Thiết kế giao diện WordPress đạt chuẩn W3C

Thiết kế giao diện WordPress đạt chuẩn W3C

6 phút đọc
20/12/2022
Cập nhật lần cuối15/01/2024
Thiết kế giao diện WordPress đạt chuẩn W3C

WordPress là nền tảng hỗ trợ tạo trang web với đa dạng tính năng hỗ trợ tối ưu và tùy biến rất sâu cho trang web. Vì thế rất nhiều thương hiệu toàn cầu đã và đang sử dụng WordPress để tạo ra những website độc đáo, mang đậm màu sắc thương hiệu. Vậy làm sao để thiết kế giao diện WordPress vừa đẹp vừa đơn giản? Hãy để Gleads hướng dẫn bạn nhé!

1. Vì sao nên thiết kế giao diện web WordPress?

Vì sao nên thiết kế giao diện web WordPress?

Hiện nay có rất nhiều nền tảng và công cụ giúp bạn thiết kế giao diện web rất dễ dàng, thậm chí chỉ cần kéo thả là có thể thiết kế được ngay, rất đơn giản mà không cần phải tùy chỉnh gì nhiều. Tuy nhiên, xét về tính tối ưu cho trang web, đặc biệt là kích thước và độ mượt của trang web, ngoài ra các công cụ có sẵn thường sẽ bị bó buộc trong một số khung thiết kế nhất định. Trong khi đó, với nền tảng WordPress bạn có thể tùy chỉnh trang web tùy ý, đáp ứng được đa dạng nhu cầu thiết kế trang web từ cơ bản đến phức tạp.

WordPress dù là một nền tảng mã nguồn mở nhưng giao diện vẫn rất thân thiện với người dùng, bạn có thể dễ dàng thiết kế website WordPress với những thao tác kéo thả mượt mà như bao công cụ làm trang web khác. Ngoài ra, giao diện Dashboard trực quan của WordPress còn hỗ trợ cho việc quản lý, tùy chỉnh trang web đơn giản, dễ dàng và thuận tiện hơn.

Với khả năng cho phép cài đặt rất nhiều plugin tiện dụng để bạn có thể trang bị cho trang web của bạn nhiều tính năng, từ thêm tính năng mua hàng cho đến cài đặt các hiệu ứng độc đáo trên trang web là một trong những thế mạnh của WordPress trong việc thiết kế web.

Ngoài các plugin, bạn còn có thể cài đặt các theme có sẵn trong WordPress cho trang web của bạn, tính năng này rất thích hợp với những người dùng căn bản, không cần thiết phải biết code hay biết thiết kế để làm ra một trang web ưa nhìn.

2. Những điều cần biết trước khi thiết kế giao diện WordPress

2.1 Plugin là gì?

Plugin WordPress là các thành phần mở rộng được tích hợp trong WordPress nhằm bổ sung thêm tính năng cho trang web của bạn. Thay vì phải code tay phức tạp, bạn có thể cài đặt các plugin để thêm tính năng nhanh gọn hơn. Có plugin tính phí và miễn phí trên WordPress, thường các plugin để điều chỉnh trang web cần phải trả phí để sử dụng.

Xem thêm: khi sử dụng nền tảng WordPress sẽ bị hạn chế về phát triển các module thông qua các plugin, Gleads chuyên thiết kế website theo yêu cầu để giải quyết các khó khăn mà khách hàng đang vướng phải.

2.2 Theme là gì?

Theme được dùng để thay đổi bố cục chủ đề, giao diện trên WordPress. Thông thường sẽ là màu sắc, bố cục của trang, vị trí các nút bấm,… Nếu như plugin dùng để điều chỉnh phần tính năng bên trong của website thì theme chính là công cụ để chỉnh phần nhìn của trang web đó. Các theme sẽ giúp định hình cách website của bạn hiển thị, vậy nên mỗi trang web có thể có nhiều plugin, nhưng chỉ được dùng một theme, mỗi lần đổi theme sẽ đổi cả giao diện web của bạn.

Đi sâu hơn vào theme, mỗi theme sẽ có một layout nhất định. Layout là phần dàn trang, nghĩa là giao diện trang web của bạn sẽ được theme đặt sẵn các phần hình ảnh, các khối chữ và các nút ở vị trí nhất định. Layout sẽ được cài đặt sẵn khi chọn theme nhưng bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh layout theo ý muốn mà không cần phải đổi theme khác.

Việc tùy chỉnh từng layout trên theme vô cùng quan trọng vì có thể giúp gia tăng trải nghiệm của người dùng và gia tăng chuyển đổi cho website. Xem thêm dịch vụ thiết kế landing page bằng wordpress của Gleads tại đây: https://gleads.vn/vi/thiet-ke-landing-page

3. Khi nào nên thiết kế web WordPress bằng cách code tay?

Khi nào nên thiết kế web WordPress bằng cách code tay?

Như bạn đã biết, bạn có thể sử dụng các bộ theme và plugin trên WordPress để có thể cài đặt giao diện và tính năng cũng như hiệu ứng cho trang web. Phương pháp này được sử dụng rất phổ biến bởi tính nhanh gọn và dễ dàng của nó, hầu hết đều có thể đáp ứng được các mục đích làm web của người dùng.

Nhưng đôi khi, có những công ty lớn hoặc những trang web có yêu cầu đặc biệt, cần được làm kỹ hoặc muốn tự chủ được các tính năng để dễ dàng tối ưu, lúc này sẽ cần đến những người lập trình web. Việc tự code tay để thiết kế website, hay còn gọi là làm web Front-End sẽ giúp các chủ sở hữu trang làm ra một website không “đụng hàng” do không phải sử dụng từ các theme có sẵn và tăng độ bảo mật cho trang. Nhưng đồng nghĩa với việc chi phí và thời gian làm web sẽ kéo dài bởi công ty sẽ phải mất thời gian thiết kế cũng như triển khai website.

Chung quy lại, nếu sản phẩm, dịch vụ trên website hoạt động với quy mô lớn, bạn nên tự triển khai thiết kế website WordPress bằng cách tự code. Nếu như đối tượng phục vụ trang web nằm ở quy mô nhỏ, không yêu cầu nhiều tính năng, công cụ đặc thù thì bạn có thể thiết kế giao diện Web WordPress thông qua các plugins, themes có sẵn để tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thiết kế giao diện trang web WordPress bằng các theme cũng như plugin.

4. Hướng dẫn thiết kế giao diện web WordPress đơn giản, ai cũng làm được

Sau khi đã tạo và thiết lập WordPress trên website của bạn, hãy đăng nhập vào trình quản lý của WordPress, ở phần Dashboard, hãy chọn vào Appearance, chọn Themes để vào trình quản lý themes để thiết kế website WordPress.

Bước 1: Tìm và chọn theme trên WordPress

WordPress có một kho tàng theme phù hợp với đa dạng loại hình kinh doanh. Cho dù bạn chọn website để viết blog hay làm web thương mại điện tử, bạn đều có thể dễ dàng tìm và lựa chọn. Tuy nhiên, người thiết kế website thường ưu tiên chọn những layout trông đẹp là được, điều này dẫn dễ đến giảm trải nghiệm của trang web cho khách hàng. Vì thế cần phải lựa chọn các dạng theme phù hợp với thói quen mua sắm của khách hàng trong từng lĩnh vực, và ưu tiên các loại theme hoạt động tốt trên đa nền tảng.

Bạn có thể lựa chọn theme có sẵn trong mục theme của WordPress hoặc tìm và mua (hoặc tải miễn phí) từ các nguồn bên ngoài, sau đó tải lên trên WordPress thông qua nút Upload Theme.

Bước 2: Chỉnh sửa layout theo gợi ý

Sau khi đã cài đặt theme vào WordPress, bạn có thể để yên đó hoặc tùy chỉnh giao diện website thông qua gợi ý từ WordPress, bấm vào Recommended actions để xem các gợi ý chỉnh sửa theme sao cho phù hợp với người dùng.

Ở một số theme nhất định sẽ có gợi ý cho bạn cài đặt các plugin phục vụ cho tính năng của theme đó. Bạn có thể cân nhắc cài đặt để hoạt động được tốt nhất và hoàn thiện các tính năng trong theme nhé.

Bước 3: Chỉnh sửa chuyên sâu và đăng

Tiếp đến, bạn chọn vào phần Go to the Customizer để có thể tùy ý điều chỉnh layout và nội dung của theme đó. Ở phần này bạn có thể chỉnh những giao diện đã có sẵn hoặc thêm các widget, tính năng để phục vụ cho mục đích của trang. Một gợi ý nho nho là hãy đặt mình dưới cương vị của khách vào web để biết cách tối ưu nội dung hiển thị của trang, tránh để quá thừa hoặc quá đánh đố để giữ chân khách thăm trang web. Cũng lưu ý không nên “tham lam” thêm quá nhiều tính năng vốn sẽ gây nặng trang, không tốt cho SEO và làm khách phải chờ đợi.

Sau khi đã chỉnh bạn chỉ cần bấm Publish để lưu và đăng lại theo giao diện đã chỉnh sửa.

5. Thiết kế giao diện WordPress chuyên nghiệp cùng Gleads

Cách thiết kế website wordpress với theme và plugin khá dễ dàng, chỉ cần một vài bước là có thể hoàn thành được trang web đạt tầm 70% như mong muốn của bạn. Tuy nhiên để trang web được tối ưu chuyên sâu nhất, đáp ứng 100% kỳ vọng thì hãy chọn dịch vụ thiết kế website WordPress đến từ Gleads để được tư vấn, công ty thiết kế website chuyên nghiệp Gleads sẽ lên phương án và thiết kế giao diện WordPress chuyên sâu bởi đội ngũ Front End và Back End chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm qua các dự án lớn nhỏ. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm.

Như bạn đã thấy, chỉ cần 3 bước đơn giản là có thể thiết kế giao diện web bằng WordPress rất dễ dàng và nhanh chóng. Hy vọng bài viết này hữu ích và chúc bạn có được một trang web WordPress với thiết kế đẹp.

Chia sẻ bài viết

Bài viết mới nhất

chèn facebook vào web

Bạn có biết: trung bình 1 người dùng Facebook thường thích 11 bài đăng, để lại 5 bình luận và chia sẻ 1 bài đăng trong vòng 30...

ui ux là gì

Nếu bạn đang hợp tác với một đơn vị thiết kế web hoặc nhà phát triển để tạo ra một trang web mới, chắc hẳn bạn đã nghe đến hai khái...

Thủy Tạ
1/3/2024
layout là gì

Tìm hiểu layout là gì và quyết định layout phù hợp là một trong những bước đầu tiên trong thiết kế website. Xây dựng layout được ví...

Thủy Tạ
5/1/2024
phone
Zalo Chat
facebook chat
Expand
Collapse