Đấu giá quảng cáo Facebook và công thức tính chênh lệch giá

Đấu giá quảng cáo Facebook và công thức tính chênh lệch giá

7 phút đọc
20/12/2022
Cập nhật lần cuối15/01/2024

Nền tảng Facebook dựa trên cơ chế đấu giá để hiển thị quảng cáo nhằm xác định rằng mẫu quảng cáo đó phù hợp để hiển thị cho người dùng hay không. Từ đó, mẫu quảng cáo nào phù hợp sẽ được hiển thị cho người dùng và giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Khi đã nắm được cơ chế đấu giá quảng cáo Facebook ra sao, thì việc cài đặt các chiến dịch quảng cáo sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn.

1. Về hệ thống đấu giá quảng cáo Facebook

Về hệ thống đấu giá quảng cáo Facebook

Hệ thống đấu giá quảng cáo Facebook sẽ tiến hành chọn quảng cáo nào hiệu quả nhất để hiển thị dựa trên hiệu suất và giá thầu quảng cáo tối đa của nó. Facebook đã tiến hành xây dựng và áp dụng thuật toán đấu thầu Vickrey-Clarke-Groves để thực hiện điều này.

Hệ thống VCG (Vickrey-Clarke-Groves) là một hệ thống đấu giá kín. Trong đó, bạn sẽ không biết giá thầu của các nhà thầu nộp đề nghị cho sản phẩm/dịch vụ được bán. Nhà thầu nào có tổng giá trị mang lại cao nhất sẽ thắng trong phiên đấu giá VCG này. Người thắng thầu chỉ cần trả số tiền cần thiết để chiến thắng mà thôi.

Từ đó cho thấy rằng tất cả mọi quảng cáo trong Facebook sẽ cạnh tranh với nhau và mẫu quảng cáo nào được hệ thống xác định rằng có hiệu quả nhất sẽ dành phần thắng.

Bạn có thể tăng giá thầu để cải thiện khả năng cạnh tranh trong phiên đấu giá của mình. Giá thầu hoàn toàn có thể thấp hơn giá thầu tối đa mà bạn đã đặt cho quảng cáo. Do đó, Facebook khuyên rằng nên đặt giá thầu tối đa. Bằng cách làm này, bạn có thể tránh bị mất các lượt nhấp chuột hoặc hiển thị tiềm năng.

Để tránh trường hợp trúng thầu nhưng không mang lại hiệu quả tối ưu, bạn cần tối ưu tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để đảm bảo khả năng người dùng sẽ tương tác với quảng cáo của bạn.

2. Những đối tượng sẽ đấu giá trong hệ thống VCG

Khác với nền tảng khác, với Facebook, bạn phải cạnh tranh với mọi người từ tất cả các ngành nghề khác nhau về thay vì chỉ với các đối thủ trong cùng một doanh nghiệp, miễn là các chiến dịch quảng cáo đang chạy và những người khác đều nhắm đến cùng một thị trường mục tiêu.

Mỗi khi có ai đó thực hiện một chiến dịch quảng cáo, một cuộc đấu giá VCG sẽ xảy ra và mẫu quảng cáo của bạn sẽ được tham gia vào cuộc đấu giá, nhưng bạn sẽ không biết đối thủ sẵn sàng đưa ra bao nhiêu. Theo thống kế, những cuộc đấu giá này diễn ra hàng tỷ lần mỗi ngày.

3. Giá thầu tự động – giá thầu thủ công: đâu là lựa chọn đúng?

Khi tham gia đấu thầu trên nền tảng Facebook, giá thầu là một trong các yếu tố mà bạn cần phải quan tâm. Hiện nay có hai loại giá thầu là giá thầu tự động và giá thầu thủ công.

3.1 Các loại giá thầu quảng cáo Facebook

Giá thầu tự động: Nền tảng Facebook tự động tối ưu hóa giá thầu nếu nhà quảng cáo đặt giá thầu tự động sao cho mẫu quảng cáo đảm bảo nhận được hiệu quả tốt nhất.

Giá thầu thủ công: Bạn sẽ quyết định giá thầu ở mỗi cuộc đấu giá và Facebook sẽ đảm bảo rằng bạn không chi nhiều hơn thế. Quảng cáo của bạn sẽ tự động ngưng phân phối hoặc hiệu quả chiến dịch của bạn không như bạn mong đợi nếu số tiền đó nhỏ hơn đáng kể so với giá thầu thông thường. Lợi ích của việc đặt giá thầu thủ công là kiểm soát chi phí chạy quảng cáo Facebook, đặc biệt đối với các chiến dịch quảng cáo có ngân sách lớn.

Đối với những nhà quảng cáo có ngân sách hạn chế và đòi hỏi chất lượng tương tác tốt thì sử dụng giá thầu tự động sẽ phù hợp hong. Còn đối với những chiến dịch quảng cáo có nguồn ngân sách lớn thì sẽ phù hợp hơn với giá thầu thủ công để chủ động hơn trong việc phân phối cho dự án.

3.2 Cách chọn chiến lựa giá thầu sao cho phù hợp nhất

Mục tiêu mong muốnLựa chọn giá đặt thầuĐối tượng phù hợpLưu ý
Mục tiêu tối đa hóa số lượng kết quảĐặt giá thầu tự độngMong muốn thu được nhiều kết quả mà không quan tâm ngân sách

Nhà quảng cáo có thể chưa có kế hoạch rõ ràng về mục tiêu muốn đạt được.

Chi phí chi trả có thể cao hơn mức dự kiến.
Mục tiêu tối đa hóa giá trị chuyển đổiGiá thầu cao nhất (bid tự động)Tập trung mang lại hiệu quả chuyển đổi có giá trị caoNgân sách cần được phân phối hợp lý dựa trên giá trị của các sản phẩm khác nhau
Mong muốn kiểm soát ngân sách tương ứng với kết quả cần đạtGiá thầu thủ côngVới những ai cần duy trì CPA bằng hoặc thấp hơn một mức giá nhất định bất kể loại hình quảng cáo, loại hình kinh doanhChi phí ban đầu có thể vượt quá giới hạn. Tuy nhiên, hoạt động phân phối sẽ ổn định sau một khoản thời gian ngắn.

Bạn có thể thấy sự biến động về mức chi phí và CPA, nhưng hiệu quả quảng cáo sẽ ổn định theo thời gian thực hiện chiến dịch.

Mong muốn kiểm soát lợi nhuận dựa trên chi tiêu quảng cáo (ROAS)Đặt mức ROAS tối thiểuHòa vốn trên tổng chi tiêu quảng cáo và đạt được những lợi nhuận nhất địnhNếu Facebook không thể phân phối để đạt được mức ROAS sàn thì việc phân phối có thể dừng lại.

Nếu quan tâm đến mức chi tiêu quảng cáo hơn là tạo ROAS cụ thể, hãy xem xét sử dụng phương thức đặt giá thầu tự động có giá trị cao nhất

Yêu cầu nhà đấu thầu có khả năng tính toán giá thầu dựa trên tỷ lệ chuyển đổi dự kiến và chi phí biên cần chi trả

Mong muốn giới hạn theo cách thủ công số tiền Facebook đặt giá thầu khi đấu giáGiới hạn giá thầu thủ côngPhù hợp với nhà đấu thầu nào đang sử dụng phương thức đặt giá thầu nội bộ hoặc theo mô hình LTV

Mong muốn kiểm soát số tiền Facebook có thể đặt giá thầu trong cuộc đấu giá

Không kiểm soát CPA bạn thấy trong báo cáo và yêu cầu thay đổi giá thầu thường xuyên hơn

Yêu cầu khả năng tính toán giá thầu dựa trên tỷ lệ chuyển đổi dự kiến và chi phí biên

4. Cách nâng cao tỉ lệ chiến thắng khi tham gia đấu thầu

Như đã đề cập trước đó, hệ thống VCG ko lựa chọn quảng cáo có giá thầu cao nhất mà lựa chọn những quảng cáo mang lại giá trị cao nhất. Vậy để nâng cao tỉ lệ chiến thắng, không cách nào khác ngoài việc nâng cao loại giá trị này.

Giá trị này được đánh giá dựa trên:

  • Giá đặt thầu: Là mức giá mà nhà đấu thầu sẵn sàng chi trả cho quảng cáo đó để đạt được những kết quả mong muốn. Tất nhiên nâng giá thầu lên mức cao hơn thông thường có thể nâng cao tỉ lệ chiến thắng đấu thầu.
  • Tỷ lệ hành động dự tính: được hiểu là giá trị dự tính về việc đối tượng được nhắm tới có tương tác với mẫu quảng cáo hay có giá trị chuyển đổi từ quảng cáo đó hay không.
  • Chất lượng nội dung của quảng cáo: Thước đo về chất lượng quảng cáo được hệ thống xác định thông qua nhiều nguồn khác nhau bao gồm các đánh giá về Relevance Score

Tỷ lệ hành động dự tính và chất lượng nội dung quảng cáo là hai yếu tố để đo lường mức độ phù hợp về chiến dịch quảng cáo. Đây là các thành phần được hệ thống đánh giá để xem xét các mẫu quảng cáo khi đấu thầu. Khi lựa chọn các công ty quảng cáo Facebook bạn sẽ không cần lo lắng về quá trình đặt thầu bởi họ sẽ thực hiện quy trình từ A – Z để mẫu quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất.

5. 3 chiến lược đặt giá thầu khi quảng cáo Facebook hiệu quả

3 chiến lược đặt giá thầu khi quảng cáo Facebook hiệu quả

5.1 Chiến lược Lowest Cost (Chi phí thấp nhất)

Chiến lược Lowest Cost (chi phí thấp nhất) có thể hiểu chính là việc Facebook sẽ cố gắng phân phối quảng cáo và thu về cho nhà quảng cáo nhiều kết quả nhất có thể với chi phí thấp nhất.

Có thể hiểu rằng, Facebook sẽ phân phối lượt hiển thị tương ứng với mục tiêu mà nhà quảng cáo mong muốn sao cho mức chi phí là thấp nhất.

Ví dụ chi phí CPM là 50.000đ, có thể đối với bạn đây không phải là chi phí thấp nhất. Nhưng đối với Facebook 50.000đ này chính là chi phí thấp nhất để có thể chạy quảng cáo đối với nhóm ngành tương ứng.

5.2 Chiến lược Lowest Cost with a bid cap

Chiến lược Lowest Cost with a bid cap (Chi phí thấp nhất có giới hạn giá thầu) có nghĩa rằng Facebook sẽ tối ưu mẫu quảng cáo sao cho nhà quảng cáo đạt mục tiêu mong muốn với mức chi phí trong khoản nhất định mà nhà quảng cáo đã đặt ra.

Với chiến lược này sẽ phù hợp với nhà quảng cáo nào có ngân sách nhỏ và muốn quản lý chi tiêu tốt hơn trên mỗi lượt chuyển đổi của người dùng.

5.3 Chiến lược Target Cost

Chiến lược Target Cost (Chi phí mục tiêu) có thể hiểu rằng Facebook sẽ có quyền thay đổi giá thầu cao hơn mức giá thầu mà bạn đã đặt ra. Tuy nhiên mức chênh lệch giá quảng cáo facebook này sẽ không quá cao so với mức bạn đã đặt.

Nếu mức ngân sách cao và mong muốn Facebook được quyền tối ưu chi phí đấu thầu  trong mức chi phí mục tiêu đã đặt ra và mang về đơn hàng, thì đây là chiến lược phù hợp dành cho bạn.

Có thể bạn sẽ quan tâm đến những cách đặt giá thầu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất mà chúng tôi đã tổng hợp để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về những cơ chế đấu giá quảng cáo Facebook cũng như những chiến lược đặt thầu như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hi vọng những thông tin Gleads cung cấp sẽ giúp bạn có thể tối ưu một cách tốt nhất.

Chia sẻ bài viết

Bài viết mới nhất

Bảng giá chạy quảng cáo trên Facebook mới nhất

Gleads xin gửi đến quý doanh nghiệp bảng giá chạy quảng cáo trên Facebook, nhầm giúp chủ doanh nghiệp nắm được các khoản chi phí...

Tuấn Trần
20/12/2022
Công ty quảng cáo Facebook được tín nhiệm từ nhiều đối tác lớn

Quý doanh nghiệp và khách hàng đang tìm một công ty quảng cáo Facebook uy tín, hiệu quả để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm...

Tuấn Trần
20/12/2022
Quảng cáo bài viết trên Facebook giúp tăng 200% đơn hàng

Dịch vụ chạy quảng cáo bài viết trên Facebook Gleads chuyên sâu, tối ưu bài viết với nhiều phương thức viết bài, phù hợp đa dạng...

Tuấn Trần
20/12/2022
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse