Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

24 phút đọc
17/01/2024
Cập nhật lần cuối17/01/2024
viết bài chuẩn seo

Viết một bài blog không chỉ cần thời gian, mà bạn còn phải cần đầu tư công sức để tìm kiếm, nghiên cứu, và chỉnh sửa. Tuy nhiên, không phải bất cứ bài viết được đầu tư, có chất lượng nào cũng có thể mang lại lượng truy cập tương xứng.

Vậy làm cách nào để giúp bài viết của bạn tiếp cận được lượng lớn người dùng? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chính là yếu tố quan trọng giúp bạn thực hiện được điều đó.

Trong bài viết này, Gleads sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài chuẩn SEO trên website chất lượng, qua:

  • Khái niệm và những lợi ích to lớn của bài viết chuẩn SEO trong kinh doanh online
  • Chi tiết các bước viết content chuẩn SEO cho bạn thực hành dù chưa có kinh nghiệm
  • 6 tips tối ưu bài viết theo chuẩn SEO hữu hiệu giúp bạn vượt qua đối thủ
  • Những lỗi thường gặp phải khi viết bài SEO người mới nên tránh

Bắt tay vào tạo bài viết SEO chất lượng để nâng cao thứ hạng website, nâng tầm thương hiệu và tăng hiệu suất kinh doanh!

1. Viết bài chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là một nội dung, giống như bài blog, được đăng trên website của bạn với một đường dẫn (URL) duy nhất. Mục tiêu của bài viết SEO là hướng dẫn, cung cấp thông tin, hoặc để giải trí cho đối tượng mục tiêu của bạn bằng nội dung chuyên sâu và chất lượng.

Đồng thời, viết bài chuẩn SEO còn là quá trình tạo bài viết đạt được vị trí hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm như Google. Quá trình này bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa,
  • Tối ưu hóa nội dung theo từ khóa mục tiêu,
  • Đảm bảo nội dung hữu ích, có giá trị cho người đọc,
  • Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về cấu trúc và nội dung của bạn.

Bài viết được xem là chuẩn SEO cần phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của công cụ tìm kiếm và cả nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

2. Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?

Bài viết chuẩn SEO hiện nay có thể xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của website. Dù phải chú ý tối ưu nhiều yếu tố, nhưng những lợi ích của các bài SEO vô cùng lớn. Khám phá 3 lợi ích hàng đầu của content SEO dưới đây:

viết content chuẩn seo
Tại sao cần viết content chuẩn SEO?

2.1. Tăng thứ hạng tìm kiếm

Một bài viết được tối ưu SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bài viết và website của bạn. Từ đó, công cụ tìm kiếm có thể xem xét hiển thị nội dung của bạn ở những kết quả đầu khi có các truy vấn liên quan.

Bài viết của bạn xuất hiện với đúng những người quan tâm, từ đó có thể tăng lượt truy cập, và đảm bảo thời gian ở lại trang. Hai yếu tố này vừa giúp website của bạn tăng thứ hạng, vừa giúp nâng cao uy tín cho trang web.

2.2. Cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng cao

Theo báo cáo năm 2023 của FirstPageSage(1), tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vào website ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm là 39,8%. CTR của vị trí thứ 2 giảm đi hơn một nửa vị trí đầu, còn 18,7%. Và trang web thứ 10 chỉ có lượt CTR là 1,6%, bằng 1/30 trang thứ nhất.

Những số liệu trên nói lên điều gì? Nếu website của bạn không nằm ở những vị trí đầu thì lượng truy cập website sẽ giảm đáng kể, hoặc thậm chí là không có truy cập. SEO chính là giải pháp giúp website bạn xuất hiện ở những vị trí đầu trên kết quả tìm kiếm.

2.3. Thúc đẩy doanh thu

SEO đúng cách giúp bạn tiếp cận phần lớn khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi cao, tạo ra doanh thu lớn cho website.

Hơn nữa, SEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với việc chạy quảng cáo. Cùng với đó, công cụ SEO còn cung cấp các thông tin về hành vi mua sắm của khách hàng, giúp bạn xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng tối ưu. Đây là biện pháp giúp website phát triển bền vững.

3. Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO trên website chi tiết cho người mới bắt đầu

Bài viết chuẩn SEO có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến cả uy tín và doanh thu của website. Nhưng bạn lại chưa biết làm sao để viết bài đáp ứng các tiêu chuẩn SEO? Vậy hãy theo dõi công thức viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu dưới đây của Gleads!

3.1. Nghiên cứu từ khóa

Nếu không có bất cứ tìm kiếm nào về chủ đề bạn đang viết, thì dù thứ hạng bài viết có cao đến đâu bạn cũng sẽ không thu được lượng traffic nào. Vì vậy, điều đầu tiên trước khi viết content chuẩn SEO là phải nghiên cứu từ khóa tìm kiếm. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu:

3.1.1. Dựa trên ý định tìm kiếm người dùng (User Intent)

Nếu có thể biết được ý định tìm kiếm của người dùng, bạn có thể cung cấp những nội dung đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. User Intent được chia thành 4 loại chính, gồm:

  • Informational Intent (Ý định về Thông tin): Người tìm kiếm đang muốn tìm thông tin hoặc câu trả lời cho câu hỏi của họ.
  • Navigational Intent (Ý định về Điều hướng): Người tìm kiếm đã biết họ cần gì và muốn tìm đến trang web hoặc thương hiệu cụ thể.
  • Commercial Intent (Ý định về Thương mại): Người tìm kiếm đang nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ để mua sau này.
  • Transactional Intent (Ý định về Giao dịch): Người tìm kiếm đã sẵn sàng hành động, như mua sắm, đăng ký dịch vụ hoặc đặt lịch hẹn.

Ví dụ, nếu đối tượng mục tiêu của bạn có ý định tìm kiếm thương mại thì các từ khóa phù hợp sẽ là “mua [sản phẩm] ở đâu tốt nhất”, còn nếu họ có mục đích tìm kiếm giao dịch thì bạn có thể sử dụng các từ khóa như “mua [sản phẩm + tên thương hiệu] online”.

3.1.2. Sử dụng công cụ hỗ trợ

Bên cạnh nghiên cứu intent của khách hàng, bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ trực tuyến. Dưới đây là 4 công cụ phổ biến nhất hiện nay cho bạn tham khảo:

Ahrefs

Với dữ liệu từ 10 công cụ tìm kiếm khác nhau, Ahrefs không chỉ cung cấp cho bạn gợi ý từ khóa mà còn cả thông tin về lưu lượng tìm kiếm, độ khó xếp hạng và biến động của từ khóa.

Công cụ này còn có khả năng phân tích đối thủ, giúp bạn biết được bộ từ khóa đối thủ đang sử dụng. Cùng với đó, Ahrefs còn cho biết số lượng backlink cụ thể bạn còn thiếu để bài viết có thể xuất hiện trên trang đầu – điểm tạo nên khác biệt với công cụ khác.

Semrush

Semrush là một công cụ nghiên cứu giúp bạn theo dõi từ khóa của đối thủ, tìm cơ hội để vượt qua họ. Bạn có thể so sánh nhiều tên miền để đánh giá cạnh tranh, xem từ khóa chung và vị trí trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, trả tiền và mua sắm của Google.

Sử dụng Semrush, bạn có thể nhận được các gợi ý từ khóa dài giúp dễ leo top hơn. Đặc biệt, tính năng “Keyword Magic” còn đưa ra đề xuất từ khóa từ cơ sở dữ liệu khổng lồ của Semrush với hơn 21 tỷ từ khóa.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một công cụ quảng cáo miễn phí, thuộc hệ thống AdWords, giúp dễ dàng tiến hành nghiên cứu. Khi nhập từ khóa, danh sách từ liên quan sẽ xuất hiện với các số liệu đơn giản về độ cạnh tranh và số lượt tìm kiếm trên cả toàn cầu và tại địa phương.

Google Trends

Google Trends là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, cho phép bạn tìm kiếm theo từng từ khóa cụ thể, hoặc các truy vấn liên quan.

Với khả năng phân tích đa dạng, công cụ này cung cấp thông tin về xu hướng theo khu vực, thời gian, cũng như các chủ đề và truy vấn liên quan. Bạn cũng có thể so sánh hai từ khóa để xác định cái nào đang được quan tâm nhiều hơn, và đưa ra lựa chọn viết bài phù hợp.

KeywordTool.io

KeywordTool.io là một công cụ nghiên cứu từ khóa vô cùng hữu ích, đặc biệt là với sự đa dạng của gợi ý từ khóa mà nó mang lại. Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “seo content”, công cụ này sẽ trả về 405 từ khóa.

Ngoài ra, KeywordTool.io còn cho phép bạn lọc kết quả dựa trên nhu cầu riêng, như khu vực, ngôn ngữ, nền tảng, và thậm chí là loại từ khóa.

3.2. Lên outline bài viết chuẩn SEO

Định hướng bài viết ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo đạt được những mục tiêu đặt ra. Tham khảo các bước làm outline viết bài chuẩn SEO của Gleads:

Tìm từ khóa chính (Parent Topic)

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa dựa trên user intent hoặc các công cụ được gợi ý ở trên. Nghiên cứu từ khóa chính giúp bạn hiểu hơn về đối tượng mục tiêu, định hình nội dung bài viết rõ ràng.

Lựa chọn các đối thủ có bài viết tốt nhất và viết về từ khóa chính

Sau khi tìm ra từ khóa chính, bạn có thể tìm hiểu thêm các đối thủ được xếp hạng cao cho từ khóa đó là ai, họ cung cấp những thông tin gì để được Google đánh giá cao. Một tip nhỏ để bạn lựa chọn đối thủ phù hợp chính là đối thủ đó có cùng mô hình kinh doanh, có cùng sản phẩm/dịch vụ giống bạn.

Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm từ khóa chính, bạn có thể phát hiện thêm nhu cầu thực tế của khách hàng xoay quanh từ khóa đó. Bạn nhập từ khóa và tìm kiếm trên Google, rồi chọn vào phần “Câu hỏi thường gặp”.

viết bài seo
Ảnh minh họa mục “Câu hỏi thường gặp” trên kết quả tìm kiếm

Tại đây bạn có thể thấy những câu hỏi được nhiều người quan tâm, và những website hàng đầu được người dùng chọn lựa. Đây sẽ là gợi ý hữu ích để bạn có thêm ý tưởng đặt tiêu đề, tạo các heading, và hướng phát triển bài viết.

Phân tích dàn ý bài viết của đối thủ

Bên cạnh lấy gợi ý tạo heading, bạn cũng nên tham khảo dàn ý của các trang đang có thứ hạng cao. Bạn có thể xem cách đối thủ triển khai nội dung, cách dẫn dắt, cách điều hướng, và cách tối ưu SEO.

Từ những bài viết đó, bạn có thể lập một bảng so sánh, phân tích dàn ý của từng trang và rút ra kinh nghiệm viết bài cho mình. Lưu ý là bạn chỉ nên tham khảo chứ đừng copy dàn ý của đối thủ nhé, Google sẽ không đánh giá cao bài viết sao chép đâu!

Tổng hợp các mục content cần có

Từ kết quả phân tích, bạn cần xác định những mục nội dung cần có trong bài viết. Ngoài ra, để bài viết trở nên độc đáo và khác biệt với thị trường, bạn có thể nghiên cứu thêm những thông tin mà khách hàng của bạn thường quan tâm hoặc những yếu tố mà chỉ sản phẩm/dịch vụ của bạn có.

Lên outline hoàn chỉnh

Để lên một outline hoàn chỉnh cho bài viết SEO, bạn cần sắp xếp nội dung thành các đề mục và tiêu đề hợp lý. Bài viết cần có một tiêu đề rõ ràng, sau đó là các đề mục con.

Bạn cũng cần trình bày các mục nội dung một cách hợp lý để người dùng dễ dàng điều hướng, đồng thời hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc nội dung.

Ghi chú các thông tin cần thiết

Quy chuẩn tối ưu SEO của mỗi website, mỗi mục tiêu kinh doanh sẽ có sự khác biệt. Vì vậy, bạn có thể chú thích, hay viết rõ yêu cầu khi viết bài tại những phần của outline. Bạn cũng nên chú thích phần nào quan trọng, cần tập trung phân tích, hay viết chi tiết.

3.3. Viết bản nháp dựa trên outline

Khi đã có outline, việc của bạn là bắt tay vào viết và viết một cách tự do mà không cần để ý quá nhiều đến yêu cầu SEO. Nếu không biết nên bắt đầu bài viết như thế nào, bạn có thể học viết content chuẩn SEO là ghi ra tất cả những gì mình nghĩ đến, dần dần ý tưởng sẽ xuất hiện.

Bản nháp giúp bạn tăng tốc độ sáng tạo, phát triển nội dung tự nhiên hơn. Bằng cách viết tự do không gò bó, bạn có thể đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo, mở ra nhiều góc độ tiếp cận và khai thác nội dung.

3.4. Đọc kiểm và điều chỉnh lại nội dung bài viết

Sau khi đã hoàn thiện bản nháp, bạn cần đọc lại, điều chỉnh và hoàn thiện. Trong quá trình này, bạn nên nhờ thêm những người khác đọc và đánh giá để phát hiện sai sót, hay lỗi logic. Đồng nghiệp hoặc độc giả là những người có thể cho bạn những góp ý đáng giá.

Sau khi nhận được ý kiến, hãy chỉnh sửa bài viết một cách có chọn lọc để bài viết vừa chất lượng vừa thể hiện được thông điệp của bạn. Dưới đây là một số lưu ý từ các chuyên viên Content của Gleads, bạn có thể tham khảo để điều chỉnh bài viết phù hợp:

  • Thêm hình ảnh phù hợp để minh họa nội dung tốt hơn.
  • Sử dụng định dạng danh sách để người đọc dễ tìm được thông tin mong muốn.
  • Nên sử dụng từ ngữ dễ hiểu thay vì các từ phức tạp khi không cần thiết.
  • Sửa mọi lỗi ngữ pháp, chính tả và đảm bảo tính dễ đọc của bài viết.

3.5. Tối ưu bài viết theo tiêu chí SEO

3.5.1.Tối ưu tiêu đề

Tiêu đề website (title tag) đóng vai trò quan trọng, là phần mà Google xem xét đánh giá nội dung và xếp hạng trang của bạn trong kết quả tìm kiếm. Đối với người dùng, tiêu đề là phần gây ấn tượng thu hút họ nhấp chuột.

Dưới đây là một số tips cho bạn tối ưu tiêu đề chuẩn SEO:

  • Ấn tượng: Sử dụng từ ngữ mạnh, các con số và dấu ngoặc kép để tạo sự kích thích cho người đọc.
  • Sử dụng từ khóa chính: Đặt từ khóa chính ở tiêu đề, ưu tiên ở phần đầu, để thể hiện sự liên quan đến truy vấn của người dùng và tăng khả năng xếp hạng tìm kiếm.
  • Độ dài hợp lý: Giữ tiêu đề trong khoảng 57 ký tự (540 pixels) để tránh bị cắt bớt chữ khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.

Ví dụ, bạn có thể đặt tiêu đề cho từ khóa “bài viết chuẩn SEO” là: “10 Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO tăng vị trí xếp hạng hiệu quả”. Trong ví dụ này, tiêu đề không chỉ chứa từ khóa chính mà còn sử dụng số liệu và từ ngữ hấp dẫn để kích thích người đọc nhấp chuột vào khám phá nội dung.

3.5.2. Tối ưu Meta Description

Mặc dù không phải là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng, nhưng một Meta Description hấp dẫn có thể kích thích người dùng nhấp vào bài viết của bạn.

Chú ý đến các nguyên tắc sau đây khi viết meta description:

  • Đề cập trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng để thúc đẩy họ nhấp vào bài viết.
  • Sử dụng động từ thúc đẩy hành động như “khám phá ngay”, “tìm hiểu thêm”.
  • Hạn chế độ dài của mô tả, trong khoảng dưới 142 ký tự (1005 pixels) để đảm bảo hiển thị đầy đủ trên thiết bị di động.
  • Chú ý sử dụng từ khóa chính để tạo sự liên kết giữa mô tả và nội dung bài viết.

Ví dụ: “Chia sẻ về 10 cách tối ưu bài viết chuẩn SEO để tăng thứ hạng, và tăng lượt chuyển đổi vượt trội. Tìm hiểu ngay!”

3.5.3. Tối ưu Heading 1 và các Sub-heading

Tiêu đề Heading 1 (H1) và các tiêu đề phụ Heading 2, Heading 3,… Heading 6 (H2-H6) đóng vai trò giúp chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần. Việc sử dụng tiêu đề phụ sẽ giúp bạn:

  • Tổ chức bố cục nội dung rõ ràng, đảm bảo yếu tố dễ đọc và dễ hiểu.
  • Sử dụng từ khóa và các thuật ngữ liên quan một cách tự nhiên.
  • Cho phép người đọc quét nhanh nội dung để tìm thông tin mà họ cần, cải thiện trải nghiệm người dùng.

Bạn có thể bắt đầu tối ưu bằng cách tạo một H1 thật hấp dẫn, có chứa từ khóa chính. Sau đó, bạn tiếp tục sắp xếp các nội dung còn lại vào các tiêu đề phụ H2, H3, và các cấp khác.

Tiêu đề phụ H2 nên bổ trợ cho H1, H3 bổ trợ cho H2, và cứ như vậy. Bằng cách tổ chức nội dung với tiêu đề phụ, bạn sẽ tạo ra một cấu trúc rõ ràng và logic, giúp cả Google và độc giả dễ hiểu và dễ dàng điều hướng qua nội dung bạn mong muốn.

3.5.4. Tối ưu mật độ từ khóa

Để tối ưu hóa bài viết theo tiêu chí SEO, chúng ta cần tích hợp từ khóa vào các tiêu đề và nội dung. Nhiều người viết đã sử dụng “chiến thuật” phủ từ khóa toàn bài để thao túng công cụ tìm kiếm để nâng cao thứ hạng tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc đặt từ khóa bừa bãi, không hợp lý sẽ gây hại cho việc leo hạng và tạo chuyển đổi. Google sẽ đánh giá những bài viết lạm dụng từ khóa là spam, và hạn chế hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Người dùng cũng sẽ thấy khó chịu khi đọc những nội dung gượng gạo.

Làm sao để biết bài viết của bạn có đang “spam” từ khóa?

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ, như SEO Writing Assistant của Semrush. Công cụ này sẽ chỉ ra những từ khóa đang đặt ở những vị trí không hợp lý, giúp bạn dễ dàng điều chỉnh.

3.5.5. Tối ưu Internal link

Internal link là những liên kết nội bộ trỏ đến các trang khác trên chính website của bạn. Tối ưu Internal giúp phân phối sức mạnh ranking (link equity) trong website của bạn. Nếu trang chính đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm thì các trang được liên kết cũng có cơ hội đạt vị trí cao.

Khi tối ưu Internal link bạn cần lưu ý:

  • Anchor text (đoạn văn bản chứa liên kết) cần thể hiện nội dung liên quan đến trang được liên kết.
  • Đặt Internal link phù hợp với ngữ cạnh, đảm bảo nội dung tự nhiên, mạch lạc.
  • Internal link nên dẫn đến các nội dung liên quan đến bài viết chính để củng cố sức mạnh bài viết, và giữ chân người dùng.

3.5.6. Tối ưu External link

External link là những liên kết ngoài trang, giúp website của bạn tăng độ uy tín và chuyên nghiệp. Để tận dụng được tối đa lợi ích từ External link, bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Liên kết đến những website chất lượng, uy tín được đánh giá cao trong ngành để tăng cường điểm SEO cho website của bạn.
  • Sử dụng anchor text mô tả chi tiết và hấp dẫn để công cụ tìm hiểu hiểu được ngữ cảnh liên kết, và thúc đẩy người dùng nhấn vào link.
  • Đảm bảo tính liên quan giữa trang được liên kết với nội dung website của bạn. Nội dung không liên quan có thể bị công cụ đánh giá là spam, gây ảnh hưởng đến SEO.
  • Theo dõi liên kết ngoài định kỳ để chắc chắn liên kết vẫn còn hoạt động tốt, và điều hướng đúng đến website chất lượng.

3.5.7. Tối ưu URL

Tối ưu URL hay chính xác hơn là tối ưu URL Slug (phần cuối của URL) là bước quan trọng trong quá trình viết bài chuẩn SEO. Google cũng dựa vào phần slug để hiểu nội dung của trang web và xác định liệu nó có liên quan đến các truy vấn tìm kiếm hay không.

Để tối ưu hóa URL slug, bạn có thể thử các cách dưới đây:

  • Đảm bảo URL có chưa từ khóa chính.
  • Sử dụng các dấu “-” để tách các từ trong slug.
  • Tránh sử dụng ngày tháng để bài viết không bị lỗi thời.
  • Phần slug nên ngắn gọn, nhưng chất lượng để thu hút người dùng.

3.5.8. Tối ưu Featured Snippet

Featured Snippet là một đoạn trích hiển thị trên cùng của kết quả tìm kiếm. Đoạn trích này thường là câu trả lời trực tiếp cho truy vấn của người dùng được lấy từ trang web hàng đầu. Để chiếm được vị trí này, bạn cần tối ưu nội dung chuẩn SEO.

Trước hết, bạn cần tìm kiếm từ khóa trên Google để xem có đoạn trích nổi bật nào xuất hiện không. Nếu có, hãy xem chúng là loại nào (đoạn văn, danh sách, hoặc bảng), nội dung và định dạng nội dung đó.

Từ đó, bạn có thể bắt tay tối ưu nội dung của mình bằng cách:

  • Cung cấp nội dung giải thích rõ ràng và súc tích bằng từ ngữ đơn giản.
  • Điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với định dạng của đoạn trích hiện tại. Ví dụ, nếu đoạn trích là danh sách, bạn cũng nên sử dụng danh sách trong nội dung của mình.

3.5.9. Tối ưu hình ảnh

Trong chiến lược SEO, khái niệm “nội dung” không chỉ giới hạn ở văn bản trên trang mà còn bao gồm cả hình ảnh và phương tiện truyền thông. Việc thêm hình ảnh là cách hiệu quả để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Dưới đây là một số tips tối ưu hình ảnh từ Gleads:

  • Sử dụng đuôi ảnh .jpg để giữ nguyên chất lượng ảnh và tối ưu dung lượng.
  • Đặt tên hình ảnh có chứa keyword không dấu để tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
  • Viết mô tả chứa từ khóa trong thẻ ALT, và chú thích cho mỗi hình ảnh.
  • Chỉnh kích thước ảnh phù hợp với từng vị trí, ví dụ ảnh đại diện nên có kích thước là 1200×628 pixels, ảnh trong bài là 600×400 pixels.
  • Đảm bảo chất lượng ảnh rõ nét, tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
  • Nên dùng ảnh tự thiết kế, tự chụp để tạo sự khác biệt, và hỗ trợ SEO. Nên tránh sử dụng ảnh của đối thủ.

3.6. Đăng bài viết hoàn chỉnh

Chỉ còn một vài bước nữa là bạn đã có thể đưa bài viết của mình “lên sóng”.

Mỗi website sẽ có hệ thống quản trị riêng, vì vậy, các thao tác đăng bài cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên, về cơ bản, bạn cần thực hiện các bước dưới đây để đăng một bài viết chuẩn SEO:

  • Nhập URL Slug, thẻ Title, thẻ Meta Description.
  • Nhập tiêu đề và nội dung bài viết. Bạn nên xóa hết định dạng có sẵn, và tự định dạng nội dung lại để tránh phát sinh lỗi khi đăng bài.
  • Thêm ảnh, tối ưu ảnh, và viết mô tả phù hợp cho mỗi ảnh.
  • Chèn link, tối ưu Internal link và External link.

Sau khi đã nhập xong nội dung, bạn cần đọc lại để kiểm tra và chỉnh sửa. Bạn cũng có thể chọn chế độ Preview (xem trước) để đảm bảo bài viết hiển thị đúng khi đăng.

Giờ thì bạn chỉ cần nhấn đăng bài là bài viết SEO của bạn đã được xuất bản trên công cụ tìm kiếm. Lúc này bạn vẫn có thể xem lại nội dung và thực hiện chỉnh sửa, cập nhật, tối ưu nếu cần.

4. Mẹo xây dựng bài viết chuẩn SEO hiệu quả

Biết cách viết bài chuẩn SEO có thể vẫn chưa đủ để khiến nội dung của bạn cạnh tranh với đối thủ. Tìm hiểu các mẹo viết bài hữu ích giúp tối ưu bài viết của bạn dưới đây:

4.1. Nội dung hữu ích, có giá trị cho người dùng

Bạn hãy luôn nhớ rằng SEO chỉ là phương tiện để công cụ tìm kiếm giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. Còn thứ quyết định tạo nên uy tín thương hiệu, và lượt chuyển đổi chính là nội dung.

Để tạo sự khác biệt, nâng cao tính cạnh tranh, và thu hút người dùng, bạn cần tạo nội dung độc đáo và giá trị. Bài viết của bạn cần có thông điệp rõ ràng, thông tin hữu ích có tính cập nhật, hoặc giải quyết vấn đề nào đó cho người dùng.

4.2. Giọng điệu thương hiệu phù hợp

Theo nghiên cứu mới của Semrush, 78% các bài viết được đánh giá cao đều duy trì một giọng điệu nhất quán(2). Giọng điệu giúp xác định tính cách của thương hiệu và cách bạn tương tác với người dùng.

Giọng điệu thương hiệu phù hợp giúp bạn dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu. Duy trì giọng điệu nhất quán, giúp người dùng dễ dàng quen thuộc và dễ dàng nhận biết thương hiệu. Bạn nên dựa vào mục tiêu phát triển trong tương lai để điều chỉnh giọng điệu phù hợp nhất.

viết bài chuẩn seo là gì
Tầm quan trọng của giọng điệu thương hiệu

4.3. Nội dung độc nhất

Vì sự cạnh tranh ngày càng tăng, nên thuật toán của các công cụ tìm kiếm đều ưu tiên nội dung độc nhất. Nếu sao chép nội dung từ website khác, bài viết của bạn có thể sẽ bị chấm điểm chất lượng thấp, hoặc bị đánh dấu là spam.

Để đảm bảo nội dung độc nhất, bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra như Copyscape để check đạo văn. Nếu phát hiện bài viết bị trùng lặp, bạn có thể sửa diễn đạt hoặc thay bằng nội dung khác.

4.4. Am hiểu về các thuật toán của Google

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay. Để tối ưu hóa hiệu suất, Google luôn điều chỉnh thuật toán liên tục để hiển thị những trang web chất lượng đến người dùng.

Để viết bài chuẩn SEO tối ưu nhất, bạn cần tìm hiểu và cập nhật thường xuyên các kỹ thuật, cũng như xu hướng xã hội mới. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung vừa đáp ứng yêu cầu của Google, vừa đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

4.5. Sử dụng đa dạng loại Content

Một bài viết hấp dẫn cần có sự kết hợp giữa text (văn bản) và minh họa trực quan, như video và hình ảnh. Những yếu tố minh họa giúp nội dung của bạn dễ hiểu, dễ tiếp thu, và thu hút hơn.

Bạn cần sử dụng các hình ảnh, video của mình để tạo dấu ấn thương hiệu và nâng cao điểm chất lượng SEO. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến việc sắp xếp bố cục giữa text và hình ảnh, video được hài hòa.

4.6. Đảm bảo khả năng đọc được

Khả năng đọc được, hay khả năng truyền tải nội dung đến người đọc, là yếu tố quyết định đến khả năng giữ chân người dùng, và tạo lượt chuyển đổi. Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến để có thể tối ưu khả năng đọc được cho bài viết.

Nếu khách hàng của bạn là doanh nghiệp, thì hãy sử dụng ngôn từ chính xác, câu văn chặt chẽ và văn phong chuyên nghiệp. Ngược lại, nếu đối tượng hướng đến của bạn là người đang tìm hiểu về du lịch, hãy sử dụng ngôn ngữ phổ thông và câu văn bay bổng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tối ưu độ dài câu, độ dài đoạn để đáp ứng tiêu chí SEO. Bạn có thể kiểm tra khả năng đọc được qua Hemingway, Yoast SEO, Semrush,…

học viết content chuẩn seo
Tầm quan trọng của việc cải thiện khả năng đọc

5. Các lỗi phổ biến khi viết bài chuẩn SEO

Bên cạnh các tips tối ưu viết bài chuẩn SEO, thì bạn cũng cần tránh một số lỗi thường gặp gây ảnh hưởng đến chất lượng bài viết dưới đây:

cách viết bài chuẩn seo
4 lỗi phổ biến khi viết bài chuẩn SEO
  • Nội dung không đúng intent từ khóa: Nội dung không phù hợp với ý định người dùng đang tìm kiếm, không liên quan đến từ khóa chính và từ khóa phụ, gây ra tỉ lệ thoát trang cao.
  • Chèn quá nhiều từ khóa: Từ khóa xuất hiện quá nhiều trong bài, gây mất tự nhiên và khó chịu cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc.
  • Không định dạng thẻ Heading: Để định dạng heading, bạn cần lập trình hoặc áp dụng định dạng của CMS.
  • Thiếu backlink chất lượng: Các liên kết backlink giúp nâng cao uy tín, chất lượng của website. Bạn cần chọn lọc và xây dựng đi backlink từ những website chất lượng và có chủ đề (theme) website phù hợp với website của bạn.

6. Mẫu bài viết chuẩn SEO hay, chất lượng

Bạn vẫn chưa hình dung được một bài viết chuẩn SEO như thế nào? Tham khảo ngay các mẫu bài viết chuẩn SEO chất lượng dưới đây cùng Gleads:

6.1. Mẫu content chia sẻ kiến thức chuẩn SEO

Đây là một trong những bài viết chuẩn SEO trên website của Gleads. Từ khóa chính là “MCC Ads”, được đặt ở phần đầu trong tiêu đề bài viết, ở đoạn Sapo, một số heading, và rải khắp toàn bài.

bài viết chuẩn seo mẫu
Mẫu bài viết chia sẻ kiến thức chuẩn SEO

Các heading trong bài có chứa các từ khóa phụ như “Google MCC Ads”, “Google Ads MCC”, “Google MCC”,… Đồng thời heading cũng được định dạng và phân cấp H2, H3 phù hợp.

mẫu bài viết chuẩn seo
Mẫu bài viết chuẩn SEO sử dụng từ khóa hiệu quả

Các đoạn văn trong bài có độ dài phù hợp, kết hợp trình bày dạng liệt kê, giúp tăng tính dễ đọc cho bài viết.

Cuối cùng, bài viết cũng chèn các Internal link và External link phù hợp, giúp điều hướng người dùng đến những trang liên quan.

mẫu content chuẩn seo
Mẫu content chuẩn SEO sắp xếp bố cục dễ đọc

6.2. Mẫu bài viết giới thiệu sản phẩm chuẩn SEO

Đây là một ví dụ về bài viết chuẩn SEO giới thiệu sản phẩm laptop của website thegioididong.com. Sản phẩm chính cũng như từ khóa chính của bài viết là Dell Inspiron 15 3530.

mẫu bài viết giới thiệu sản phẩm
Mẫu bài viết giới thiệu sản phẩm chuẩn SEO

Bạn có thể thấy tên sản phẩm, hình ảnh minh họa, giá, các thông tin về sản phẩm, cũng như các khuyến mãi đi kèm. Bên cạnh đó, bài viết còn tích hợp các link với chức năng chọn địa chỉ nhận hàng, xem siêu thị có hàng, và các nút CTA mua hàng.

Bài viết cũng liệt kê chi tiết các thông số kỹ thuật, và hình ảnh giới thiệu chi tiết các phần của laptop. Và cuối cùng là phần đánh giá sản phẩm, gồm có chấm điểm (5 sao), và nhận xét của khách hàng.

7. Top 3 công cụ hỗ trợ viết content chuẩn SEO

Để tối ưu SEO cho bài viết nhanh chóng, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến để hỗ trợ. Tham khảo 3 công cụ viết content SEO chuyển nghiệp phổ biến hiện nay:

Yoast SEO

Yoast SEO là một plugin WordPress cho phép bạn thiết lập các yếu tố quan trọng trong tối ưu SEO như: đặt tiêu đề bài viết, tạo URL slug, viết Meta Description. Bên cạnh đó, Yoast SEO còn có đưa ra các gợi ý để tối ưu SEO và khả năng đọc được.

Rank Mark

Là một plugin đa tính năng, Rank Mark giúp bạn tối ưu bài viết SEO một cách đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể thiết lập tiêu đề, tối ưu Meta Description, các tiêu đề phụ, và nội dung bài viết.

Ngoài ra, plugin này còn có khả năng tạo file robots.txt và sitemap, để kiểm soát hành vi lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm trên website của bạn.

Semrush Writing Assistant

Plugin SEO Writing Assistant của Semrush là trợ thủ đắc lực giúp bạn tạo nội dung được tối ưu hóa cho cả người đọc và máy chủ tìm kiếm.

Công cụ này đánh giá bài viết của bạn dựa trên khả năng đọc được, giọng điệu, độ độc đáo, và các yếu tố SEO. Bên cạnh đó, công cụ này còn phát hiện các phần nội dung trùng lặp, và đưa ra gợi ý để bạn chỉnh sửa, tối ưu.

8. Tăng thứ hạng và doanh số với dịch vụ Content SEO tại Gleads

Đối với nhiều doanh nghiệp, viết bài chuẩn SEO có thể là một vấn đề lớn. Bên cạnh khả năng diễn đạt ngôn ngữ, content SEO còn đòi hỏi người viết phải am hiểu những kỹ thuật tối ưu theo tiêu chuẩn công cụ tìm kiếm.

Nếu doanh nghiệp đang muốn tìm giải pháp SEO bài viết, Gleads là đối tác tin cậy sẵn sàng cung cấp những dịch vụ content chuyên nghiệp.

Với đội ngũ chuyên viên SEO chất lượng cao, chúng tôi không chỉ là những người tạo nội dung, mà còn là những chuyên gia kỹ thuật hiểu biết sâu sắc về SEO.

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại Gleads được tiến hành bài bản và chuyên nghiệp:

  • Phân tích đề bài và nghiên cứu bộ từ khóa theo lĩnh vực của doanh nghiệp.
  • Từ những nghiên cứu về từ khóa kết hợp cùng phân tích search intent, chúng tôi lọc ra những bộ từ khóa phù hợp với doanh nghiệp.
  • Đội ngũ chuyên viên Content lên Outline chi tiết cho mỗi bài viết theo các bộ từ khóa để đảm bảo chất lượng nội dung và các yếu tố SEO.
  • Từ outline chi tiết, chúng tôi sẽ viết hoàn thiện thành các bài viết chuẩn SEO và có giá trị đối với người dùng.

Mục tiêu của Gleads là không gì khác ngoài việc đưa khách hàng lên vị trí hàng đầu. Chúng tôi không chỉ cung cấp nội dung, mà còn tạo ra những chiến lược tiếp thị toàn diện phù hợp với mọi doanh nghiệp, từ mọi lĩnh vực và ngành nghề.

Gleads là người đồng hành đáng tin cậy cho doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác trong quá trình chuyển đổi số. Với tâm huyết và tầm nhìn, chúng tôi giải quyết những thách thức khó khăn của khách hàng bằng các dịch vụ chi phí hợp lý, mang lại lợi nhuận tối ưu và sự phát triển bền vững.

Bài viết SEO là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển trên thị trường kinh doanh số. Một bài viết SEO yêu cầu cả về chất lượng nội dung và những yếu tố tối ưu công cụ tìm kiếm.

Qua bài viết này, bạn đã biết được các bước chi tiết trong quy trình viết bài SEO, cách tối ưu bài viết, những lỗi thường gặp khi tạo content SEO, và những công cụ hữu ích giúp đơn giản hóa viết bài SEO.

Liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang cần một đối tác chuyên nghiệp viết bài chuẩn SEO. Đội ngũ tư vấn tại Gleads luôn sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu và giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp.


* Nguồn tham khảo: 

(1): https://firstpagesage.com/reports/google-click-through-rates-ctrs-by-ranking-position/

(2): https://www.semrush.com/blog/how-to-write-copy-that-generates-results/

Chia sẻ bài viết

Bài viết mới nhất

dịch vụ seo mũ trắng

Bạn muốn tìm hiểu về dịch vụ SEO Mũ Trắng và cách nó có thể thay đổi trang web của bạn được tìm thấy trên internet? Bài viết này sẽ...

Thủy Tạ
4/10/2023
Dịch vụ SEO Onpage

SEO Onpage là một phương pháp tối ưu hóa trang web trực tiếp để đạt được xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Bằng cách tối ưu hóa...

Thủy Tạ
3/10/2023
Seo offpage là gì

SEO Off-page là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web của bạn để nâng cao vị trí trên các công cụ tìm kiếm. Bài viết...

Thủy Tạ
29/9/2023
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse