Google AdSense là gì? Hướng dẫn kiếm tiền với Google AdSense

Google AdSense là gì? Hướng dẫn kiếm tiền với Google AdSense

25 phút đọc
02/01/2024
Cập nhật lần cuối19/01/2024
Google Adsense là gì

Bạn có biết: Là nhà sáng tạo nội dung, xuất bản web/blog, bạn có thể tận dụng Google Adsense để có cơ hội tăng thu nhập từ chính trang web của mình.

Trong chủ đề này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn khám phá tất tần tật về Google Adsense là gì, cách sử dụng Adsense, từ cơ bản đến mẹo chi tiết.

  • Sử dụng Google Adsense giúp bạn kiếm tiền như thế nào, các lợi ích thiết thực của nền tảng.
  • Hiểu rõ cơ chế hoạt động, cách phân loại, và mẹo triển khai Adsense.
  • Nắm bắt 9 sai lầm phổ biến thường mắc phải khi dùng Google Adsense.

Tìm hiểu ngay bài viết cùng Gleads.

1. Google AdSense là gì?

Google AdSense là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến do Google cung cấp cho các chủ sở hữu trang web và người tạo nội dung trên Internet. Dịch vụ này cho phép họ kiếm tiền với Google Adsense thông qua việc hiển thị quảng cáo trên trang web cho khách truy cập.

AdSense kết nối người quảng cáo (những người muốn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ) với những người có nền tảng trực tuyến (chủ sở hữu trang web, blogger, người tạo video trên YouTube, …).

Adsense là gì
Google Adsense là gì?

1.1. Lợi ích của Google Adsense

  • Thúc đẩy doanh thu và thu hút khách hàng tiềm năng

Google AdSense có cơ chế nhắm mục tiêu linh hoạt, giúp tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng. Cụ thể là Google AdSense cho phép người quảng cáo xác định đối tượng cụ thể mà họ muốn tiếp cận. Ví dụ, một công ty bán điện thoại thông minh có thể hiển thị quảng cáo của mình trên trang web chủ đề công nghệ, tiếp cận người quan tâm đến sản phẩm.

Ngoài ra, dịch vụ này còn có khả năng tối ưu hóa vị trí và nội dung quảng cáo; như vậy, người quảng cáo có thể phân tích và tìm ra những vị trí trên trang web hiệu quả nhất để hiển thị quảng cáo. Thông qua việc xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu, người quảng cáo hạn chế lãng phí tiền quảng cáo khi phải tiếp cận người không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Điều này giúp tối ưu hóa ngân sách tiếp thị và tăng hiệu suất chiến dịch quảng cáo.

Lấy ví dụ, một cửa hàng trực tuyến bán đồ dùng thể thao có thể sử dụng Google AdSense để hiển thị quảng cáo trên các trang web về thể thao, sức khỏe, hoặc thậm chí là trang web về các sự kiện thể thao nổi tiếng.

Nhờ vào khả năng xác định mục tiêu chi tiết, họ có thể đảm bảo rằng quảng cáo của mình xuất hiện trước đúng đối tượng, như người yêu thể thao và tìm kiếm các sản phẩm mới cho hoạt động thể thao của họ.

  • Tăng khả năng tạo lợi nhuận từ chính website của bạn

Một trong những lợi ích quan trọng của Google AdSense là khả năng kiếm tiền trực tiếp từ trang web của bạn. Những trang web có lượng truy cập lớn và độ uy tín cao trở thành điểm đến quảng cáo hấp dẫn cho các nhà quảng cáo, và chủ sở hữu trang web có thể tận dụng điều này để tạo thêm nguồn thu nhập.

Chẳng hạn, bạn là một blogger nổi tiếng và có trang web với hàng triệu lượt truy cập hàng tháng của riêng mình, chuyên về mảng hướng dẫn nấu ăn các món healthy. Bạn có thể đăng ký và kích hoạt Google AdSense kiếm tiền trên trang web của mình.

Khi đó: Google AdSense sẽ tự động hiển thị quảng cáo phù hợp trên trang web của blog nấu ăn, ví dụ quảng cáo về đồ thực phẩm, dụng cụ nấu ăn, hoặc thậm chí là các khóa học nấu ăn trực tuyến. Yên tâm rằng các quảng cáo sẽ được chọn dựa trên nội dung của blog, đảm bảo chúng phù hợp với độc giả và độ uy tín của trang web.

Như vậy mỗi lần người đọc nhấp vào quảng cáo, chủ blog là bạn sẽ nhận được một khoản thanh toán từ Google.

  • Đặt quyền kiểm soát hoàn toàn vào tay người sử dụng

Người dùng có thể quản lý nội dung quảng cáo, vị trí hiển thị, và chi phí một cách linh hoạt, đảm bảo quảng cáo phản ánh đúng giá trị và hình ảnh của thương hiệu.

Chủ sở hữu trang web du lịch có thể chặn quảng cáo có nội dung liên quan đến hàng tiêu dùng không chất lượng hoặc không phù hợp với độc giả của họ, như thuốc lá hay giày dép.

Về phía người đặt quảng cáo, họ cũng có thể chọn vị trí cụ thể trên trang web để hiển thị quảng cáo của họ, đặt chúng ở những vị trí chiến lược nhất để thu hút sự chú ý của độc giả. Đồng thời, thiết lập ngân sách chi phí hàng ngày hoặc chi phí nhấp đối với chiến dịch quảng cáo của mình.

  • Khả năng lên chiến lược Marketing thông minh

Thay vì phải sử dụng nhiều phương tiện và chiến lược kết hợp, AdSense có thể tối giản hóa quá trình truyền thông và tập trung vào đối tượng tiềm năng một cách chính xác. Nó có vai trò như một công cụ marketing chủ lực, giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin quan trọng để định hình chiến lược tiếp thị của họ.

Để dễ hiểu hơn, hãy nhìn vào tình huống của một nhà bán hàng shop thời trang online có sử dụng Google AdSense để quảng cáo các sản phẩm mới của họ.

Nhờ vào khả năng theo dõi chi tiết, họ có thể:

  • Nhận diện đối tượng khách hàng chủ yếu quan tâm đến sản phẩm của họ là những người trẻ, độ tuổi từ 25 – 35, đam mê thời trang và mua sắm online.
  • Dựa trên thông tin đã thu thập, họ điều chỉnh chiến lược Marketing phù hợp hơn bằng cách quảng cáo và lên nội dung tiếp thị về xu hướng và phong cách mà nhóm người trẻ đang quan tâm.
  • Shop không chỉ biết được số lượng lượt nhấp trang từ quảng cáo, mà còn theo dõi chi phí cuộc gọi và số lượng đơn hàng thực tế từ người xem quảng cáo đó.
Sử dụng Google Adsense
Lợi ích khi sử dụng Google Adsense

1.2. Điều kiện để tham gia Google Adsense

Dưới đây là bảng tổng kết một số điều kiện quan trọng để bạn đăng ký Google Adsense thuận lợi và phát huy hiệu quả tốt hơn:

Điều kiệnHướng dẫn
Chính sách, quy định của website/ blog
  • Cần xác định chính sách, điều khoản, và quy định rõ ràng trên website để đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ pháp luật.
  • Google sẽ đánh giá nội dung của trang web, kiểm tra tính hợp pháp và đạo đức trước khi quyết định hợp tác.

Bạn có thể tham khảo Chính sách chương trình Adsense do Google quy định tại đây.

Yêu cầu về độ tuổi đăng ký tài khoản AdSense
  • Adsense quy định nhà xuất bản (người đăng ký) phải đủ 18 tuổi để tham gia
Minh bạch các trang thông tin để tăng độ uy tín
  • Xây dựng trang giới thiệu phản ánh thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác để tạo niềm tin từ Google AdSense và người đọc.
  • Cung cấp thông tin liên hệ cụ thể để thể hiện tính chuyên nghiệp của website/blog. Sử dụng địa chỉ email chính xác và liên quan đến nội dung trang web để tạo ấn tượng tích cực.
Số lượng bài viết và chất lượng nội dung
  • Không có yêu cầu cụ thể về số lượng bài viết, tập trung vào chất lượng nội dung.
  • Cần tối ưu hóa cấu trúc, từ khóa, hình ảnh để thu hút người đọc và cải thiện hiệu suất trang web.
Thiết kế và nội dung của website/blog
  • Thiết kế giao diện thông minh, thân thiện với người dùng, chuẩn SEO, ít lỗi, và có tốc độ đường truyền ổn định.
  • Có thể sử dụng Joomla hoặc WordPress để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
  • Cập nhật nội dung, tài nguyên đa phương tiện thường xuyên để đảm bảo chất lượng và giữ chân người đọc.
Định dạng nội dung của trang webTránh nội dung liên quan đến bạo lực, ma túy, tôn giáo, đồi trụy, khiêu dâm để đảm bảo an toàn và chất lượng thông tin cho người xem. Đọc chi tiết tại chính sách nội dung và hành vi vi phạm Google.

1.3. Google Adsense hoạt động như thế nào?

Cơ chế hoạt động của AdSense tập trung vào việc so khớp quảng cáo với trang web dựa trên thuật toán của Google.

Theo đó, công cụ sẽ phân tích và hiểu nội dung của trang web, đồng thời dựa trên công cụ tìm kiếm để xác định các nhu cầu và sở thích của người đọc. Sau khi xem xét nội dung và khách truy cập trên trang web, công cụ thực hiện tối ưu hóa sự tương thích, ví dụ theo vị trí địa lý, ngôn ngữ, sở thích, quan tâm của người xem…

Các nhà đặt quảng cáo tạo ra quảng cáo và chi trả một mức giá khác nhau cho mỗi chiến dịch muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ. Từ đó tạo cơ hội tăng thu nhập cho các nhà xuất bản, chủ sở hữu trang web thông qua nội dung trực tuyến trên trang.

Google AdSense mang lại lợi ích cho cả nhà quảng cáo, nhà xuất bản và người xem trực tuyến. Không chỉ đảm bảo thêm nguồn thu cho nhiều nhà xuất bản, mà còn tối ưu hóa trải nghiệm người xem, đưa ra các quảng cáo hạn chế sự làm phiền đến người xem, tăng tương tác một cách hiệu quả.

Cách Google Adsense hoạt động
Cách Google Adsense hoạt động

1.4. Các loại tài khoản Google Adsense 

Trước đó, Gleads đã thông tin đến bạn đọc về tài khoản Adsense là gì, lợi ích và cách thức hoạt động của Google Adsense. Tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về các loại tài khoản người dùng Google Adsense thường gặp:

  • AdSense được lưu trữ (Google Adsense Hosted): Là loại tài khoản giúp bạn kiếm tiền từ các quảng cáo được tích hợp vào nội dung bạn đăng tải trên các nền tảng lưu trữ của Google, như YouTube, Blogspot/Blogger.
  • AdSense cho nội dung (Google Adsense Content): Bạn đặt mã quảng cáo từ Google Adsense trên trang web hoặc blog cá nhân của bạn, và kiếm tiền từ mỗi lượt nhấp chuột trên các quảng cáo hiển thị này. Tỷ lệ chia doanh thu thông thường là 68% dành cho nhà xuất bản.
  • AdSense cho tìm kiếm (Google Adsense Search): Cho phép nhà xuất bản kiếm tiền từ kết quả tìm kiếm mà người truy cập thực hiện trên trang web của họ. Chương trình này mang lại cho nhà xuất bản hưởng 51% doanh thu từ mỗi lượt nhấp vào quảng cáo.
  • Google Adsense AdMob: Dành cho những nhà phát triển ứng dụng di động hay lĩnh vực game muốn kiếm tiền từ quảng cáo trên ứng dụng của mình.

1.5. Phân biệt các loại quảng cáo trong Google Adsense

Google AdSense cung cấp hai cách thiết lập quảng cáo, mỗi loại mang đến trải nghiệm và lợi ích riêng biệt cho nhà xuất bản.

  • Quảng cáo tự động: Google tự động chọn vị trí hiển thị quảng cáo trên trang web của bạn dựa trên đánh giá chất lượng, tính tương tác, và trải nghiệm người dùng trên trang web.
  • Đơn vị quảng cáo: Cho phép nhà xuất bản tùy chỉnh linh hoạt thông qua mã quảng cáo AdSense trong tài khoản. Có 3 loại đơn vị quảng cáo thường gặp:
    • Display Ads (Quảng cáo hiển thị): Định dạng này cho phép hiển thị quảng cáo linh hoạt với hình ảnh đa dạng, giúp tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo trên mọi loại trang web.
    • In-article (Quảng cáo trong bài viết): Được đặt trong nội dung bài viết hoặc các trang nội dung.
    • Matched Content (Nội dung phù hợp): Đơn vị này giúp tăng cường doanh thu và tương tác bằng cách hiển thị nội dung liên quan dựa trên hành vi thói quen của người xem.

1.6 Các dạng website kiếm tiền từ Google adsense phổ biến

Dưới đây là 3 dạng website mà Google AdSense thường chấp nhận và đang là nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người:

  • Web tin tức: Cần cung cấp thông tin mang tính thời sự, xu hướng, và cập nhật chất lượng, thu hút độc giả hàng ngày.
Google Adsense kiếm tiền
Kiếm tiền Google Adsense bằng web tin tức
  • Blog kiến thức: Các blog chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, chia sẻ thông tin, hướng dẫn và kiến thức sẽ thu hút độc giả có quan tâm đặc biệt.
Kiếm tiền từ Google Adsense
Kiếm tiền từ Google Adsense bằng các web dạng Blog
  • Blog download tài liệu: Cung cấp tài liệu, sách điện tử, hoặc nguồn tài nguyên để tải về, là điểm đến lý tưởng của độc giả tìm kiếm thông tin.
Kiếm tiền bằng Google Adsense
Kiếm tiền bằng Google Adsense thông qua Blog download tài liệu

Sau đây là một số ví dụ về trang web để bạn tham khảo:

  • Trang web tin tức Soha (soha.vn) hay TinTucOnline (tintuconline.com.vn), Kênh 14 (kenh14.vn).
  • Trang blog Ký sự BRSE chuyên chia sẻ kiến thức và kỹ năng về nghề kỹ sư cầu nối.
  • Trang Tailieumienphi.vn chia sẻ kiến thức và tài liệu đa ngành nghề dành cho bạn đọc quan tâm.

1.7 Cách đăng ký Google Adsense

Chỉ với 3 bước đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự đăng ký Google Adsense.

Bước 1: Xây dựng một website/ blog

Tận dụng các công cụ hỗ trợ tạo website dễ dàng như WordPress.org, Blogger hay Hubspot CMS để bắt đầu tạo một trang web phù hợp với nhu cầu của bạn. Sau đó, lên kế hoạch nội dung độc đáo và hấp dẫn để thu hút người đọc và tăng giá trị trải nghiệm người dùng.

Khởi nghiệp từ làm website với Google Adsense
Khởi nghiệp từ làm website với Google Adsense

Bước 2: Sản xuất nội dung trang web để tìm kiếm traffic

Chọn chủ đề chính và bắt tay vào việc tạo bài viết liên quan. Nội dung chất lượng và hấp dẫn sẽ giúp thu hút lượng lớn người đọc, làm tăng khả năng người dùng quay lại và tăng cơ hội thu nhập từ quảng cáo.

Ví dụ, nếu bạn chọn kinh doanh thương mại điện tử là chủ đề, hãy tạo nội dung về các sản phẩm, review sản phẩm, và cách lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bạn có thể chia sẻ thông tin về xu hướng mua sắm trực tuyến, các ưu đãi hấp dẫn, và những hướng dẫn thực hiện mua sắm thông minh, tiết kiệm.
Sản xuất nội dung trang web
Sản xuất nội dung trang website

Bước 3: Đăng ký Google Adsense

Sau khi đã có website, bạn giờ đây có thể tạo tài khoản Google AdSense Content, điền đầy đủ thông tin cần thiết và gửi yêu cầu đặt quảng cáo trên trang web của bạn.

Lưu ý thời gian chờ xét duyệt có thể kéo dài, hãy kiên nhẫn chờ đợi. Nếu được chấp nhận, bạn có thể bắt đầu hiển thị quảng cáo và kiếm tiền. Cũng đừng quên đảm bảo duy trì hoạt động website và tăng cường chiến lược thu hút lượt truy cập là điều quan trọng để đạt được hiệu suất tốt với Google AdSense đấy nhé.

2.  Kiếm tiền với Google Adsense như thế nào?

Đã có website và tài khoản, vậy làm thế nào để kiếm tiền từ Google Adsense đây? Dưới đây là quy trình 3 bước đơn giản hướng dẫn bạn kiếm tiền với dịch vụ này.

Đăng ký tài khoản Google Adsense
Đăng ký tài khoản Google Adsense
  • Bước 1: Nhúng mã quảng cáo

Người sử dụng đặt mã quảng cáo Google AdSense vào vị trí muốn hiển thị trên trang web.

Đăng nhập vào tài khoản Google Adsense của bạn.

Truy cập mục Ads -> By ad unit  và chọn dạng quảng cáo bạn muốn hiển thị trên trang web.

Hướng dẫn kiếm tiền bằng Google Adsense
Truy cập mục “Ads” và chọn “By ad unit”

Trong màn hình “Create new ad unit “-> chọn khung hiển thị vuông, ngang, dọc >> đặt tên

Khởi nghiệp từ làm website với Google Adsense
Chọn khung hiển thị vuông, ngang, dọc phù hợp và đặt tên

Bấm Save and get code để lưu các cấu hình quảng cáo và lấy mã.

Google sẽ tự động sinh ra 1 đoạn mã code có định dạng tương tự như sau:

script async src=”https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js?client=ca-pub-1234567890123456″ crossorigin=”anonymous”></script

Sao chép mã HTML
Sao chép mã HTML

Sao chép và dán mã này vào trang web của bạn.

Hoàn tất dán mã HTML
Hoàn tất dán mã HTML vào website của bạn
  • Bước 2: Nhà đặt quảng cáo đấu thầu quảng cáo

Nhà quảng cáo tham gia đấu thầu giá để có lượt hiển thị quảng cáo trên trang web của bạn. Các quảng cáo với giá đấu thầu cao nhất sẽ tự động xuất hiện trên trang web, đồng thời Google tự động chọn những quảng cáo phù hợp với nội dung của trang web.

  • Bước 3: Nhà xuất bản nhận tiền dựa trên lượt nhấp vào quảng cáo hiển thị của người truy cập web

Google sẽ yêu cầu bạn thêm thông tin thanh toán và cá nhân để bạn có thể nhận tiền. Số tiền bạn nhận được phụ thuộc vào số lượt click hoặc lượt xem, với tỷ lệ phần trăm đã được Google xác định.

Google sẽ thanh toán cho bạn vào cuối mỗi tháng dựa trên lượt nhấp, lượt hiển thị và các tương tác khác với quảng cáo trên trang web của bạn (tùy loại quảng cáo).

3. Một số mẹo hay để tăng thu nhập từ Google Adsense

Bạn đang sở hữu một trang web/blog và đã tích hợp Google AdSense để thực hiện chiến lược kiếm thêm thu nhập. Và bạn muốn tìm kiếm cách để tối ưu hóa nguồn thu nhập mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của trang web của mình?

Khám phá 5 mẹo dưới đây để đạt được mục tiêu này của bạn một cách hiệu quả.

3.1 Tuân theo chính sách của Google AdSense

Hãy chắc ăn rằng bạn đã hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt chính sách của Google AdSense. Google thiết lập những quy định chi tiết nhằm ngăn chặn các hành vi thiếu đạo đức có thể làm tăng thu nhập theo một cách nào đó không công bằng với người sử dụng.

Ví dụ: Để duy trì tính minh bạch và tuân thủ chính sách của AdSense, bạn đừng tự nhấp vào quảng cáo hoặc khuyến khích người khác làm những hành vi gian lận như thế này. Nếu không, tài khoản Adsense của bạn có thể bị “bay màu” vĩnh viễn.

3.2 Từ khóa mục tiêu có CPC cao

Tìm kiếm và tập trung vào từ khóa có CPC (Chi phí quảng cáo mỗi lần nhấp) cao để tối đa hóa doanh thu.

Các từ khóa có CPC cao thường đi kèm với giá quảng cáo lớn hơn, do đó mang lại doanh thu AdSense lớn hơn cho mỗi lượt nhấp từ người truy cập. Theo WordStream, các ngành thường được biết đến với CPC cao do cạnh tranh lớn trên Google Ads bao gồm bảo hiểm, tài chính, tín dụng, luật,…

Trước hết, hãy sử dụng các công cụ tra cứu từ khóa như Semrush hoặc Ahrefs để đánh giá CPC của từ khóa trong lĩnh vực của bạn. Sau đó, tập trung tạo nội dung chất lượng liên quan các từ khóa có CPC cao để tăng khả năng hiển thị quảng cáo.

Ví dụ: Trang web về đầu tư có thể tập trung vào nội dung liên quan đến “chứng khoán” hoặc “bất động sản” để mục tiêu nhóm từ khóa có CPC cao.
Từ khóa mục tiêu chứa CPC cao
Tìm kiếm từ khóa mục tiêu chứa CPC cao bằng công cụ Semrush

3.3 Thường xuyên xuất bản nội dung

Google AdSense có hiệu quả hay không phụ thuộc khá nhiều vào lưu lượng truy cập trang web của bạn. Do vậy, việc xuất bản nội dung thường xuyên, đều đặn có thể thu hút và giữ chân người đọc là một lưu ý quan trọng.

Giả sử bạn quản lý một blog về du lịch, hãy đăng bài viết hàng tuần về các địa điểm mới, review kinh nghiệm du lịch, hoặc các thông tin hữu ích về phương tiện di chuyển khi đi du lịch chẳng hạn.

Điều này không chỉ giữ cho trang web của bạn được cập nhật, mà còn tạo ra cơ hội cho Google hiển thị quảng cáo liên quan đối với nội dung mới, tăng khả năng kích thích người xem nhấp vào quảng cáo và tăng doanh thu của bạn từ AdSense. Đồng thời, nội dung thường xuyên cũng giúp duy trì tỷ lệ độc giả trung thành quay lại trang web của bạn để tìm kiếm thông tin mỗi khi họ có nhu cầu.

Cập nhật nội dung thường xuyên
Cập nhật nội dung thường xuyên trên website

3.4 Đặt quảng cáo của bạn trong màn hình đầu tiên

Đặt quảng cáo ở vị trí nào cũng là một chiến lược không kém phần quan trọng để các nhà quảng cáo tối đa hóa hiệu suất quảng cáo trên trang web của nhà xuất bản. Vị trí đặt quảng cáo tạo ảnh hưởng lớn đến việc liệu có gây sự chú ý của người đọc, tác động đến khả năng tương tác và doanh thu từ Google AdSense.

Vị trí ở màn hình đầu tiên hay còn gọi là Above the Fold (ATF, là phần diện tích nội dung ban đầu mà người dùng nhìn thấy khi họ truy cập một trang web) thường được đề cử là vị trí “vàng” để tạo ấn tượng cho người đọc. Thông thường, diện tích 600 pixel đầu tiên là khu vực thường được tham khảo, còn trên thiết bị laptop, khu vực ATF lý tưởng có kích thước khoảng 1024 x 786 pixel, tính cả thanh công cụ trên trang web.

Tất nhiên, kích thước thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào cài đặt trình duyệt và thiết bị của người dùng. Dù đặt ở vị trí nào cũng hãy đảm bảo là bạn có xem xét đến trải nghiệm người dùng khi truy cập trang web của bạn.

Cách kiếm tiền từ Google Adsense
Đặt quảng cáo của bạn trong màn hình đầu tiên

3.5 Sử dụng thử nghiệm A/B test Google AdSense

Tính năng này của Google Adsense sẽ cho phép bạn so sánh hiệu suất giữa hai phiên bản quảng cáo có biến thể quảng cáo hoặc cách cài đặt khác nhau.

Bạn có thể thử nghiệm các yếu tố như màu sắc liên kết, có đường viền hay không, kích thước quảng cáo, hoặc kiểu quảng cáo (dạng liên kết, dạng banner, video,…). Bằng cách phân chia lưu lượng truy cập giữa hai cấu hình, bạn có thể đánh giá hiệu suất của từng biến thể và tối ưu nhanh chóng.

Kiếm tiền với Google Adsense
Kiếm tiền với Google Adsense hiệu quả với A/B Testing

Chẳng hạn, bạn đang sử dụng quảng cáo hiển thị trên trang web và muốn tối ưu hóa mức độ tương tác của người xem. Bạn có thể thử nghiệm hai biến thể quảng cáo như sau:

Biến thể A:

  • Màu sắc xanh lá cây.
  • Không có đường viền quảng cáo.
  • Kích thước quảng cáo là 300×250.
  • Kiểu quảng cáo là banner hình ảnh.

Biến thể B:

  • Màu sắc liên kết đỏ.
  • Có đường viền quảng cáo màu đen.
  • Kích thước quảng cáo và kiểu quảng cáo không thay đổi.
Thử nghiệm A/B test Google AdSense
Thử nghiệm A/B test Google AdSense

4. Những sai lầm thường gặp khi sử dụng Google Adsense 

Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng tối ưu hóa việc sử dụng Google AdSense, nhưng gặp phải những thách thức và vấn đề không mong muốn. Có những sai lầm mà nhiều người dùng thường xuyên phải đối mặt, và đáng tiếc, chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất quảng cáo và thu nhập của bạn.

Dưới đây là một checklist nhỏ nhưng quan trọng, nhắc nhở về những điều bạn cần chú ý khi sử dụng Google AdSense:

Chính sách của Google Adsense
Sai lầm thường gặp khi sử dụng Google Adsense

4.1. Không thử nghiệm A/B với đơn vị quảng cáo

Đừng luôn khư khư giữa 1 phiên bản quảng cáo duy nhất mà không tối ưu chúng. Thực hiện các bài thử nghiệm với nhiều đơn vị quảng cáo (Ad units) và nhiều kênh khác nhau sẽ giúp bạn xác định vị trí quảng cáo hiệu quả. Có thể thay đổi các phiên bản tối ưu thử nghiệm về màu sắc, background, loại quảng cáo, định dạng, kích thước…

Sau khi thử nghiệm, hãy tạo báo cáo chi tiết dựa trên dữ liệu kết quả để liên tục theo dõi được tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và cải thiện hiệu suất quảng cáo.

Tip: Đối với người mới bắt đầu sử dụng Adsense, đừng ngần ngại tìm hiểu và tận dụng tính năng Auto Ads trước khi chuyển sang các chiến dịch thử nghiệm.

4.2. Không tuân thủ chính sách của Google AdSense

Quảng cáo trên trang web của bạn cần phải tuân thủ rõ ràng các điều khoản và điều kiện của AdSense. Hậu quả của hành vi vi phạm có thể dẫn đến việc tài khoản Adsense của bạn bị khóa vĩnh viễn.

Giả sử một nhà xuất bản tạo ra một trang web với nội dung giả mạo nhằm quảng cáo cho một cuộc thi trực tuyến, hứa hẹn trao thưởng cho những người xem quảng cáo của họ.

Họ cũng yêu cầu người dùng nhấp vào quảng cáo và gửi chứng minh về việc họ đã nhấp để được tham gia cuộc thi. Nhưng thực tế, không có cuộc thi nào tồn tại cả, và nhà xuất bản chỉ đang cố gắng tăng lượt nhấp một cách gian lận để kiếm thêm tiền từ quảng cáo.

Hành vi như vậy là vi phạm chính sách của Google AdSense: Yêu cầu người khác nhấp vào hoặc xem quảng cáo của họ hoặc sử dụng các phương pháp triển khai gian lận để có được lượt nhấp hoặc xem.

4.3. Thay đổi mã AdSense

Sửa đổi mã quảng cáo Google AdSense là một sai lầm nghiêm trọng, vì Google có chính sách cấm chỉnh sửa mã.

Nếu nhà xuất bản sửa đổi mã quảng cáo khiến màu sắc hoặc kích thước banner quảng cáo thay đổi, thì có thể dẫn đến hiển thị quảng cáo không đồng bộ hoặc gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất quảng cáo mà còn có thể đưa ra ấn tượng xấu về trang web và tạo rủi ro bị xử lý theo chính sách của Google AdSense.

Khi đã gia nhập cuộc chơi cùng Google, hay bất kỳ nền tảng quảng cáo nào khác, việc tuân thủ nguyên tắc là lưu ý cơ bản để đảm bảo an toàn tài khoản cho bạn đấy nhé.

4.4. Tạo nhiều tài khoản Google AdSense

Sai lầm phổ biến khác là việc tạo nhiều tài khoản Google AdSense mà không tuân thủ chính sách của nền tảng. Nhiều người cố gắng tạo nhiều tài khoản với hy vọng tăng thu nhập hoặc tránh các hạn chế mà Google áp đặt. Tuy nhiên, theo chính sách của Google AdSense, mỗi người dùng chỉ được phép sở hữu một tài khoản.

Nếu bạn có nhiều trang web, bạn có thể quản lý các trang web thông qua một tài khoản AdSense. Chính điều này giúp đảm bảo cho Google rằng bạn thanh toán dưới một tên thanh toán duy nhất, tăng độ uy tín tốt hơn.

4.5. Gửi email kèm quảng cáo

Nhúng mã quảng cáo AdSense vào trong email có bị xem là vi phạm chính sách của Google không? Câu trả lời là Có. Nếu Google phát hiện lượt xem hay nhấp vào hiển thị quảng cáo AdSense được đăng ký từ một email nào đó, thì khả năng tài khoản AdSense bị “bay màu” cũng khá cao.

Xin lưu ý, gửi email chứa quảng cáo đến người khác mà không có sự đồng ý của họ cũng được đánh giá là không phù hợp. Hành vi này được xem là một phương thức quảng cáo quấy rối người dùng.

4.6. Nhấp vào quảng cáo của chính mình

Bạn có biết, Google có các cơ chế phát hiện tự động để xác định hành vi không đúng và bảo vệ quảng cáo chất lượng.

Trong trường hợp chủ trang web quyết định tự nhấp vào quảng cáo trên trang của mình để cố ý tăng doanh thu. Họ liên tục thực hiện hành động này, tạo ra một lượng lớn các nhấp chuột giả mạo. Và nếu hệ thống Google phát hiện ra loạt hoạt động không đúng, tài khoản AdSense của chủ trang này có thể bị tạm ngừng, dẫn đến việc mất thu nhập quảng cáo và ảnh hưởng uy tín trang web.

4.7. Liên kết với Click Farms hoặc Bot Traffic

Như đã nhắc đến trong bài viết này, lưu lượng truy cập (traffic) đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến quảng cáo hiển thị Adsense (và thu nhập của bạn). Một số người có thể lợi dụng điều này để giả click hay giả truy cập.

Đơn cử là nạn click farms, tức là nhấp chuột giả mạo vào quảng cáo, những lượt nhấp này không đến từ người xem thực tế. Hay nạn bot traffic, các lượt truy cập được thực hiện bởi các chương trình máy tính tự động (bot) thay vì người thực. Bot tự động nhấp chuột vào quảng cáo, từ đó tạo ra  “số ảo” về tỷ lệ tương tác trên trang web.

4.8. Thêm quảng cáo ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Khi bạn đang truy cập một trang web về trải nghiệm du lịch nhưng nhìn thấy quá nhiều quảng cáo hiển thị, liệu bạn có cảm thấy bị phiền không? Đôi khi, nếu có quá nhiều quảng cáo, đặc biệt là ở vị trí quan trọng như phía đầu trang, trong bài viết và làm cho nội dung chính trở nên khó nhận biết, trải nghiệm của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Đặt nhiều quảng cáo có thể làm cho trang web trở nên rối bời, gây khó khăn cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin quan trọng. Ngoài ra, quảng cáo chiếm không gian làm cho người dùng quyết định sử dụng các công cụ chặn quảng cáo, làm giảm hiệu suất quảng cáo của bạn.

Hãy lưu ý đến số lượng quảng cáo, vị trí đặt quảng cáo phù hợp trên trang web của bạn!

4.9. Sử dụng nội dung sao chép hoặc có bản quyền

Google yêu cầu người dùng tuân thủ chính sách nghiêm ngặt về bản quyền và chỉ chấp nhận nội dung mà bạn có quyền sở hữu hoặc nội dung được phép sử dụng. Hệ thống này cũng sử dụng các thuật toán và công nghệ để phát hiện nội dung sao chép.

Do đó, Gleads mách bạn hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc tạo nội dung chất lượng, hữu ích, khác biệt, và tuân thủ quy định về bản quyền để đảm bảo an toàn cho tài khoản AdSense của bạn nhé.

5. Một số yếu tố tác động đến quá trình duyệt Adsense

Quá trình duyệt Google Adsense sẽ thuận lợi hơn nếu bạn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu tuân thủ từ chính sách của Google. Tham khảo các tiêu chí quan trong dưới đây để có thêm thông tin hữu ích:

  • Đảm bảo chất lượng nội dung website/blog:
    • Nội dung không cho phép và bị cấm xuất hiện: Không chấp nhận nội dung không phù hợp như nội dung dành cho người lớn, bạo lực, hay phân biệt chủng tộc.
    • Bản quyền nội dung: Việc sử dụng thông tin về hàng giả, vi phạm thương hiệu, hay spam nội dung sẽ bị từ chối.
      Ví dụ: Sử dụng hình ảnh nhái sản phẩm nổi tiếng để quảng cáo sẽ không được phép.
    • Nội dung hữu ích, quan tâm người dùng: Trang web cần tập trung vào việc mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng. Trang web có giao diện người dùng rối bời, khó đọc sẽ không được đánh giá cao.
    • Chất lượng trang đích: Google còn đánh giá chất lượng của trang đích để đảm bảo rằng bạn cung cấp trải nghiệm mượt mà cho người truy cập, và có thời gian tải trang tốt. Không nên chứa quá nhiều quảng cáo và nội dung không liên quan trên site.
  • Tuân thủ chính sách Google Adsense về trang web và yêu cầu kỹ thuật:
    • Google không chấp nhận các hành động như điều hướng người dùng đến trang web khi họ không mong muốn. Ví dụ: Sử dụng các kỹ thuật gian lận để tăng lượt xem quảng cáo.
    • Cố ý gây nhầm lẫn để khuyến khích người dùng click hoặc xem quảng cáo. Ví dụ: Sử dụng kích thước và màu sắc giống với nền trang web để làm người dùng nhầm tưởng và click một cách ngẫu nhiên.
    • Đảm bảo rằng trang web của bạn có thông báo rõ ràng về việc sử dụng cookie và thu thập thông tin.

6. Làm thế nào để ngăn quảng cáo không phù hợp xuất hiện trên trang web của tôi?

Để ngăn chặn quảng cáo không phù hợp xuất hiện trên trang web của bạn thông qua Google AdSense, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Truy cập giao diện quản lý tài khoản AdSense
  • Chọn Sự an toàn cho thương hiệu
  • Lựa chọn sản phẩm, chẳng hạn như Nội dung để điều chỉnh quảng cáo AdSense cho nội dung trên trang web của bạn.
  • Click vào tùy chọn Kiểm soát chặn
  • Gõ tên trang web bạn muốn áp dụng quy tắc chặn và nhấp Tìm kiếm
  • Chọn tên trang web trong danh sách kết quả tìm kiếm
  • Chọn Quản lý các URL của nhà quảng cáo
  • Nhập các URL mà bạn muốn chặn trên trang URL của nhà quảng cáo. Lưu ý là Google cho phép bạn chặn tối đa 500 URL, và có thể tách riêng nhiều URL bằng dấu phẩy hoặc dấu phân đoạn.
  • Hoàn tất quá trình bằng cách nhấp vào Chặn URL để áp dụng các quy tắc chặn.
Ngăn quảng cáo không phù hợp
Chặn quảng cáo không phù hợp xuất hiện trên trang web của bạn thông qua Google AdSense

7. Gleads – Đơn vị hỗ trợ dịch vụ quảng cáo Google Ads chuyên nghiệp, uy tín

Gleads là đối tác chính thức của Google tại Việt Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm và đội ngũ chuyên môn uy tín, chúng tôi cung cấp dịch vụ quảng cáo Google trọn gói giúp khách hàng tăng cường lượt truy cập website, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi với mức chi phí tối ưu.

Lý do bạn nên chọn Gleads làm đơn vị hỗ trợ dịch quảng cáo Google Ads

Dịch vụ quảng cáo Google Ads của Gleads hướng đến sự chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua các chiến lược quảng cáo Google tiết kiệm chi phí.

Công ty Gleads có những lợi thế nổi bật trong việc cung cấp dịch vụ quảng cáo Google:

  • Dịch vụ quảng cáo Google trọn gói và toàn diện, từ tư vấn đến tối ưu hóa chiến dịch.
  • Tập trung vào việc nhắm đúng đối tượng tiềm năng, chúng tôi áp dụng phương pháp linh hoạt từ tìm kiếm từ khóa, lựa chọn vị trí quảng cáo, đến tối ưu hóa chiến dịch và phân tích kết quả.
  • Tạo nội dung quảng cáo miễn phí, tư vấn tối ưu website để đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn luôn hoạt động hiệu quả.
  • Cung cấp báo cáo thường xuyên và tối ưu hóa tài khoản quảng cáo liên tục 24/7 để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Hy vọng thông qua bài viết này, Gleads giúp bạn trả lời được câu hỏi “Google AdSense là gì?” và nhận ra Google AdSense không chỉ là một công cụ kiếm tiền, mà còn là chiến lược khá hữu ích để tăng nhận diện, tăng hiệu quả truyền thông nếu biết tận dụng.

Nâng cao hiệu suất quảng cáo và thúc đẩy doanh số bán hàng – ngại gì không thử tìm hiểu và bắt đầu với Google AdSense. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần đội ngũ Gleads hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi qua zalo/messenger/email ngay hôm nay!

Chia sẻ bài viết

Câu hỏi thường gặp

Có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ Google Adsense?
Thu nhập từ Google AdSense không có con số cụ thể và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lưu lượng truy cập, loại nội dung, cách thiết lập cấu hình quảng cáo,... Nếu trang web của bạn có khoảng 100.000 lượt truy cập mỗi tháng, bạn có thể ước tính thu nhập khoảng 12.000 đô la mỗi năm, nhưng thực tế có thể dao động từ 6.000 đô la đến 8.000 đô la do sự biến động của giá tiền cho mỗi cú click và yếu tố khác. Tuy nhiên, để biết chính xác, bạn cần thử nghiệm, theo dõi tài khoản AdSense của mình cũng như tối ưu hiệu suất quảng cáo thường xuyên. Bạn có thể tham khảo một công cụ hữu ích để đưa ra ước tính thu nhập từ Google Adsense tại đây.
Bao lâu để nhận thanh toán từ Google AdSense?
Google AdSense thực hiện chu kỳ thanh toán hàng tháng, từ ngày 21 đến ngày 26 của mỗi tháng. Nếu bạn chọn phương thức chuyển khoản điện tử (EFT), thì việc nhận tiền có thể mất từ 4-10 ngày kể từ khi xử lý thanh toán bắt đầu. Đối với phương thức chuyển khoản ngân hàng, thời gian nhận tiền có thể lên đến 15 ngày làm việc.

Bài viết mới nhất

Từ khóa phủ định Adwords

Sử dụng từ khóa là một phần quan trọng của chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên, không phải lúc nào từ khóa cũng mang lại kết quả tích...

Quảng cáo Google không cắn tiền

Làm sao để chạy quảng cáo hiệu quả luôn là niềm trăn trở của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là cách tránh việc quảng cáo Google không...

Tuấn Trần
31/1/2024
Kinh nghiệm chạy quảng cáo google

Đối với các doanh nghiệp, Google là một nền tảng tiếp thị hiệu quả mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Quảng cáo Google Ads là cách...

Tuấn Trần
25/1/2024
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse