Dịch vụ viết Content mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử
Ngành mỹ phẩm đang chứng kiến sự bùng nổ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), với sự gia tăng mạnh mẽ trong xu hướng mua sắm trực tuyến. Theo McKinsey & Company dự đoán TMĐT sẽ tiếp tục là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất cho các sản phẩm làm đẹp, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 12% từ 2022 đến 2027(1).
Có thể thấy, sàn TMĐT là sân chơi “khốc liệt” cho các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến. Để nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ, bạn phải hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nhưng làm thế nào để sản phẩm và giải pháp của bạn trở nên dễ thấy và dễ hiểu đối với khách hàng? Nội dung và hình ảnh chính là hai yếu tố then chốt giúp khách hàng nhận ra và tin tưởng rằng bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Vì vậy, tạo ra một chiến lược nội dung phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Một mô tả sản phẩm chi tiết, hình ảnh sắc nét và đánh giá chân thực không chỉ thu hút sự chú ý mà còn xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Vậy, xây dựng Content mỹ phẩm tăng chuyển đổi hiệu quả trên sàn TMĐT cần làm gì? Dịch vụ Content tại GLEADS có gì nổi bật? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.
1. Content Mỹ phẩm trên sàn TMĐT là gì?
Content mỹ phẩm trên sàn TMĐT đơn giản là tất cả những gì bạn sử dụng để truyền tải thông tin về sản phẩm mỹ phẩm của mình đến với khách hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, bao gồm các nội dung sau:
- Mô tả sản phẩm
- Hình ảnh và video sản phẩm
- Đánh giá và nhận xét của khách hàng
- Chương trình ưu đãi
- Thông tin về thương hiệu
2. Tại sao cần xây dựng Content Mỹ phẩm trên sàn TMĐT?
Trong thời đại số hiện nay, việc xây dựng bài viết quảng cáo mỹ phẩm hay trên các sàn TMĐT trở thành yếu tố thiết yếu để thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu. Đặc biệt trong ngành mỹ phẩm, nơi hình ảnh và thông tin sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng, việc tối ưu hóa nội dung mang đến những lợi ích sau.
- Tăng cường sự nhận diện thương hiệu: Một content mỹ phẩm hiệu quả là phải truyền tải được giá trị cốt lõi của thương hiệu trên mọi nền tảng truyền thông.
Ví dụ, nếu thương hiệu của bạn tập trung vào các yếu tố “thuần chay” và “thân thiện với môi trường” thì các yếu tố này cần được làm nổi bật trong tiêu đề và mô tả sản phẩm. Khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa liên quan, cửa hàng của bạn sẽ dễ dàng được ưu tiên hiển thị ở những kết quả hàng đầu trên sàn TMĐT.
Qua đó khách hàng sẽ định vị doanh nghiệp của bạn là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực mỹ phẩm thuần chay, khuyến khích họ mua hàng.
- Tạo sự tin tưởng và thúc đẩy mua hàng: Những bài viết mô tả shop mỹ phẩm hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt sẽ tạo cho khách hàng những ấn tượng tốt về doanh nghiệp. Đây là tiền đề giúp người mua hiểu được các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và yên tâm “click” vào sản phẩm và tiến hành mua hàng.
- Tạo nền tảng cho chiến lược marketing hiệu quả: Nội dung chất lượng là nền tảng để triển khai các chiến dịch marketing khác, như email marketing hay quảng cáo trên mạng xã hội.
3. Chiến thuật xây dựng Content mỹ phẩm sàn TMĐT hiệu quả
Chiến lược content marketing mỹ phẩm hiệu quả khi nội dung đủ thu hút và tạo sự đồng cảm với khách hàng. Để làm được điều này, Gleads mời bạn tham khảo tiếp chiến thuật dưới đây.
3.1. Thấu hiểu người mua
Nghiên cứu và phân tích đối tượng, phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến là điều rất quan trọng và cần được thực hiện kỹ lưỡng. Những thông tin này giúp bạn hoạch định các chiến lược tiếp thị hiệu quả, tối ưu hóa nội dung phù hợp với nhu cầu, sở thích của người mua, cũng như xác định các cơ hội tiềm năng khác để phát triển thị phần.
Đối với các công cụ tìm kiếm như Google, người dùng có thể đang ở nhiều giai đoạn khác nhau trong hành trình mua sắm, từ việc tìm hiểu thông tin, so sánh sản phẩm, cho đến quyết định mua hàng. Trong khi đó, người dùng tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử thường đã xác định rõ ý định mua sắm.
Vì vậy, nội dung trên sàn TMĐT cần được trình bày ngắn gọn, súc tích, tập trung làm nổi bật sản phẩm cùng các lợi ích chính. Hình ảnh bắt mắt, mô tả sản phẩm chi tiết là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mỹ phẩm thuần chay, khi viết tiêu đề sản phẩm cần nhấn mạnh các ưu điểm như “tẩy trang tảo biển 100% Vegan”, “tẩy tế bào chết 100% cafe Daklak”.
Đồng thời, trên hình đăng của bài viết giới thiệu về mỹ phẩm, bạn cần thể hiện được cái yếu tố thuần chay tự nhiên như hình minh họa dưới đây.
3.2. Đánh giá nội dung hiện tại
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào, bạn cần thực hiện đánh giá các nội dung hiện tại. Qua đó, nắm rõ các ưu và nhược điểm của chiến lược cũ, rút kinh nghiệm khi lập kế hoạch mới.
Dưới đây là danh sách câu hỏi do Gleads gợi ý, giúp bạn đánh giá Content mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử một cách bài bản và hiệu quả.
Câu hỏi | Gợi ý trả lời |
Mô tả sản phẩm có ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn không? | Mô tả sản phẩm tập trung vào các điểm nổi bật, dễ hiểu và truyền tải giá trị cốt lõi của sản phẩm. Nội dung đáp ứng yêu cầu giải thích rõ về công dụng, thành phần và lợi ích sản phẩm. |
Hình ảnh sản phẩm có chất lượng cao và phù hợp không? | Hình ảnh rõ nét, sáng, thể hiện đầy đủ góc nhìn của sản phẩm. |
Content có nhất quán với giá trị và thông điệp thương hiệu không? | Nội dung đã nêu bật giá trị cốt lõi của thương hiệu (ví dụ: mỹ phẩm thuần chay, thân thiện môi trường). |
Nội dung có tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu không? | Thống nhất cách diễn đạt, xưng hô, giọng văn để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu (tuổi tác, loại da, phong cách sống). |
Content có kêu gọi hành động (CTA) đủ mạnh không? | CTA của bạn đã đủ hấp dẫn và thúc đẩy khách hàng hành động. |
Content đã tối ưu cho SEO trên sàn TMĐT chưa? | Từ khóa chính và phụ liên quan đến sản phẩm được phân bổ hợp lý trong tiêu đề, mô tả và thẻ từ khóa để tối ưu hiển thị tìm kiếm trên sàn. |
Sau khi kiểm tra xong, bạn có thể lập danh sách ưu tiên các nội dung cần cải thiện, xóa bỏ hoặc hợp nhất theo chiến lược mới, tránh lãng phí thời gian và công sức vào những bài viết về mỹ phẩm không mang lại kết quả.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dịch vụ audit nội dung uy tín tại Gleads. Đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi cung cấp các giải pháp toàn diện giúp bạn đánh giá chính xác hiệu quả nội dung hiện tại, từ đó đưa ra các đề xuất cải thiện tối ưu. Đồng thời, Gleads hỗ trợ tham vấn chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp nhất với từng sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu của nhãn hàng.
3.3. Xác định loại nội dung thu hút người dùng
Như đã đề cập phần trên, người dùng trên sàn thương mại điện tử đã ở trong giai đoạn quyết định mua hàng. Vì thế, hãy tập trung làm khác biệt hóa nội dung, nổi bật ưu thế của sản phẩm để gây ấn tượng với người mua. Bạn nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, tập trung vào lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng vào nội dung liên quan giảm giá, ưu đãi hay khuyến mãi. Những cụm từ như “giảm giá 20%”, “mua 1 tặng 1” hoặc “giá rẻ hôm nay” luôn có sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng, đánh vào tâm lý “FOMO” khiến khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.
Ví dụ: Bạn đang bán mặt hàng kem chống nắng, thay vì đặt tiêu đề đơn giản “kem chống nắng ABC” hãy thay bằng “[Giảm giá 25%] kem chống nắng SPF50+ dưỡng da nâng tông ABC chính hãng” để làm nổi bật giá trị sản phẩm và thúc đẩy mua hàng.
3.4. Tạo ấn tượng thị giác thông qua hình ảnh – video
Một trong những nhược điểm lớn nhất của mua sắm trên sàn TMĐT là khách hàng không thể trực tiếp cảm nhận sản phẩm. Do đó, hình ảnh và video mô tả chi tiết, hấp dẫn trở thành yếu tố quan trọng giúp người mua dễ dàng hình dung về món hàng.
Trong lĩnh vực mỹ phẩm làm đẹp, yếu tố này càng trở nên quan trọng. Khi người tiêu dùng không thể thử nghiệm son môi, kem dưỡng hay phấn nền, khi đó họ sẽ căn cứ vào hình ảnh rõ nét và video hướng dẫn để hiểu được kết cấu, màu sắc. Những thông tin này sẽ giúp người mua đánh giá sản phẩm có đáp ứng được mong muốn bản thân hay không.
Ví dụ: Một thương hiệu son môi nổi tiếng tung ra bảng màu sắc của son dưới nhiều tông da khác nhau thông qua video hoặc hình ảnh sắc nét. Người dùng có thể căn cứ từ những nội dung trực quan để đưa ra lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích của bản thân.
3.5. Xây dựng kênh truyền thông bổ trợ
Ngoài việc xây dựng chiến lược Content mỹ phẩm hiệu quả, việc mở rộng truyền thông qua các nền tảng khác cũng là một yếu tố quan trọng “kéo” lượt truy cập về sàn TMĐT. Đồng thời, việc tối ưu hóa nội dung trên nhiều điểm chạm như công cụ tìm kiếm Google, mạng xã hội sẽ nâng cao khả năng tiếp cận và gia tăng sự hiện diện của thương hiệu trên toàn bộ các nền tảng trực tuyến.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google
Khi xây dựng nội dung cho công cụ tìm kiếm, bạn cần xác định giai đoạn tìm kiếm của khách hàng: nhận thức, cân nhắc, ý định, mua hàng và mua lại. Ví dụ, người tìm kiếm “kem dưỡng ẩm ban đêm” đang tìm thông tin, trong khi người tìm kiếm “kem dưỡng ẩm Olay” đã có ý định mua. Mỗi loại truy vấn cho thấy mức độ hiểu biết và nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Vì vậy, hãy tạo nội dung phù hợp với từng giai đoạn và tối ưu hóa các yếu tố SEO như on-page, off-page, meta để đảm bảo website của bạn đạt thứ hạng cao và tiếp cận khách hàng hiệu quả.
- Mạng xã Hội
Mạng xã hội là công cụ hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng, bởi đây là nơi họ thường xuyên truy cập để giải trí và cập nhật thông tin. Doanh nghiệp có thể tạo nội dung quảng bá sản phẩm và chạy quảng cáo nhằm tăng độ phủ sóng. Bên cạnh đó, mỗi bài đăng nên kèm theo liên kết dẫn đến các sàn thương mại điện tử, giúp gia tăng lưu lượng truy cập vào trang sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này không chỉ thúc đẩy hành vi mua hàng mà còn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.
- Truyền thông trả phí
Quảng cáo trả phí như Shopee ads, Tiktok ads là cách nhanh chóng để nội dung của bạn xuất hiện trước người tiêu dùng. Tuy nhiên, nên có kế hoạch triển khai rõ ràng và điều chỉnh để tối ưu hóa chi phí quảng cáo mỹ phẩm. Hãy theo dõi thường xuyên các chỉ số hiệu quả như tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi, và chi phí trên mỗi hành động (CPA) để điều chỉnh chiến lược và ngân sách quảng cáo kịp thời.
- Chiến dịch tiếp thị Email
Sử dụng email để truyền tải các chương trình giảm giá, sản phẩm mới, và các sự kiện sắp tới của nhãn hàng sẽ giúp bạn luôn giữ mối liên hệ với khách hàng. Ngoài ra, thông qua việc theo dõi chỉ số như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột vào các thông tin đính kèm sẽ giúp bạn hiểu thêm về người tiêu dùng. Từ đó, có thể xây dựng nội dung cá nhân hóa giải quyết từng “rào cản’ trên hành trình mua hàng.
3.6. Theo dõi và tối ưu hóa
Chiến lược tạo mẫu bài viết quảng cáo mỹ phẩm thương mại điện tử của bạn nên là được theo dõi, cập nhật, điều chỉnh dựa trên nhu cầu thay đổi của thương hiệu và hiệu suất của nội dung. Bằng cách này bạn có thể tối ưu hóa nguồn lực tập trung vào những gì mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh lãng phí thời gian và chi phí vào nội dung không mang lại nhiều lưu lượng truy cập và chuyển đổi.
Quá trình này đòi hỏi bạn phải biết sử dụng một số công cụ chuyên môn theo dõi và khả năng phân tích dữ liệu. Nếu nhóm Marketing nhỏ, không đủ thời gian và nguồn lực để thực hiện và duy trì bước này, có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ content thuê ngoài. Việc sử dụng đội ngũ chuyên nghiệp sẽ giúp chiến dịch được thực thi theo kế hoạch và tối ưu hóa để đạt được hiệu quả cao nhất.
4. Dịch vụ viết Content bán hàng mỹ phẩm trên sàn TMĐT tại Gleads
Gleads cung cấp dịch vụ viết Content mỹ phẩm chuyên nghiệp cam kết mang đến nội dung chất lượng cao với những thế mạnh sau.
- Nội dung chuẩn SEO sàn TMĐT: Chúng tôi cam kết không chỉ tạo ra nội dung chất lượng mà còn đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn, tương thích với các thuật toán của sàn TMĐT.
- Đội ngũ chuyên nghiệp, am hiểu về lĩnh vực mỹ phẩm: Với nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất nội dung Gleads đảm bảo chiến lược sẽ truyền tải tới khách hàng thông tin chính xác và về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín và hiệu quả bán hàng.
- Thúc đẩy chuyển đổi, cải thiện doanh thu: Ngoài dịch vụ viết content, Gleads còn cung cấp đa dạng giải pháp Marketing khác như: PPC, SEO, Email marketing hỗ trợ bạn xây dựng chiến lược tiếp thị tối ưu chi phí.
Tại Gleads, chúng tôi mang đến giải pháp toàn diện cho nội dung số:
- SEO Content: Sản xuất nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, giúp nâng cao thứ hạng website và tăng lượng truy cập tự nhiên.
- Facebook Content: Xây dựng nội dung cuốn hút, phù hợp với đối tượng mục tiêu trên Facebook, giúp gia tăng tương tác và tiếp cận hiệu quả.
- Content Planning: Lập kế hoạch nội dung chiến lược, đảm bảo thông điệp nhất quán và hiệu quả trên mọi kênh truyền thông.
- Content Audit: Thực hiện đánh giá và tối ưu hóa nội dung hiện tại, cải thiện hiệu suất và mở rộng thêm các chủ đề nội dung tiếp cận khách hàng.
- Content Marketing: Xây dựng và thực thi chiến lược marketing nội dung, thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời tăng cường nhận diện thương hiệu.
5. Case-study: Chiến lược Content mỹ phẩm trên sàn TMĐT giúp doanh nghiệp dẫn đầu xu thế
Hãng mỹ phẩm thuần chay X đang nỗ lực tiếp cận khách hàng mục tiêu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với thách thức trong việc truyền tải thông điệp “sử dụng mỹ phẩm thuần chay” góp phần bảo vệ môi trường.
Chiến lược viết nội dung để tăng chuyển đổi trên sàn thương mại điện tử cho một hãng mỹ phẩm thuần chay tập trung vào 3 yếu tố chính.
- Xây dựng nội dung chi tiết và hấp dẫn trong mỗi tiêu đề sản phẩm đều được lồng ghép khéo léo điểm mạnh sản phẩm và khác biệt của nhãn hàng. Ngoài ra, ở phần mô tả đều nêu rõ thành phần, cách sử dụng và hạn sử dụng. Đồng thời giải thích rõ ràng từng thành phần trong sản phẩm có tác dụng như thế nào đối với làn da.
- Đầu tư sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao làm nổi bật đặc tính và công dụng của sản phẩm. Qua những hình ảnh, video về quy trình sản xuất giúp khách hàng hình dung rõ hơn với nguồn gốc các nguyên liệu thiên nhiên có trong sản phẩm.
Ngoài ra, kết hợp với lồng ghép hình ảnh các logo các chứng nhận mà thương hiệu đã đạt được về công nhân sản phẩm thiên nhiên, không chứa hóa chất độc hại và cam kết không thử nghiệm trên động vật sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ với những người yêu thích sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá chi tiết về sản phẩm thông qua chiến dịch “Viết cảm nhận – nhận điểm thưởng, và tích lũy đủ 1000 điểm sẽ được 1 món quà miễn phí bất kỳ”. Thông qua chiến dịch này đã giúp các sản phẩm của thương hiệu có thêm nhiều đánh giá chân thực giúp thu hút nâng cao ấn tượng tích cực của khách hàng mới khi ghé thăm gian hàng.
Kết quả: Hãng mỹ phẩm thuần chay X đã thành công xây dựng được tệp khách hàng riêng đúng với định hướng của thương hiệu, sẵn sàng chia sẻ và giới thiệu sản phẩm, mở rộng độ phủ sóng thương hiệu và cải thiện doanh thu.
Có thể thấy, nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, thông qua đó, giúp nâng cao doanh thu. Đặc biệt, trong thị trường kinh doanh mỹ phẩm trên sàn TMĐT đầy cạnh tranh, việc “chiếm giữ” lòng tin với khách hàng đặc biệt quan trọng để duy trì vị thế trên thị trường.
Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ viết Content mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, hãy liên hệ ngay với Gleads để được tư vấn miễn phí nhé.
*Nguồn tham khảo:
(1): https://ictvietnam.vn/cac-san-pham-lam-dep-tang-truong-manh-tren-san-thuong-mai-dien-tu-64073.html
Chia sẻ bài viết- 1. Content Mỹ phẩm trên sàn TMĐT là gì?
- 2. Tại sao cần xây dựng Content Mỹ phẩm trên sàn TMĐT?
- 3. Chiến thuật xây dựng Content mỹ phẩm sàn TMĐT hiệu quả
- 4. Dịch vụ viết Content bán hàng mỹ phẩm trên sàn TMĐT tại Gleads
- 5. Case-study: Chiến lược Content mỹ phẩm trên sàn TMĐT giúp doanh nghiệp dẫn đầu xu thế