, thì với một bài content Facebook nên ưu tiên sự ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ. Độ dài một bài content Facebook dưới 300 từ là vừa đủ. Cũng có một số bài long-form dài hơn nhưng sẽ được triển khai cho những mục đích riêng biệt, ví dụ dạng bài chia sẻ trải nghiệm cá nhân sau khi thăm viếng Cố đô Huế.

Đa phần người dùng truy cập Facebook mỗi ngày và họ lướt nhiều hơn là chủ đích đi tìm chi tiết thông tin như cách người ta hay tìm đến nội dung website. Do đó, nếu vô tình lướt qua nhau mà bài viết của bạn càng súc tích, trực quan, hữu ích sẽ dễ tiếp cận khách hàng có nhu cầu.

Tiêu đề bài viết giật gân nhưng thiếu tính chân thật là một quan ngại hiện này đối với các nhà content creator. Các nghiên cứu khoa học chứng minh khoảng chú ý bình thường của người lớn chỉ tầm 8 giây, vì vậy nếu nội dung của bạn quá dài, quá chen chúc, thiếu điểm nhấn trên các mạng xã hội thì sẽ lỡ mất vài giây quý báu đó khi muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn dùng nội dung “fake”, “câu view” để cung cấp thông tin sai cho người dùng, điều này càng kỵ trong bán hàng. Trong 180 đến 200 ký tự đầu tiên, hãy gây ấn tượng cho họ bằng nội dung nổi bật của bạn.

#4. Hình ảnh thu hút, hấp dẫn

Nhắc đến nội dung Facebook thì không thể bỏ qua yếu tố hình ảnh, video sống động, nổi bật. Bạn cần đầu tư thiết kế hình ảnh đẹp, trực quan để tăng thêm giá trị minh họa thông điệp mà bài viết muốn truyền tải. Giữa text và image, rõ ràng image dễ thu hút sự chú ý của người ta nhất khi họ nhìn vào một bài viết trên kết quả tìm kiếm của Facebook.

Bên cạnh hình ảnh thể hiện giá trị nội dung, bạn nên bỏ túi những mẹo tối ưu hình ảnh bài viết Facebook chuẩn SEO sau đây:

  • Kích thước hình ảnh chuẩn SEO trên Facebook để mang đến cho người dùng một cái nhìn toàn vẹn, đủ nội dung
  • Chất lượng hình ảnh có độ phân giải cao, tránh hình vỡ khi lên bài
  • Ảnh tự thiết kế, tự chụp được ưu ái hơn ảnh bạn tải từ trên mạng (vì ảnh này người ta cũng dùng nhiều lắm)
  • Quyết định bố cục hình ảnh phù hợp tương thích với các nền tảng, thiết bị đối tượng khách hàng của bạn hay sử dụng – ví dụ sử dụng 1 ảnh hình vuông tối ưu hiển thị hơn trên Facebook app hoặc desktop

#5. Đừng quên hashtag

Hashtag là gì? Đây là một dấu hiệu đặc trưng cuối mỗi bài viết trên các mạng xã hội trong khi đó các nội dung website bạn sẽ ít thấy dấu hiệu này. Hashtag (#) được định nghĩa trong từ điển tiếng anh Oxford và được lần đầu sử dụng trên mạng xã hội Twitter từ năm 2007. Dấu # đặt trước các từ khóa có tác dụng gợi ý cho người dùng nhóm nội dung liên quan đến từ khóa và chủ đề đang đề cập.

Đóng vai trò như một cách tuyệt vời để tạo lập chỉ mục từ khóa, định hướng nội dung liên quan, hashtag có thể giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng rà soát dữ liệu, cải thiện kết quả tìm kiếm; ngoài ra, còn giúp người dùng dễ dàng phân loại nội dung và tìm kiếm cái họ quan tâm, tăng trải nghiệm của họ trên trang mạng xã hội. Ví dụ của hashtag là #gleadsvn, #facebookcontent, #dichvuseocontent,…

Thêm hashtag cho bài viết content facebook chuẩn SEO

Sử dụng hashtag là cần thiết giúp bài viết Facebook chuẩn SEO của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm, cũng giúp định hướng lưu lượng truy cập dễ dàng đến với trang của bạn. Nhưng, lưu ý phân bổ phù hợp, đừng lạm dụng. Hãy sử dụng 1-3 hashtags liên quan từ khóa, chủ đề và thương hiệu.

#6. Thêm lời kêu gọi phù hợp với mục đích

Nói nôm na Call-to-action (CTA) là lời kêu gọi hành động, hướng dẫn người dùng đến một bài viết/trang nội dung khác theo ý định của bạn. Giả sử, sau một bài viết quảng bá sản phẩm khóa học online marketing của bạn, bạn sẽ kêu gọi người dùng phản ứng tiếp có thể là “Đọc thêm” bài viết chi tiết về khóa học trên website của bạn bằng cách nhấp vào link bạn đã chèn, hoặc “Đăng ký ngay” để bạn inb tư vấn tiếp cho khách hàng.

Một bài viết chuẩn SEO trên Facebook nên bao gồm ít nhất một CTA thật hấp dẫn để thúc đẩy tỉ lệ reach, impression và tăng tương tác của khách hàng. Hấp dẫn nhưng phải đúng trọng tâm, dễ đọc. Một số bài viết sẽ thiết kế thêm hình ảnh đi kèm có chèn CTA nổi bật để trực quan hóa trải nghiệm người dùng, kích thích họ phản ứng ngay – ví dụ bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các hình ảnh chứa CTA trên fanpage như “Đại tiệc chiêu đãi 80% Sale – Săn ngay kẻo lỡ!”

Chèn lời kêu gọi CTA cho bài viết chuẩn seo content facebook

Tương tự như SEO website, việc sử dụng external links một cách thông minh sẽ giúp người dùng mở rộng họ cần biết từ các trang/bài viết uy tín khác trên Facebook, từ đó cải thiện độ tin cậy của trang fanpage và thúc đẩy hành vi mua hàng hợp lí, tự nhiên của khách hàng. Ví dụ bài viết của bạn có thể liên kết đến các trang thông tin đáng tin khác, đến các link buổi tọa đàm từ chuyên gia cho cộng đồng đưa người dùng đến nhiều giá trị nội dung bổ ích.

Việc phân bổ và hệ thống hóa nội dung các bài viết Facebook một cách hợp lí sẽ giảm tải việc bạn phải nhồi toàn bộ ideas vào một bài post, thay vào đó chúng được liên kết một cách logic để dẫn dắt tạo thiện cảm cho người đọc tốt hơn. Bạn cũng cần cân bằng tần suất đăng bài cung cấp thông tin, bài trải nghiệm sản phẩm, bài review,… và các dạng bài viết phù hợp và tận dụng các liên kết để phát huy hiệu quả SEO tốt nhất.

#8. Đón đầu xu hướng nổi bật trên Facebook

Chắc hẳn bạn cũng biết một đặc trưng nổi trội của viết bài Facebook là thường khai thác chủ đề mang tính trending, trào lưu, bắt kịp xu hướng. Thường những chủ đề “hot rần rần” được các chủ bài đăng tận dụng để đăng tải lại hoặc sáng tạo nội dung để thu hút sự chú ý của người dùng. Google Trends, Buzzsumo là những công cụ phổ biến giúp bạn nắm bắt diễn biến hot trên mạng xã hội.

Bởi gọi là trend, bạn cũng nên rõ ràng đây là những chủ đề tồn tại ngắn hạn, mang tính thời điểm. Bạn cần nhạy thông tin để bắt kịp các topic này và sử dụng nội dung khôn ngoan để tiếp cận khách hàng. Tuy những bài viết thế này không thể góp phần ngay vào tỉ lệ chốt đơn “tăng chóng mặt” cho bạn được, nhưng rõ ràng fanpage của bạn có thể tăng reach, tăng follower, tăng tương tác thảo luận với người dùng và tăng người dùng thiện cảm cho page.

Các công cụ tìm kiếm cũng ưa dùng các nội dung cập nhật thường xuyên, nên việc đón đầu các xu hướng chủ đề kết hợp yếu tố chuẩn SEO sẽ giúp bài viết Facebook của bạn dễ dàng cạnh tranh top đầu đấy. Bộ ba kết hợp hoàn hảo bạn phải ghi nhớ là:

  • Nắm bắt thời điểm kịp lúc
  • Hài hòa giữa thông điệp, hình ảnh minh họa, hiệu ứng video
  • Phải liên quan đối tượng khách hàng của bạn

Viết bài chuẩn SEO trên Facebook khác gì trên Website?

So sánh SEO website với SEO facebook

Facebook và Website SEO đều là những quá trình tối ưu content phổ biến để thu hút lượng lớn người dùng truy cập cho doanh nghiệp. Hai chiến lược này cũng đều hướng tới tối đa hóa hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị truyền thông và đều có yêu cầu về nội dung chỉn chu, chất lượng. Tuy vậy có một số tactics bạn cần phân biệt khi áp dụng viết bài chuẩn SEO cho Facebook khác với Website để được xếp hạng cao nhé.

Số từ

  • SEO website thì phổ biến từ 800 – 1500 từ
  • SEO Facebook ưu tiên ngắn gọn, súc tích, nội dung thường dưới 300 từ

Meta description

  • SEO website yêu cầu meta từ 150 đến 160 ký tự
  • Google quan tâm 18 ký tự đầu tiên trong meta của bài viết chuẩn SEO trên Facebook, đừng quên đặt keyword chính vào meta để Google hiểu ngay nội dung chủ đề của bạn

Khai thác chủ đề

  • Content Facebook cần bắt kịp xu hướng trending, kết hợp hiệu ứng hình ảnh, video trực quan
  • Website content thường đầu tư nội dung và hình ảnh dày hơn, cần đầu tư hơn, có thể tốn nhiều thời gian hơn

Bố cục bài viết

  • Không có nhiều phân đoạn, phân cấp heading, thường dùng nhiều icon để tạo sự thân quen với người đọc trong bài viết chuẩn SEO Facebook
  • Các yếu tố trên kết hợp nhiều tiêu đề chính – phụ, nhiều ví dụ, dẫn chứng,… là yêu cầu khi tối ưu SEO website
  • Hashtag là đặc trưng cho các bài viết mạng xã hội, trong đó có Facebook

Ảnh và video minh họa

  • Hình ảnh và video minh họa càng ấn tượng, content Facebook càng dễ gây chú ý, có thể đóng vai trò quyết định hiệu quả bài viết, có thể thay thế nội dung chữ trên bài viết
  • Hình ảnh và video sử dụng trong bài content Website mà tác giả có ý định, có tác dụng thúc đẩy tối ưu trải nghiệm người dùng, làm nội dung text dễ hiểu hơn

Những lưu ý khi viết bài chuẩn SEO trên Facebook

Gleads tin bạn sẽ quan tâm checklist bỏ túi này, đây là các lưu ý không thể “lỡ quên” khi viết bài trên Facebook:

  • Áp dụng kỹ thuật SEO nhưng đừng lãng quên người đọc, quan trọng nhất của nội dung vẫn là làm cho khách hàng “hiểu” bạn trước khi “mua” sản phẩm của bạn
  • Chú ý sử dụng ngôn từ, hình ảnh phù hợp
  • Tối ưu kích thước hình ảnh chuẩn Facebook
  • Các bài cần tuân theo đúng tiêu chuẩn cộng đồng Facebook, hậu quả nếu bạn không tuân theo là bị report vì nội dung phản cảm, bị khóa tài khoản, nguy hơn là bị khách hàng tẩy chay
  • Xây dựng hệ thống backlink phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng Facebook
  • Đừng quên hashtag và lên kế hoạch sử dụng hashtag thương hiệu, từ khóa thông minh
  • Làm gì thì làm đừng quên xây móng trước khi dựng nhà, phải có chiến lược nội dung hiệu quả
  • Facebook ngày càng phát triển, chức năng tìm kiếm của Facebook cũng ngày càng được cải thiện về thuật toán, hãy cập nhật thông tin thường xuyên

Gleads có đội ngũ social marketing, SEO, developers đã trải qua hàng trăm dự án trong và ngoài nước. Chúng tôi tự tin mang đến dịch vụ bài viết chuẩn SEO Facebook hiệu quả, chất lượng, góp phần thúc đẩy tỉ lệ chốt đơn cho các doanh nghiệp đánh mạnh các kênh truyền thông online hoặc tích hợp. Liên hệ ngay với Gleads để được tư vấn phương án và bảng giá miễn phí!

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan